Điểm đỗ iParking 'tê liệt': Lại chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt

Để tránh “tê liệt” với nhiều chủ xe, từ nay điểm đỗ xe iParking sẽ thanh toán bằng cả tiền mặt.
Để tránh “tê liệt” với nhiều chủ xe, từ nay điểm đỗ xe iParking sẽ thanh toán bằng cả tiền mặt.
TP - Trước việc các điểm đỗ xe theo công nghệ iParking vừa hoạt động sau nhiều tháng “tê liệt” (Tiền Phong đã phản ánh), lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, thay vì chỉ thanh toán được với mạng điện thoại Viettel, từ nay chủ phương tiện sử dụng các mạng điện thoại khác có thể vào điểm đỗ iParking và thanh toán bằng tiền mặt.

Để khắc phục tình trạng chỉ chủ xe sử dụng mạng điện thoại Viettel mới được vào các điểm đỗ xe iParking, còn chủ xe sử dụng mạng Vinaphone, Mobiphone, Vietnam mobile bị từ chối, gây ra nhiều phiền phức, bất bình, đặc biệt với chủ xe đang sinh sống, làm việc trên các tuyến phố có iParking như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện nêu lý do iParking “tê liệt” với nhiều nhà mạng và đưa ra phương án khắc phục cho việc này.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, từ ngày 1/5/2017  Sở GTVT đã triển khai thí điểm dự án ứng dụng tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe ô tô iParking tại hai tuyến phố là Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Mục tiêu của ứng dụng là không dùng tiền mặt để tạo sự văn minh, minh bạch trong hoạt động, quản lý giao thông tĩnh. Thời gian thí điểm đã triển khai xong trong năm 2017, chi phí tin nhắn trong thời gian thí điểm được các nhà mạng tài trợ miễn phí.

“Hệ thống giao dịch qua tin nhắn điện thoại hoạt động ổn định, tỷ lệ thanh toán qua tin nhắn chiếm 90% doanh thu. Tính trung bình một tháng thí điểm doanh thu đạt 1,7 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với tháng trước đó chưa áp dụng iParking”, ông Viện đánh giá.

Sau thời gian thí điểm, ông Viện cho biết, từ 1/1/2018 thành phố có chủ trương nhân rộng và Sở GTVT đã phối hợp các quận huyện khảo sát, lên danh sách 151 điểm đỗ xe có thể ứng dụng iParking. Tổng diện tích 151 điểm này trên 84.000m2, sức chứa trên 4.500 ô tô. Từ đầu năm 2018, việc triển khai nhân rộng bắt đầu được thực hiện với đầu số mới: 9556, đây cũng là lúc các nhà mạng bắt đầu thu phí dịch vụ 10% trên tổng doanh thu. Số tiền còn lại được nhà mạng chuyển lại cho đơn vị quản lý đầu số là Cty Cổ phần đầu tư CIS (lập trình và cung cấp phần mềm).

Loay hoay vì chưa thống nhất được thu - chi

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, trong thời gian thí điểm (từ 1/5 đến 1/7/2017) hệ thống đỗ xe theo iParking trên phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt tất cả các mạng điện thoại thực hiện giao dịch (nhắn tin) trả phí đến đầu số 9029. Từ 2/7 đến thời điểm cuối năm 2017 hệ thống iParking trở lại thanh toán bằng tiền mặt để các đơn vị thực hiện phải đổi đầu sang đầu số có trả tiền dịch vụ. Đến 1/1/2018, các đơn vị bắt đầu thu phí đỗ xe tại các điểm iParking theo đầu số mới là 9556. Cùng với đầu số mới, từ 1/1, đơn vị quản lý cũng thực hiện thêm 2 nội dung với hình thức đỗ xe theo iParking là nhân rộng ra các tuyến phố Trấn Vũ, Nhà Thờ, Ngô Thì Nhậm và tăng phí từ 15.000 đồng/lượt ô tô lên 25.000 đồng/lượt 60 phút.

Tuy nhiên, sau hơn nửa tháng thực hiện 3 nội dung trên, trong đó có việc đầu số tổng đài 9556 bắt đầu thu phí 10% doanh thu từ các nhà mạng nhắn đến, các chủ xe sử dụng điện thoại các nhà mạng như Vinaphone, Mobil, Vietnam mobi… vào gửi xe ở các điểm iParking bị nhân viên trông giữ từ chối với lý do đường truyền các nhà mạng này đang gặp trục trặc. Từ ngày 15/1 đến nay, hệ thống đỗ xe iParking chỉ tiếp nhận phương tiện của chủ xe sử dụng điện thoại Viettel.

Lý giải về việc này, ông Vũ Văn Viện cho rằng, đến thời điểm hiện nay đơn vị quản lý đầu số mới ký được hợp đồng với nhà mạng Viettel, các nhà mạng khác, đơn vị chưa ký được do chưa thống nhất được việc ghi nhận doanh thu, xuất hoá đơn thuế… Cùng với đó, hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng Vinaphone, Mobil, Vietnam mobile đã được nghiệm thu và sẵn sàng đi vào sử dụng nhưng nội dung này vẫn còn nhiều vướng mắc, cần xin ý kiến cơ quan cấp trên là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước…

Phóng viên đặt câu hỏi còn có nhiều chủ phương tiện không sử dụng mạng Viettel đang sinh sống và làm việc tại phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt sẽ để xe ở đâu? Ông Viện đưa ra phương án, để không gây xáo trộn cho việc đỗ xe của người dân trên các tuyến phố có iParking, từ nay với chủ xe đang sử dụng điện thoại các mạng Vinaphone, Mobiphone, Vietnam mobile… vẫn có thể vào gửi xe và sẽ được trả phí bằng tiền mặt. Nhân viên trông giữ có trách nhiệm xé vé, sau đó thay chủ xe phải nộp tiền vào hệ thống iParking qua nhà mạng Viettel.

MỚI - NÓNG
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
TPO - Công viên chạy dọc từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với chiều dài hơn 1 km, tổng diện tích 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn tạo nên sân chơi công cộng có sức chứa lớn, nhiều hoạt động mới lạ, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí, tận hưởng dòng sông.