Lãnh đạo UBND huyện Long Thành thừa nhận cứ mỗi đợt có đoàn công tác của Chính phủ, của Quốc hội về kiểm tra thực địa dự án sân bay quốc tế Long Thành là y như rằng tình trạng sang nhượng đất tại nơi đây lại “nóng” lên.
Đỉnh điểm là khi Quốc hội thông qua dự án thì đất Long Thành ăn theo dự án sân bay được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Dù chính quyền địa phương trấn an dư luận đất nơi đây bị đẩy giá chỉ là “sốt ảo” nhưng thực tế giá đất vùng lân cận sân bay cứ nhảy lên liên tục.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai cảnh báo, dù đất ở khu vực này “sốt ảo”, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.
Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000ha của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ cận sân bay”.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án “ảo” trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên thực tế hỏi cán bộ từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Long Thành thì các cấp quản lý này cho biết hiện cũng chỉ biết chung về quy hoạch 21.000ha đất vùng phụ trợ sân bay, nhưng chi tiết, vị trí quy hoạch thì hiện nay vẫn chưa rõ.