Đề xuất sáp nhập Ban Tiếp công dân vào cơ quan Thanh tra

0:00 / 0:00
0:00
Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong
Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong
TPO - Thanh tra Chính phủ cho biết, sẽ nghiên cứu sáp nhập Ban Tiếp công dân vào cơ quan Thanh tra để bảo đảm sự thống nhất, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong vừa gửi Báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 tới kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV.

Chính phủ cho rằng, mặc dù được quan tâm triển khai nhưng việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật ở một số lĩnh vực làm phát sinh khiếu nại, tố cáo còn chậm, chưa kịp thời. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao.

Báo cáo dẫn chứng, có 22,3% số lượt tiếp của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp được ủy quyền, phân công tiếp thay. Một số địa phương, nhất là cấp cơ sở không niêm yết quy trình tiếp công dân, không mở sổ tiếp dân, ghi chép sổ tiếp dân không rõ ràng, có trường hợp cán bộ tiếp công dân còn sơ suất hoặc ứng xử không phù hợp dẫn đến người dân bức xúc.

Bên cạnh đó, công tác xử lý đơn còn chậm, chồng chéo, sai sót về trình tự, thủ tục; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền còn chậm, có nhiều sai sót, nhất là ở cấp cơ sở.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, tỷ lệ giải quyết khiếu nại của các địa phương chỉ đạt 66,5%. Các địa phương có tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt thấp (dưới 70%) là: Đà Nẵng, Hải Dương, Tuyên Quang, Quảng Bình, Hải Phòng, Hòa Bình, TP.HCM, Bắc Kạn...

Một số địa phương chưa tích cực rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Đến nay, còn 13 vụ việc Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, kết luận nhưng đến nay chưa giải quyết xong.

Báo cáo của Chính phủ cũng cho biết, hiện nay, tại địa phương vừa có Ban tiếp công dân, vừa có cơ quan thanh tra nên hai cơ quan này phải phối hợp thực hiện 1 nhiệm vụ, mục tiêu chung là để tham mưu Chủ tịch UBND tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Do đó, sẽ nẩy sinh bất cập, vướng mắc, làm giảm hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là khi hai cơ quan này không phối hợp tốt với nhau.

Trên cơ sở đó, một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong năm 2022 là nghiên cứu sáp nhập Ban Tiếp công dân (thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn) vào cơ quan Thanh tra (thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo). Khi đó, cơ quan Thanh tra vừa làm nhiệm vụ tiếp công dân, vừa tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Như vậy mới bảo đảm sự thống nhất, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Vấn đề này liên quan đến quy định của Luật Thanh tra và Luật Tiếp công dân. Do đó, Thanh tra Chính phủ dự kiến sẽ đưa nội dung này vào dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), đồng thời, kiến nghị sửa đổi quy định của Luật Tiếp công dân có liên quan đến nội dung này”, báo cáo nêu rõ.

.

MỚI - NÓNG
Sương mù bao phủ khắp TPHCM
Sương mù bao phủ khắp TPHCM
TPO - Sáng nay 12/12, người dân TPHCM đón ngày mới trong thời tiết mát mẻ, nắng yếu nhưng sương mù tiếp tục bao phủ nhiều nơi. Tham khảo trên ứng dụng quan trắc không khí Air Visual cho thấy, nhiều khu vực tại TPHCM có điểm đo chất lượng không khí không tốt cho sức khỏe.