Theo ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, từ năm 2020 kỳ thi tốt nghiệp THPT càng ngày càng được cải tiến kỹ thuật để công tác tổ chức thi ngày càng được tốt hơn. Tuy nhiên, việc ra đề giữa các năm và giữa các môn học (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) không được đồng đều nhau đã có tình trạng lạm phát điểm cao.
"Trong quá trình tổ chức kỳ thi còn để xảy ra một số thiếu sót cục bộ tại địa phương trong công tác in sao đề thi, coi thi đã được xử lý kịp thời, bảo đảm quyền lợi của thí sinh. Tuy nhiên, vẫn còn thí sinh vi phạm quy chế thi và đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi"- ông Chương nói.
Đặc biệt, việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của Kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp, nhiều em điểm thi cao nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích tạo tâm lí xã hội không tốt cho hàng ngàn thí sinh và phụ huynh.
Để học sinh không lơ là học tập, Bộ GD&ĐT đề xuất các trường đại học sẽ không được công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm trước 31/5.
Số thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng qua các năm; số thí sinh tham dự bài thi Khoa học xã hội cũng chiếm ưu thế so với bài thi Khoa học tự nhiên; điểm trung bình các môn thi cũng tăng qua các năm. Đặc biệt là tỷ lệ tốt nghiệp tăng từ 98,34% năm 2020 lên 99,4% năm 2024…. |
Điểm trung bình các môn thi hầu hết tăng qua các năm |
Nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), giai đoạn 2020-2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức chung đề, chung đợt, kết quả thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng dạy học, đồng thời cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.
Việc xét công nhận tốt nghiệp sử dụng kết hợp kết quả thi và kết quả học tập theo tỷ lệ 70 - 30.
Tuy nhiên từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có nhiều thay đổi. Dự kiến tất cả thí sinh đều có thể đăng ký trực tuyến, gồm cả thí sinh tự do.
Về môn thi, mỗi thí sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (hình thành 36 tổ hợp môn).
Xét công nhận tốt nghiệp bằng sử dụng kết quả điểm thi và kết quả đánh giá quá trình 3 năm học theo tỉ lệ 50-50; phương thức xét công nhận tốt nghiệp: kết hợp giữa kết quả thi và đánh giá quá trình.
Đáng chú ý, về sắp xếp phòng thi, thí sinh được bố trí tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt các buổi thi của kỳ thi.
Theo phương án thi mới, dự kiến nội dung thi bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 12. Cấu trúc đề thi định dạng mới, tăng cường độ phân hóa để tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh.
"Xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo hướng mở; thử nghiệm ngân hàng câu hỏi thi trên máy tính ngoài việc để phân tích và đánh giá câu hỏi thi thì điều này là một bước quan trọng để hoàn thiện quy trình, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thi trên máy tính", ông Chương nói và cho biết, vận chuyển đề thi dự kiến sẽ do Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện nhằm tăng tính bảo mật...
Dự kiến, giai đoạn 2025 - 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy, từng bước thí điểm và chuẩn bị để thi tốt nghiệp THPT trên máy tính.
Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, tới đây, bộ sẽ sớm ban hành Quy chế thi và Hướng dẫn thi năm 2025; đồng thời hoàn thiện phần mềm, thử nghiệm phần mềm đăng ký thi trên quy mô rộng trước khi đưa vào sử dụng; xây dựng kế hoạch, các điều kiện để thí điểm thi trên máy từ năm 2027.
Ngoài ra, một điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi nhưng không quy đổi thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp.
Điểm khuyến khích dự kiến không cộng điểm chứng chỉ nghề do Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không còn quy định về hoạt động giáo dục dạy nghề như chương trình cũ; không cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp đối với thí sinh GDTX do Chương trình GDTX cấp THPT mới tương đương Chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hiện hành. Học viên GDTX sau khi học xong chương trình này sẽ tham dự chung Kỳ thi tốt nghiệp THPT với học sinh THPT và có cùng chuẩn đầu ra và yêu cầu cần đạt của chương trình.
Không cố định môn thi thứ ba lớp vào lớp 10
Chia sẻ bên lề hội nghị Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, tinh thần phương án thi vào lớp 10 sẽ gồm ba môn. Trong đó Toán, Ngữ văn là môn bắt buộc. Môn thứ ba do địa phương lựa chọn trong những môn có tính điểm còn lại, không cố định hàng năm. "Việc không cố định môn thứ ba nhằm tránh chuyện học lệch, học tủ. Qua kiểm tra và ghi nhận thực tế, Bộ nhận thấy có nhiều trường THCS chỉ dạy trọng tâm ba môn thi vào lớp 10 ngay từ đầu năm lớp 9", ông Thưởng nêu lý do.