ĐBQH: Thảm họa giao thông Hà Nội, lỗi từ quản lý quy hoạch

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng.
TP - Lý giải về nguyên nhân dẫn đến “thảm họa” ùn tắc giao thông ở Hà Nội, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, thiếu tiền đầu tư chỉ là một, bên cạnh đó còn có nguyên nhân quan trọng khác từ vấn đề quản lý, quy hoạch tổng thể. 

Là người trực tiếp tham gia tổ thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội bàn về vấn đề tạo cơ chế đặc thù cho Thủ đô, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết, hiện vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Ông Nhưỡng và nhiều ý kiến khác có quan điểm, với Hà Nội, điều quan trọng không phải câu chuyện kinh phí, mà là vấn đề cơ chế, tạo điều kiện cho Thủ đô thế nào.

“Thiếu vốn thì Hà Nội có được quyền huy động không và huy động như thế nào? Đó mới là điều quan trọng, còn nếu cứ đòi phải có tiền là sai lầm. Luật Thủ đô chẳng ai để ý, đưa ra hướng dẫn mà lại cứ đi xin tiền. Trong khi ngân sách nhà nước chỉ ở trong phạm vi 2 triệu tỷ đầu tư giai đoạn 2016 – 2020 thôi, làm gì có tiền đầu tư thêm”, ông Nhưỡng phân tích.

Liên quan đến lý giải của lãnh đạo thành phố Hà Nội về “thảm họa” giao thông nhìn thấy trước mắt mà không biết phải làm gì do thiếu tiền đầu tư, đại biểu Nhưỡng cũng cho rằng, câu chuyện thiếu tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ là một. Điều quan trọng là ý thức giao thông ở Hà Nội đã đạt đến độ thanh lịch chưa? Ông cho rằng, người Hà Nội tham gia giao thông thiếu độ thanh lịch, ý thức giao thông vô cùng kém, kém hơn hẳn ở TPHCM.

Ngoài ra, theo ông Nhưỡng, vấn đề quản lý, quy hoạch tổng thể ở Hà Nội cũng không khoa học. Chính những dự án lớn trong nội đô mọc lên, điển hình như ở khu Giảng Võ đã “tiêu diệt” toàn bộ giao thông Hà Nội.

“Tôi không phải nhà kiến trúc quy hoạch, chỉ là một người dân đi đường thôi cũng thấy như thế ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến lợi ích của người dân. Tất cả quy hoạch ở Hà Nội không có tổng thể và cơ bản là chắp vá. Rồi có vấn đề gì xung quanh không cũng cần phải xem xét.

Tôi chưa dám khẳng định có hay không lợi ích nhóm nhưng nếu xét về khía cạnh thực tiễn thì đây là vấn đề vô cùng trầm trọng. Muốn giải quyết cần phải xem nguyên nhân ở đâu. Như dự án ở khu Giảng Võ, HĐND đã có ý kiến rồi, tại sao anh vẫn cứ bảo vệ dự án này? Thế thì câu chuyện về năng lực quản lý, điều hành, hay lợi ích nhóm cũng phải được đưa ra đánh giá”, ông Nhưỡng nêu.

Để giảm ùn tắc, theo ông Nhưỡng các tòa nhà cao tầng, khu chung cư phải được xây dựng ở ngoại thành. Phải khơi thông bằng ý thức, bằng hạ tầng, bây giờ hạ tầng không làm được, lại còn “be bờ đắp đập” khiến thảm cảnh ùn tắc càng trầm trọng hơn. 

Cùng với đó, tiền nhà đầu tư đổ vào rất nhiều, nhưng tại sao lại không để họ đầu tư cho hạ tầng giao thông mà lại đi xây nhà ở? “Vấn đề của Hà Nội không phải là thiếu tiền, mà là cơ chế chính sách, vấn đề tầm nhìn về quản lý, quy hoạch”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, cần phải có một điều tra xã hội học độc lập, đánh giá tổng thể về tình hình giao thông cũng như việc xây dựng các dự án lớn trong nội đô.

MỚI - NÓNG
Món nợ lịch sử
Món nợ lịch sử
TP - Cha đẻ bom hạt nhân Pakistan qua đời chủ nhật tuần trước vì COVID-19 để lại nhiều bí ẩn. Ông sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ nhưng dường như sự thù ghét Ấn Độ khiến ông giúp Pakistan có bom hạt nhân. Abdul Qadeer Khan trở thành ví dụ để giải mã bí ẩn thù hận giữa hai quốc gia từng là một.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Ưu tiên cao nhất gỡ khó cho doanh nghiệp

TP - Trao đổi với báo Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, doanh nghiệp là hạt nhân, là động lực giúp nền kinh tế phục hồi, phát triển. Vì vậy, hỗ trợ doanh nghiệp là hành động thiết thực nhất thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách.
Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ có mưa to đến rất to

Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ có mưa to đến rất to

TPO - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên hôm nay, ở khu vực từ phía Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Bắc Bộ hôm nay giảm mưa nhưng trời lạnh, có nơi trời rét.
Anh Y.S thu hoạch lúa sau khi khỏi bệnh

An sinh cho người hồi hương: Chật vật xoay xở

TP - Cố bám trụ không được, nhiều lao động trở về quê ở Đắk Lắk. Có người về tới nhà mới phát hiện mắc COVID-19. Đối diện những giây phút thập tử nhất sinh càng khiến họ quý trọng sức khỏe. Họ trở thành “thợ đụng” (làm bất kỳ việc gì để tiếp tục sống, trả những khoản nợ sắp đến hạn).
Hồ thủy điện xả lũ

Lo hàng nghìn hồ chứa thành 'bom nước'

TP - Mưa lớn diễn ra liên tiếp trong những ngày qua tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên khiến số lượng hồ chứa đầy nước tăng vọt. Đến nay, đã có 2.225/5.060 hồ đầy nước, trong đó, chủ yếu là các hồ nhỏ được đánh giá đang bị xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao.
TT-Huế: Hồ chứa đồng loạt tăng mức xả lũ, Quốc lộ 1 ách tắc do ngập lụt

TT-Huế: Hồ chứa đồng loạt tăng mức xả lũ, Quốc lộ 1 ách tắc do ngập lụt

TPO - Kể từ chiều 17/10, hồ chứa thủy lợi Tả Trạch có dung tích hơn 600 triệu m3 nước ở thượng nguồn sông Hương và hồ thủy điện Hương Điền (tỉnh TT-Huế) nhận lệnh tăng cường xả nước với lưu lượng lớn về hạ du. Trong khi đó, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bị ngập nặng gây ách tắc giao thông và khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125 nhận hàng lên tàu không số để vận chuyển cho chiến trường miền Nam. Ảnh: T.L

Tìm hướng vận chuyển mới

TP - Gia nhập đoàn tàu không số khi đường Hồ Chí Minh trên biển thành lập gần 3 năm, ông Vũ Trung Tính đã 18 lần tham gia các chuyến vượt biển vận chuyển vũ khí cho chiến trường. Việc gia nhập đoàn tàu không số giúp ông hiểu hơn về lịch sử con đường huyền thoại này, đồng thời cũng để lại cho ông những kỷ niệm không quên trong những lần tham gia vận chuyển vũ khí trên Biển Đông.