Ngày 7/12, tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố Hà Nội về nhóm quản lý đô thị, hầu hết các đại biểu (ĐB) đều tập trung câu hỏi vào việc thành phố sẽ đưa ra các giải pháp như thế nào trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Theo ĐB Phạm Đình Đoàn, liên quan đến vấn đề tắc nghẽn giao thông của Hà Nội, rất nhiều chuyên gia nước ngoài có nhận định là với đà phát triển các phương tiện giao thông như hiện nay thì trong một thời gian rất gần nữa, Hà Nội sẽ rơi vào tình trang kẹt cứng, rất khó di chuyển, gây tác hại đến kinh tế rất lớn.
“Do vậy, tôi muốn đặt câu hỏi là Hà Nội đã có kế hoạch xây dựng một thành phố mới, một Hà Nội xưa và Hà Nội nay không?” - ĐB Đoàn đặt vấn đề.
Theo lý giải của ĐB Đoàn, Hà Nội hiện nay với mật độ đường xá, giao thông tĩnh như thế này thì chỉ giải quyết được một lượng dân số ở một quy hoạch nhất định. “Với dân số cứ chèn vào khu trung tâm thế này thì chắc chắn không giải quyết được vấn đề. Chúng ta thấy ở thủ đô các nước thì cũng đều có mô hình như vậy, như Manila (Philippines) cũng có những khu mới, thủ đô mới và thủ đô cũ.
Nếu chúng ta bắt đầu từ bây giờ thì cũng phải 10 đến 30 năm sau mới có thể hình thành được. Đó là cái cần phải nghiên cứu. Đất đai của Hà Nội rất rộng rãi, các tỉnh xung quanh đồng ruộng nhiều. Vậy sao không nghĩ đến phương án có một khu Hà Nội mới. Còn phương án xây dựng dọc theo sông Hồng cũng không khả thi. Liệu giải quyết căn bản vấn đề tắc nghẽn giao thông thông qua thủ đô mới như thế nào?”, ông Đoàn nêu vấn đề.
ĐB Phạm Xuân Phương cho rằng, mỗi năm Hà Nội tăng 200 nghìn người, bằng cư dân của một huyện tương đối lớn, vì vậy cần có giải pháp xây dựng đô thị vệ tinh để giãn dân. Ngay trong giải pháp về giảm ùn tắc của Hà Nội cần đặt câu hỏi về việc phát triển các đô thị vệ tinh. Vậy tiến độ các đô thị vệ tinh này thế nào?
Còn theo ĐB Nguyễn Minh Đức đặt vấn đề: Liệu rằng 3 năm hay 5 năm nữa, hạ tầng giao thông Thủ đô có đáp ứng được với nhu cầu giao thông hiện nay hay không nếu như không có những giải pháp căn cơ, dài hạn.
"Chúng ta chỉ bàn mãi những câu chuyện trước mắt về tắc đường, về phân luồng thì không thể giải quyết được đối với nhu cầu giao thông Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội phải xây dựng được một kế hoạch tổng thể căn cứ trên quy hoạch hạ tầng giao thông đã được phê duyệt. Những kế hoạch này phải được thông qua HĐND về mặt quy hoạch, đặc biệt về mặt tài chính, về mặt đầu tư với một lộ trình dài hạn. thì hai ba mươi năm nữa chúng ta mới có thể yên tâm về mặt hạ tầng giao thông như hiện nay”, ĐB Đức nói.
ĐB Nguyễn Hoài Nam chất vấn lãnh đạo TP Hà Nội về việc Hà Nội đang thiếu các điểm giao thông tĩnh nhưng hiện nay có nhiều nơi được phê duyệt làm bãi đỗ xe nhưng chưa thực hiện. Đặc biệt tình trạng các dự án cống hoá kênh mương làm bãi đỗ xe như mương Phan Kế Bính (Ba Đình), mương Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy)…, sau khi được cống hoá đã biến thành các tổ hợp nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống.