Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Bình Dương, thời gian qua, tình hình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, một số doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn.
Các doanh nghiệp cũng cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hoá, hạ giá thành để thâm nhập thị trường, nhất là thị trường nông thôn, tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn.
Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Bình Dương cho biết: Để có được những kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng; ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.
Theo bà Lan, tại các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hợp tác xã, hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương phần lớn hàng Việt đã chiếm ưu thế và được người tiêu dùng lựa chọn nhờ chất lượng, mẫu mã và giá cả rất cạnh tranh so với hàng ngoại. Đặc biệt, công tác bình ổn thị trường đã thực hiện có hiệu quả, các mặt hàng thiết yếu đảm bảo đủ lượng hàng hóa dự trữ, hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt.
Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhất là thị trường nông thôn.
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, cũng như nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và nhận thức và người sử dụng hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam, các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nêu một số hạn chế trong quá trình thực hiện Cuộc vận động. Qua đó, có những đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa Cuộc vận động. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho hoạt động tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn để mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát hàng gian hàng giả trên các kênh thương mại điện tử nhằm tăng tính cạnh tranh cho hàng Việt và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền Cuộc vận động.
Tại cuộc họp, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định: Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đánh giá cao sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động.
Theo Thứ trưởng Hải, Bình Dương cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động như: Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng; Hay tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối. Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền vận động trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền về Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 03CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư. “Đặc biệt Bình Dương cũng cần chú trọng chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn”, Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.