Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của EVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam đã được tập đoàn triển khai sâu rộng. Các phong trào thi đua đã góp phần vào việc đẩy mạnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022.
Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của EVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam đã được các cấp uỷ đảng, chuyên môn, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong EVN triển khai sâu rộng. Nội dung tuyên truyền, vận động luôn được lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất kinh doanh trong suốt thời gian qua.
Cụ thể, với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của EVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng giám đốc EVN đã ban hành Chỉ thị liên tịch phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022.
“Các phong trào thi đua đã góp phần vào việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thông qua kết quả triển khai thi đua xây dựng các dự án, công trình, các sáng kiến của người lao động trong ứng dụng kết quả, thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số””, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho hay.
Lãnh đạo EVN nghe giới thiệu về sản phẩm của Tổng Công ty Điện lực TPHCM |
Cũng theo đại diện Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của EVN, tại hội nghị “Tự động hóa ngành Điện trong xu thế chuyển đổi số” vào tháng 4/2022, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã công bố và trao thưởng cho 6 sản phẩm “Make by EVN” và đăng ký 3 sản phẩm “Make in Việt Nam” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động gồm: Công tơ điện tử CPC EMEC; Phần mềm thu thập dữ liệu công tơ đo đếm (EVNHES); Trạm sạc nhanh cho ô tô điện.
Về việc thực hiện các phong trào thi đua sáng tạo để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay tập đoàn đã đạt được nhiều kết quả như: Chủ động, tự chủ nghiên cứu và xây dựng các giải pháp tự động hóa các hệ thống điều khiển; Làm chủ công tác tích hợp giải pháp; Làm chủ và khai thác hệ thống SCADA/EMS; Chuẩn hóa mô hình tổ chức các Trung tâm điều khiển; Chuẩn hóa hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa. Đồng thời, EVN cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có 10 sản phẩm “Make By EVN” và 3 “Make in Việt Nam”.
Cùng với đó, trong thời gian qua, Tập đoàn cũng phối hợp với Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) để bắt đầu triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện trên các máy bay thuộc các tuyến bay nội địa từ tháng 9/2022. Đồng thời, EVN cũng đang phối hợp với Tập đoàn Bảo Việt về việc trao đổi dự thảo nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa EVN và Bảo Việt trên cơ sở tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
Về kế hoạch triển khai Cuộc vận động trong các tháng cuối năm và trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Tuấn đề nghị các bộ phận liên quan tiếp tục nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông trong toàn tập đoàn, song song với quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng đề nghị các đơn vị trong EVN cần chú trọng tìm nguồn cung cấp vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước để sử dụng phù hợp với hoạt động đầu tư phát triển của EVN, đảm bảo hoàn thành tốt cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, ổn định sản xuất - kinh doanh.
Cùng với đó, các đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc nghiên cứu phát triển sản xuất để cho ra đời các mặt hàng có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh trên thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
“Cần tiếp tục có các cơ chế đặc thù để khuyến khích, tạo điều kiện để đơn vị, doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại hưởng ứng cuộc vận động, khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động EVN tận dụng các nguyên vật liệu trong nước để sản xuất kinh doanh. Tăng cường hợp tác, chia sẻ với các tập đoàn, doanh nghiệp để học hỏi kinh nghiệm về ứng dụng, phát triển viễn thông và công nghệ thông tin”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN đề xuất.