Đất phương Nam mời gọi

Đất phương Nam mời gọi
TP - Trong khuôn khổ tuần văn hóa-du lịch Đồng bằng sông Cửu Long họp báo 16/11 tại Hà Nội, BTC Năm du lịch Quốc gia 2016 thông báo chuỗi hoạt động phong phú đậm chất phương Nam, hứa hẹn hút khách trong và ngoài nước.

Khám phá đất phương Nam

Cỡ gần trăm hoạt động lớn nhỏ, quy mô quốc gia, địa phương được lên lịch cho suốt năm Du lịch Quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Dù tối 9/4/2016 mới diễn ra lễ khai mạc, nhưng các hoạt động trải đều từ đầu năm, trong đó có 14 sự kiện do Bộ VHTTDL chỉ đạo, phối hợp, riêng tỉnh Kiên Giang chủ trì 13 sự kiện lớn, và 38 sự kiện do các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL và một số tỉnh thành tổ chức.

Ngay đầu năm, BTC gom lễ công  bố Năm du lịch Quốc gia với lễ đón nhận Bằng công nhận Khu Ramsar, Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Có cả năm để giới thiệu văn hóa đặc trưng, nên du khách cũng có nhiều dịp trải nghiệm những lễ hội văn hóa đặc sắc miền sông nước. Riêng lễ hội Nghinh Ông cũng có nhiều phiên bản gắn với văn hóa đặc trưng các tỉnh như Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau.

Không thiếu các hoạt động giới thiệu ẩm thực phương Nam ở các quy mô khác nhau. Liên hoan ẩm thực Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ VHTTDL chủ trì, diễn ra tại Phú Quốc. Các liên hoan khác về ẩm thực do các địa phương đăng cai phong phú không kém: Lễ hội bánh dân gian do tỉnh Cần Thơ chủ trì, Bến Tre có Lễ hội cây-trái ngon an toàn. Riêng TPHCM đăng cai nhiều sự kiện ẩm thực như: Liên hoan ẩm thực Món ngon các nước, Ẩm thực Đất phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam bộ.

Hoạt động quốc tế chủ yếu hướng đến mục tiêu quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, du lịch khu vực ĐBSCL nói riêng. Lễ khai mạc dự kiến có sự hiện diện của các bộ trưởng phụ trách du lịch các nước ASEAN, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế cũng được mời biểu diễn tại lễ khai mạc. Giải golf hữu nghị cấp bộ trưởng diễn ra tại Phú Quốc.

Đất phương Nam mời gọi ảnh 1

Du khách câu cá và lặn biển xem san hô ở Phú Quốc.

Dẹp nạn chặt chém

Tại họp báo sáng 16/11, BTC công bố logo Năm du lịch Quốc gia 2016, trong đó biểu tượng trung tâm là mặt trời và cũng chính là hình ảnh đảo Ngọc (Phú Quốc). Rõ ràng Phú Quốc là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, cho nên đây cũng là điểm nóng hơn cả trong năm tới. “Chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm để ngăn chặn nạn chặt chém, chèo kéo khách trong Năm du lịch Quốc gia 2016, sao cho Kiên Giang thân thiện, gần gũi hơn với du khách”, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL Kiên Giang nói.

Đại diện Sở VHTTDL Kiên Giang cho biết, sẽ phối hợp các cơ quan chức năng chuyển tải thông điệp của Năm du lịch đến người dân, sao cho “mỗi người dân đều là đại sứ du lịch”. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng hứa sẽ yêu cầu các cơ sở lưu trú, nhà hàng kinh doanh du lịch cam kết không tăng giá, ép khách. Hiện Kiên Giang có khoảng 8.000 phòng cho nhu cầu lưu trú của khách.

Trả lời câu hỏi về chính sách hỗ trợ nào đến du khách khi di chuyển bằng đường không đến Phú Quốc, đại diện tỉnh Kiên Giang hứa sẽ có kế hoạch cụ thể với hàng không. Hiện du khách đến với Phú Quốc qua các chuyến bay hàng ngày đến các điểm cố định hiện tại như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, đường bay quốc tế từ Nga, Singapore, Campuchia. Sắp tới, Phú Quốc sẽ có thêm đường bay quốc tế từ Quảng Châu, dự định có thêm chuyến bay từ các địa bàn du lịch trọng điểm khác như Đà Nẵng, Đà Lạt.

Theo ông Trần Chí Dũng, hai năm gần đây lượng khách đến Kiên Giang tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay khách đến Kiên Giang khoảng 1,2 triệu người, trong đó khách quốc tế tăng 30%, khách đến Phú Quốc tăng 40%. Các nhà tổ chức kỳ vọng mức tăng 30% khách quốc tế đến với ĐBSCL trong năm tới. Vì đây cũng là cơ hội cho 12 tỉnh thành còn lại của vùng. Vùng đất này hấp dẫn du khách phía Bắc và khách quốc tế qua những tua du lịch bằng thuyền, xuồng trên sông, khám phá miệt vườn, trải nghiệm cuộc sống và văn hóa sông nước.

“Tuy nhiên do có sự tương đồng về văn hóa, lối sống, cảnh quan thiên nhiên nên sản phẩm du lịch các địa phương đều giống nhau. Thực tế cho thấy khách chỉ cần đến một tỉnh có thể trải nghiệm được tất cả sản phẩm của vùng, dễ gây nhàm chán”, đại diện Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết. Tọa đàm nhân tuần lễ văn hóa-du lịch ĐBSCL tại Hà Nội, đại diện các cơ quan du lịch, doanh nghiệp tìm giải pháp để mỗi địa phương có được sản phẩm du lịch đặc trưng, tăng cường liên kết để có chuỗi sản phẩm chất lượng tốt nhất. Theo đó, đến với ĐBSCL sắp tới, du khách có thể chọn lựa năm nhóm sản phẩm chính: sinh thái-biển đảo, văn hóa, làng nghề, lễ hội tín ngưỡng, du lịch kết hợp hội thảo hội nghị.

MỚI - NÓNG