Dạo ‘phố đèn đỏ’ Đức mùa World Cup

Hiu hắt phố đèn đỏ Đức những ngày World Cup
Hiu hắt phố đèn đỏ Đức những ngày World Cup
TPO - Vào ngày thường, các khu đèn đỏ tại thành phố Frankfurt (Đức) hoạt động với công suất tương đối đều đặn. Nhưng trong những ngày diễn ra World Cup, thành tích của đội tuyển Đức tác động khá nhiều đến “cảm hứng” của người hâm mộ.

Người Đức trước nay vốn nổi tiếng bởi phong cách sống đậm tính kỷ luật. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của đội tuyển Đức truyền thống: Gan lì, chắc chắn, thực dụng đến lạnh lùng.

Tin, bài, ảnh, video cộng tác của bạn đọc, xin gửi về tòa soạn theo địa chỉ email: online@baotienphong.com.vn

Nhưng từ khi Jurgen Klinsmann và cộng sự Joachim Loew tạo nên một cuộc cách mạng về đấu pháp cho đội tuyển Đức, tính tình của người hâm mộ Đức cũng có sự thay đổi mạnh mẽ mỗi khi đội nhà tham dự các giải đấu lớn.

Không rõ người Đức tôn trọng giờ giấc và sống nghiêm nghị thế nào, nhưng có một điều tôi dám khẳng định: Đến mùa World Cup, rất nhiều người dân Đức thích thể hiện cảm xúc theo cách phấn khích nhất ở nơi công cộng, điều họ rất ít làm trong những ngày bình thường.

Tôi đến Frankfurt du lịch đúng thời điểm đội Đức thi đấu vòng bảng World Cup 2014. Nói không phải quá, khi nghiên cứu về tính cách người Đức, danh lam thắng cảnh Frankfurt trên Google, tôi đã tự nhủ phải “chuẩn bị” một gương mặt và cách ứng xử nghiêm túc, thể hiện phép lịch sự của người Việt khi đến quốc gia châu Âu này. Nhưng hóa ra, nhờ có bóng đá, tôi chẳng phải gồng mình lên để ra cái vẻ nghiêm nghị ấy nữa.

Ở Frankfurt, đến 21 giờ, trời vẫn sáng như 16 - 17 giờ tại Hà Nội những ngày hè. Vào mùa World Cup, không khí hội hè diễn ra ở khắp nơi.

Trong khu ẩm thực có tên Brasserie An der Alten Oper hội tụ nhiều quốc gia tham dự World Cup 2014, có rất nhiều gian hàng bán đồ ăn rất đa dạng của Tây Ban Nha, Argentina, Brazil… Đã sang Đức nên tôi đương nhiên chọn một quán ăn của Đức.

Dạo ‘phố đèn đỏ’ Đức mùa World Cup ảnh 1

Tác giả trước một quầy hàng bán đồ lưu niệm World Cup 2014 tại thành phố Frankfurt (Đức).

Ngồi ở góc quán ăn này, tôi có thể nhìn thấy quảng trường trước cửa nhà hát opera của thành phố, nơi tụ tập rất nhiều cổ động viên đang ăn uống, giao lưu và thể hiện tình yêu bóng đá theo cách riêng của mỗi người.

Anh Andreas Kosenbeier, một người bạn Đức mới quen cho biết: “Bình thường ở đây không có lễ hội như thế này đâu. Các hàng ăn uống trong khu vực có giá rất đắt nên chỉ dành cho người có điều kiện. Nhưng trong mùa World Cup, những khu ẩm thực thế này được mở ra để mọi người tha hồ nạp năng lượng”.

Đúng như Kosenbeier nói, giá đồ ăn, uống không quá đắt. Suất ăn cho mỗi người gồm 4 con tôm sú nướng, một ít rau, bánh mì, bơ và một ly bia 1 lít có giá 22 euro. Mà đấy còn là ăn tương đối sang, chứ với những người chỉ cần một suất ăn nhanh, đơn giản hơn nữa thì giắt trong người 6 euro là đủ no, tha hồ hò hét, nhảy múa khi xem bóng đá.

Trong siêu thị, quốc kỳ các đội bóng dự World Cup được treo khắp nơi. Các quầy bán đồ lưu niệm liên quan đến World Cup cũng nhiều. Cờ, chun buộc tóc, khăn, áo thi đấu… có giá dao động từ 5 - 100 euro tùy theo món đồ. Dịch vụ vẽ mặt cổ vũ World Cup cũng khá phổ biến với giá rất rẻ.

Là phụ nữ nên tôi chỉ chú ý đến không khí đường phố, nơi buôn bán. Ấy thế mà anh bạn Kosenbeier lại thoải mái cho tôi biết một chuyện rất tế nhị: Đó là “chuyện ấy” của các cổ động viên nam của Đức tại các “khu đèn đỏ”.

Theo Kosenbeier, ngày thường, các khu này hoạt động khá đều. Nhưng đến những ngày World Cup có đội tuyển Đức thi đấu, thời gian trước và trong khi diễn ra trận đấu, các khu này ế khách vô cùng. Mặc dù vậy, nếu đội Đức thắng, cánh mày râu lại tràn về đây “ăn mừng”.

“Như trận Đức thắng Bồ Đào Nha ngày ra quân chẳng hạn, khối ông đã đến đây trong tâm trạng phấn khích sau khi đã uống bia và cảm thấy vui vẻ vì đội nhà thắng trận”, Kosenbeier cho biết.

Nhưng trận sau đó, khi Đức bị Ghana cầm hòa 2-2, các khu này lại rơi vào tình trạng đìu hiu, khi cánh đàn ông Đức chẳng thiết tha lắm.

Bởi vậy, khi Đức gặp Mỹ trong trận đấu diễn ra vào 23 giờ hôm nay (26/6), hẳn những người quản lý ở các “khu đèn đỏ” đang mong đội Đức đá hay và thắng đậm. Chỉ có thế, khu vực này mới thu hút được cổ động viên, khi họ thể hiện niềm vui, nỗi buồn theo kết quả thi đấu của đội nhà.

MỚI - NÓNG