Tình trạng ùn tắc, lộn xộn kéo dài tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình sáng 11/6, do một số người dân địa phương đưa xe lên đòi được miễn phí vé.
Sau khi lần thứ 2 bị các xe dừng, đỗ chặn các làn thu phí tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp dự án) đã có báo cáo, đề xuất giải pháp gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình.
Giám đốc doanh nghiệp dự án Bùi Quang Bát cho biết, trạm thu phí trên hoạt động từ ngày 3/5/2019, và miễn giảm phí với phương tiện của người dân bán kính 5km quanh trạm thu phí.
Tuy nhiên, chỉ thu phí được ít ngày, một số chủ phương tiện quanh trạm thu phí, nhưng phương tiện chưa sang tên đổi chủ nên không được miễn giảm phí đã kéo tới gây cản trở hoạt động thu phí, đòi được miễn giảm phí.
Do đó, ngày 9/5, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã đối thoại với chủ phương tiện phản đối, và thống nhất trước mắt giảm 50% phí cho phương tiện cả chính chủ và chưa sang tên của người dân quanh trạm thu phí. Đồng thời, địa phương sẽ thống nhất với Bộ GTVT để giảm toàn bộ phí cho xe của người dân quanh trạm thu phí.
Tuy nhiên, phương án miễn phí hoàn toàn cho xe của người dân trong bán kính 5km quanh trạm thu phí vẫn chưa được thống nhất áp dụng, nên từ ngày 1/6 tới nay, các chủ phương tiện tiếp tục tập trung tại trạm thu phí trên để đói được miễn phí.
“Đặc biệt, từ sáng 10/6 tới nay, các phương tiện bắt đầu dừng đỗ chắn hết các làn thu phí, gây ùn tắc giao thông kéo dài. Dù phải xả trạm, nhưng các phương tiện không đi, hoặc khi 4 xe đi lại có 4 xe khác tới đỗ. Khi doanh nghiệp dự án thực hiện bán vé cho các xe đi vào làn xe thô sơ, những xe trên lại ra chặn. Các xe này có biển kiểm soát: 28H-5013; 28H-7643; 30N-8599; 28C-02322; 28C-02263; 29C-79150...”, ông Bát cho biết.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án bất lực với tình trạng tài xế đưa xe gây cản trở hoạt động thu phí.
Đặc biệt, theo ông Bát, dù lực lượng chức năng địa phương có mặt tại trạm thu phí, nhưng chưa thực hiện biện pháp gì cụ thể để xử lý những xe cố tình dừng tại làn thu phí gây ùn tắc.
“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoàn toàn bất lực trước tình hình trên. Đẩy nhà đầu tư và ngân hàng cho vay vốn vào thế khó khoăn do không thu được phí”, ông Bát nói thêm.
Do đó, doanh nghiệp dự án đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình: Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông xung quanh trạm thu phí; có biện pháp xử lý cương quyết đối với các xe ô tô cố tình dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí.
Với Bộ GTVT, nhà đầu tư đề nghị: Tiếp tục có ý kiến với địa phương để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí; làm việc với bộ ngành liên quan, địa phương, nhà đầu tư đề có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề tồn tại.
Dự án BOT đường Hòa Lạc-Hòa Bình là một phần của hợp đồng BOT nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình. Tuyến Hoà Lạc - Hoà Bình có tổng mức 2.723 tỷ đồng. Do Liên danh Tổng Cty 36 – Hanco – Trường Lộc làm nhà đầu tư. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Trạm thu phí đặt tại nút giao đầu TP Hòa Bình.