Dân bức xúc quảng cáo phản cảm, thổi phồng, VTV hứa khắc phục

Quảng cáo "mình uống đi cho khỏe" gây bức xúc cho người xem truyền hình
Quảng cáo "mình uống đi cho khỏe" gây bức xúc cho người xem truyền hình
TPO - Đài Truyền hình Việt Nam đã tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri với các chương trình, đồng thời hứa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm duyệt, nghiệm thu chặt chẽ nội dung các chương trình quảng cáo, loại bỏ các quảng cáo không đúng với thực chât, thối phồng chức năng của sản phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Kiểm duyệt chặt chẽ

Kiến nghị gửi tới kỳ họp Quốc hội, cử tri tỉnh Gia Lai phản ánh việc quảng cáo các sản phẩm tiêu dùng trên truyền hình không đúng với thực chất, thổi phồng chức năng của sản phẩm, đánh lừa khách hàng. Cử tri đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chấn chỉnh tình trạng nêu trên, tránh gây sự hiểu lầm cho người tiêu dùng và gây phản cảm cho nhân dân.

Trả lời cử tri, VTV cho biết, trong xu thế hội nhập quốc tế, quảng cáo là kênh thông tin cần thiết trong đời sống xã hội hiện đại, là một trong những nhu cầu của xã hội. Việc quảng cáo các sản phẩm trên truyền hình là một trong những kênh thông tin để khán giả có lựa chọn sản phẩm phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, nếu quảng cáo không đúng sự thật, thổi phồng chức năng của sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhận thức vấn đề này, Đài THVN khẳng định, đã thực hiện nghiêm túc việc phát sóng quảng cáo theo đúng các quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật liên quan đến quảng cáo trên truyền hình.

“Để một mẫu quảng cáo sản phẩm tiêu dùng được lên sóng, Đài THVN đã thực hiện theo một quy trình kiểm duyệt chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật”, THVN khẳng định.

Theo đó, nội dung và hình ảnh quảng cáo khi phát sóng phải đảm bảo các yêu cầu:

Có hồ sơ quảng cáo bao gồm các tài liệu liên quan doanh nghiệp, sản phẩm quảng cáo.

Sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với các quy định của pháp luật về quảng cáo. Đặc biệt với những sản phẩm đặc thù (như: thuốc, thực phấm chức năng, mỹ phẩm, phân bón, thức ăn chăn nuôi...) còn phải được xét duyệt trên cơ sở có sự thẩm định của các cơ quan quản lý có thẩm quyền như: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT...

Sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với tiêu chí truyền thông của Đài THVN (như phù họp về nội dung chương trình, khung giờ phát sóng). Các sản phẩm dễ gây phản cảm/nhạy cảm được hạn chế phát sóng trong khung giờ 18h - 20h, các chương trình có đối tượng khán giả chính là trẻ em.

Sản phẩm quảng cáo phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật (hình ảnh, âm thanh...)

Tuy nhiên, Đài THVN cũng tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri với các chương trình, đồng thời hứa sẽ tiếp tục tăng cường kiểm duyệt, nghiệm thu chặt chẽ nội dung các chương trình quảng cáo, loại bỏ các quảng cáo không đúng với thực chât, thối phồng chức năng của sản phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Xen kẽ quảng cáo làm chương trình mềm mại, dễ xem

Cũng liên quan đến việc quảng cáo truyền hình, cử tri TP Đà Nẵng phản ảnh, thời gian quan, Đài THVN lồng quá nhiều chương trình quảng cáo vào các bản tin hằng ngày, khiến người dân rất khó chịu và bức xúc, đề nghị chấn chỉnh.

Trả lời cử tri, THVN khẳng định, với chức năng nhiệm vụ được giao, Đài THVN luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giáo dục nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh các chuyên mục định kỳ, việc bố trí các bản tin hàng ngày theo từng mút giờ trên các kênh sóng đã kịp thời cập nhật và cung cấp thông tin chính thống đến với khán giả một cách chính xác, khách quan nhất. Các bản tin thời sự, chính luận luôn giữ vai trò chủ đạo, thông tin kịp thời, toàn diện các sự kiện, vấn đề quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội…

Đài THVN là cơ quan báo chí hoạt động theo cơ chế tự chủ, không sử dụng ngân sách nhà nước. Quảng cáo trên truyền hình là kênh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với thị trường và cũng là nguồn thu để Đài THVN tái đầu tư, nâng cao chất lượng chương trình, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Về tần xuất, thời lượng, tỷ lệ, nội dung quảng cáo trên tất cả các kênh sóng, Đài THVN khẳng định luôn kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ theo đúng các quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật.

Thời lượng quảng cáo trên các kênh của Đài THVN được tuân thủ nghiêm túc theo quy định của Luật Quảng cáo: Không vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Ngoài việc tuân thủ theo các quy định của pháp luật, Đài THVN cũng đã sắp xếp, bố trí các spot quảng cáo xen kẽ giữa các chuyên mục, cụm chương trình, bản tin hàng ngày với thời lượng vừa phải, âm thanh, hình ảnh đẹp, nội dung được kiểm duyệt kỳ trước khi lên sóng.

“Việc bố trí xen kẽ các spot quảng cáo như vậy không làm cho tôn chỉ, mục đích của kênh và các chương trình, bản tin bị thay đổi, mà còn làm cho tổng thể chương trình mềm mại, dễ xem, dễ theo dõi, đem đến cho khán giả thông tin hữu ích về một số loại sản phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sổng và sinh hoạt hàng ngày”, VTV lý giải.

Đài THVN xin tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri thành phố Đà Nẵng đối với các chương trình của Đài. Đài THVN sẽ tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các bản tin, đồng thời tăng cường kiểm duyệt nội dung, chú trọng đến việc sắp xếp các chương trình quảng cáo có nội dung phù họp với từng khung giờ, kênh phát sóng.

MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.