Xóm nghèo làm thuê, làm mướn
Ngày 19/9, có mặt tại ấp Mỏ Ó, chúng tôi ghi nhận không khí vắng vẻ, bi thương đang bao phủ khắp ấp nghèo này. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Khởi, Trưởng Ban nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (huyện Trần Đề, Sóc Trăng) cho biết: Ấp Mỏ Ó có 697 hộ với tổng số nhân khẩu là 3.068 người.
Trong đó có 185 người làm nghề ngư phủ, đi đánh cá thuê cho chủ tàu trong và ngoài tỉnh. Phần lớn các hộ dân ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, không đất đai, không tư liệu sản xuất. Cuộc sống của bà con chủ yếu là làm thuê, làm mướn khắp nơi.
Theo danh sách từ ông Đặng Văn Khởi, ấp Mỏ Ó có 7 người tử vong gồm Trần Văn Đương (SN 1996), Lương Thanh Phong (SN 1969), Quách Văn Tọt (SN 1966), Huỳnh Văn Đây (SN 1964) Lương Tấn Tài (SN 1993), Lê Thanh Kha (SN 1999), Trần Văn Minh (SN 1999). Ngoài ra còn có hai ngư phủ là Lâm Thanh Nhiễn (SN 1963) và Lương Văn Thủy (SN 1953) đang mất tích. Riêng hai ngư phủ là Trần Văn Khoa (SN 1970) và Nguyễn Văn Diện (SN 1995) đã được cứu sống.
Cũng theo ông Khởi, ở Vĩnh Châu có ngư phủ Lâm Mừng Hoánh (SN 1989) và ở ấp Sóc Lèo (xã Lịch Hội Thượng-huyện Trần Đề) có ngư phủ Trần Văn Lượng (SN 1969) cũng tử vong.
Bát hương cho người xấu số.
Điều đau xót hơn, trong số những ngư phủ bị nạn, có nhiều người cùng trong gia đình hay có quan hệ thân thuộc với nhau.
Ông Triệu Văn Thống, Phó Ban nhân dân ấp Mỏ Ó cho biết, tất cả các ngư phủ bị nạn nói riêng cũng như các gia đình ngư phủ ở ấp này toàn là hộ nghèo và cận nghèo cả. Cuộc sống khó khăn, rất nhiều đàn ông trong ấp đi làm thuê ở nhiều tỉnh, thành phố. Phụ nữ và trẻ em ở nhà, hàng ngày họ ra biển mò cua, bắt ốc kiếm sống. Nhiều cháu nhỏ phải chịu cảnh học trễ hoặc bỏ học vì gia đình quá khó khăn”.
Nghẹn ngào trong nước mắt
Đến nhà ngư phủ Lương Thanh Phong, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Nhem (vợ Phong) trong trạng thái thất thần. Chị Nhem cho biết: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hai vợ chồng có 3 đứa con, đứa lớn 21 tuổi đang làm thuê ở TP Hồ Chí Minh, nghe tin ba mất đang trên đường về nhà. Đứa nhỏ mới 9 tuổi. Hiện tại gia đình tôi ở chung với cha mẹ chồng tại căn nhà trong khu tái định cư này.
Nhìn căn nhà nhỏ bé, chật hẹp, xuống cấp quá nặng ai chứng kiến cũng không khỏi chạnh lòng.
Tại nhà ngư phủ Lê Thanh Kha, trao đổi với bà Trần Thị Mai (64 tuổi- bà ngoại ngư phủ Kha), chúng tôi được bà Mai kể trong nước mắt: “Con rế tôi là Lê Thanh Bình sinh được 2 đứa con, cháu lớn là Kha, cháu nhỏ là Lê Thanh Khang đang học lớp 5 nhưng nghỉ học vì quá khó khăn. Nghe tin con bị nạn, vợ chồng con rể tôi đã bắt xe lên Vũng Tàu chờ “đón” con.
Đau quá mấy chú ơi khi cháu ngoại tôi mới đi biển được 3 chuyến thì vĩnh viễn ra đi. Hai chuyến trước cháu đi theo cha, chuyến này cháu đi một mình với mong muốn được tự lập, không ngờ đó là chuyến đi cuối cùng của cháu. Khoảng 21 giờ ngày 16/9, cháu còn gọi điện khoe với mẹ đã bán được một ít mực được mấy trăm ngàn đồng. Vậy mà chỉ sau đó không lâu gia đình nghe nói tàu bị nạn”. Nói xong bà Mai lại khóc ròng…
Chị Huỳnh Thị Linh Huệ, con gái ngư phủ Huỳnh Văn Đây nói trong nước mắt: “Ba mẹ em có 4 người con, 2 trai 2 gái. Anh trai lớn chưa có gia đình đang đi làm thuê cho một chủ tàu ở địa phương, còn em trai út đang học cấp 2. Gia đình khó khăn nên cả nhà phải đi làm thuê khắp nơi sinh sống. Nghe tin bà mất, cả nhà không ai tin được. Đau xót cho ba quá”.
Vợ con ngư phủ Quách Văn Tọt đau xót chờ đón thi thể về nhà.
Vợ và em ngư phủ Phong.
Xóm nghèo ở ấp Mỏ Ó.
Dựng rạp chuẩn bị đón ngư phủ về nhà.
Hàng xóm xúm nhau cùng lo hậu dự cho người khuất.
Ông bà ngoại và em ngư phủ Trần Văn Minh.
Tiếp chúng tôi, ông Bùi Văn Ba (66 tuổi-ông ngoại của ngư phủ Trần Văn Minh) xót xa cho biết: “Cách đây mấy tháng, cha nó là Trần Văn Lẫm qua đời khi mới 43 tuổi. Minh mất khi mới đi biển được 2 chuyến cũng cho chủ tàu BV. Chuyến trước cháu đi hơn 2 tháng, được chủ tàu BV 97799 TS và được trả công khoảng 5 triệu đồng. Cách đây khoảng 2 tháng, cháu lại tiếp tục đi chuyến thứ 2 cho tàu cũ, chưa kịp về thì xảy ra tai nạn”.
Ông Bùi Văn Năm (62 tuổi-em ruột ông Ba) cho biết thêm: “Chuyến trước ông cháu tôi cùng đi trên tàu BV 97799 TS. Sau đó do sức khỏe yếu nên tôi không đi nữa, còn cháu Minh lại tiếp tục đi. Nếu cùng đi chuyến đó, chắc hôm nay tôi không có cơ hội ngồi đây trò chuyện với mấy chú đâu. Thật may cho tôi mà xui xẻo cho mấy ngư phủ khác”.
Theo ông Năm, ông và các ngư phủ ở Sóc Trăng được người của chủ tàu BV 97799 TS xuống thuê đi đánh cá. Sau khi đồng ý, các ngư phủ này đón xe lên Vũng Tàu rồi có chủ tàu ra đón. Sau đó nộp giấy Chứng minh nhân dân cho chủ tàu giữ rồi lên tàu ra khơi đánh cá.
Chuyến đi trước, ông Năm nhớ lại: “Trên tàu có 17 người cùng ra biển. Quan sát tôi thấy trên tàu có đủ các trang thiết bị phục vụ đánh cá nhưng không có áo phao cho ngư phủ. Riêng bình gas thì có 15 bình loại 12,5kg dùng để ngư phủ nấu ăn. Sau này họ đổi thành bình loại lớn nên khi xảy ra nổ mới để lại hậu quả nặng nề như vậy”.
Chính quyền chia sẻ cùng người dân
Chính quyền đến thăm hỏi, động viên gia đình các ngư phủ
Ông Triệu Văn Thống Phó Ban nhân dân ấp Mỏ Ó cho biết, qua trao đổi với anh Khoa (ngư phủ may mắn sống sót sau vụ nổ gas-PV), tôi biết được ngày hôm nay tàu cứu hộ chở thi thể các nạn nhân vào đất liền. Vì vậy, có thể tối 19/9, người thân của họ mới đưa xác các ngư dân về đến Mỏ Ó để an táng”.
Ông Đặng Văn Khởi cho biết thêm: “Do các ngư phủ đều có hoàn cảnh khó khăn nên địa phương đã vận động bà con chuẩn bị “đón” mọi người về. Trước mắt chúng tôi đã liên hệ với nhà chùa xin đất để chôn cất anh em và được nhà chùa hỗ trợ nhiệt tình”.
Trao đổi với PV, ông Lê Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề cho biết: “Chính quyền đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng hỗ trợ gia đình các ngư phủ chu đáo, tổ chức thăm hỏi, chia buồn với thân nhân của họ sau khi các ngư phủ thiệt mạng được đưa về nhà”.
Được biết, trước năm 1997, bà con ở ấp Mỏ Ó chủ yếu làm nhà sinh sống cạnh bờ biển, nhưng sau khi xảy ra trận bão số 5 “lịch sử”, chính quyền đã khẩn cấp di dời bà con vào sinh sống tập trung tại khu tái định cư Mỏ Ó. Tất cả các gia đình này được cấp nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính Phủ. Còn nghề chính của bà con vẫn là làm thuê làm mướn, trong đó có nhiều người theo nghề biển.
Nghề này vốn nghiệt ngã và đầy rủi ro, Đã có nhiều người của ấp nghèo này vĩnh viễn ra đi sau những lần đi biển. Và chuyến đi trên tàu cá BV 97799 vừa qua, ấp Mỏ Ó có có 11 người bị nạn, trong số các thi thể đã tìm thấy, chỉ riêng ấp Mỏ Ó đã có 7 người.
Như tin đã đưa trước đó, ngày 16/9, tàu cá BV 97799 TS đang chuẩn bị nhổ neo đi vào bờ thì bất ngờ bị nổ bình gas và chìm cách Côn Đảo 25 hải lý về phía Đông Bắc, cách TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) khoảng 74 hải lý về phía Nam Tây Nam. Tất cả 18 thuyền viên bị hất văng xuống biển, 3 người may mắn được cứu sống.