TP - Dòng sông Ba cất giấu nơi vùng đất Gia Lai bao bí ẩn từ dấu vết gần triệu năm của loài người đến nguồn nước mát quanh năm phục vụ đời sống cư dân dọc con sông. Nhưng nay, dòng sông huyền thoại ấy đang chết dần.
TP - Giữa những buôn làng sâu hun hút, bao năm nay đói nghèo, thất học, bệnh tật, bám riết lấy những cặp vợ chồng “nhí” khiến cuộc sống đi vào bế tắc, nhiều mâu thuẫn gia đình nảy sinh. Vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết là một trong những nguyên nhân.
TP - Bức tranh mùa khô Tây Nguyên sống động, hấp dẫn bởi những triền đồi nương rẫy cà phê chín đỏ, con đường rực vàng sắc màu hoa dã quỳ hay điệp trùng núi non ôm lấy những buôn làng. Dưới tán lá rừng, là cuộc mưu sinh, văn hóa nhiều màu sắc của người dân bản địa Tây Nguyên.
TP - Những cánh rừng hoang sơ giữa đại ngàn Tây Nguyên kì bí, hùng vĩ vẫn dang rộng vòng tay, đủ sản vật, đủ lộc để nuôi sống nhiều phận người đang bươn chải kiếm sống với nhiều nghề khác nhau. Họ đã có cuộc sống ổn định từ những nghề khá đặc biệt. Có nghề tiếp nối từ truyền thống xa xưa, có nghề mới được hình thành từ hối thúc sinh kế.
TP - Đại ngàn Tây Nguyên, nơi góp mặt của nhiều tộc người di cư, họ mang đến đây hồn cốt và bản sắc văn hóa riêng biệt, hình thành nên một vùng đất đa sắc màu văn hóa, vừa huyền bí và hấp dẫn bởi thanh âm nhạc cụ truyền thống.
TP - Sau khi bò ra khỏi hang, bọ cạp mình xanh đen bóng nhẫy, giương 2 càng béo núc, cong đuôi hăm dọa. Người đi săn, dùng tay không tóm lấy nó bỏ vào xô không một chút chần chừ. Từ nhiều năm nay, săn bọ cạp là nghề tay trái hái ra tiền của bà con ở các buôn làng vùng sâu đại ngàn Tây Nguyên.
TP - Giới trẻ Tây Nguyên đang dần hồi sinh nhiều nét văn hóa truyền thống đã mai một giữa xã hội hiện đại, bằng những việc làm đầy nhiệt huyết, trách nhiệm. Họ vừa giữ gìn được nét đẹp truyền thống vừa phát triển được giá trị của đời sống hiện tại.
TP - Cồng chiêng không chỉ là nghệ thuật biểu diễn đơn thuần, nó gắn bó chặt chẽ với nghi lễ, tín ngưỡng của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Đánh cồng chiêng ở không gian làng khác hẳn với đánh cồng chiêng trên sân khấu, vì thế cồng chiêng phải được sống trong không gian của nó…Đó là trăn trở chung của các lão nghệ nhân ở buôn làng Tây Nguyên.