Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng'

Công ty Hải Sơn chưa từng xin phép vận chuyển cây khủng
Công ty Hải Sơn chưa từng xin phép vận chuyển cây khủng
TPO - Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk đã cung cấp hồ sơ cho báo Tiền Phong về nguồn gốc cả 4 cây đa khủng, mà báo chí đã phát hiện được chở trên các chuyến xe quá khổ, quá tải, lọt qua các trạm kiểm soát an toàn giao thông, chạy trên nhiều tuyến đường xuyên qua nhiều tỉnh về phía Bắc.

Nộp thuế tài nguyên cho cây “khủng”

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk (CCKL) đã chuyển đến báo Tiền Phong báo cáo số 24 của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng, về chuyến xe chở cây đa khủng mà báo Tiền Phong chụp ảnh tại xã Ea Hồ huyện này từ chiều 19/12/2017, và đề nghị xác minh nguồn gốc.

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 1 Xe chở cây khủng đậu tại xã Ea Hồ-Krông Năng 

Theo đó, thì sau khi nhận được yêu cầu, đến 19h ngày 19/12 Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng số 3 thuộc CCKL mới phát hiện chiếc xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 73C-043.22 vận chuyển cây đa khủng. Làm việc với kiểm lâm, lái xe đã xuất trình bộ hồ sơ lâm sản của ông Y Phong Niê; địa chỉ Buôn Ur, thị trấn Krông Năng, được xác nhận bởi UBND thị trấn Krông Năng ngày 12/12/2017.

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 2 Báo cáo ngày 10/4/2018 của Hạt Kiểm lâm Krông Năng về xe chở cây đa khủng báo Tiền Phong đã phát hiện trên địa bàn huyện từ chiều ngày 19/12/2017

Ngày 20/12/2017 Hạt Kiểm lâm làm việc với ông Hoàng Nghĩa Hòa-Phó chủ tịch UBND thị trấn Krông Năng và chủ cây. Ông Hòa cho biết khi nhận hồ sơ xin khai thác cây, ông đã cử công chức địa chính đi kiểm tra, xác nhận cây đa này nằm trên đất có “bìa đỏ” ở Buôn Ur của bố ông Y Phong Niê. Được hướng dẫn, ông Y Phong Niê đã đến Chi cục Thuế huyện tìm hiểu quy định về thuế bán cây, và đã nộp 15.735.000 đồng tiền thuế tài nguyên cho Nhà nước.

Vậy, 3 cây khủng bị giữ lại ở Thừa Thiên-Huế, và cây khủng thứ tư do báo Tiền Phong phát hiện tại xã Ea Hồ, Kiểm lâm Đắk Lắk đều đã có hồ sơ hợp pháp cho lâm sản, chứng minh cả 4 cây đều thuộc quyền sở hữu của người dân bán cho doanh nghiệp. Trong đó, 1 cây ở huyện M’Đrắk, 1 cây huyện Krông Ana, 2 cây huyện Krông Năng.

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 3 Báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk về nguồn gốc các cây khủng bị chuyển đi từ Đắk Lắk

Với cây đa “khủng” thứ ba, trong số 3 cổ thụ bị tạm giữ và nộp phạt hơn 81 triệu đồng lỗi quá khổ, quá tải ở Thừa Thiên - Huế, Hạt kiểm lâm huyện Krông Năng đã xác định được nguồn gốc thật của nó là từ vườn rẫy của ông Nguyễn Văn Điệp, thôn Xuân Nguyên, xã Ea Đăh, chứ không phải của một phụ nữ Ê Đê ở xã Ea Hồ như hồ sơ ban đầu.

Ngày 12/4/2018, giải thích với Tiền Phong về việc vì sao trước đó có bộ hồ sơ “man khai” về nguồn gốc của cây đa khủng thứ ba, ông Nguyễn Văn Tiếp Hạt trưởng Hạt kiểm lâm cho biết vì UBND xã Ea Đăh không ủng hộ việc cho dân bán cổ thụ, dù cây này là tài sản của người dân, nên những người mua bán đã tìm cách “lách” để thực hiện giao dịch. Còn việc dân chấp hành nộp thuế tài nguyên cho cây đa khủng- chuyện hiếm thấy, sau khi báo Tiền Phong phát hiện từ tháng 12/2017, là nhờ Hạt đã vận dụng các chủ trương liên quan thuyết phục dân nộp thuế, với lý do cần thực hiện nghĩa vụ thuế để Kiểm lâm xác nhận cho cây đi. 

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 4 Báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế về các cây khủng bị tạm giữ

Trách nhiệm của Công an và Thanh tra giao thông  

Theo trung tá Nguyễn Quang Vịnh, trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk (PCSGT), thì Đắk Lắk hiện có 4 quốc lộ (QL) chính, gồm QL 14, 26, 27 và  29, tổng chiều dài 576,5 Km xuyên qua địa bàn, tình hình trật tự, an toàn giao thông khá phức tạp.

Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện tham gia giao thông, PCSGT đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho cá nhân, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là quy định về tải trọng phương tiện, bốc xếp hàng hóa.

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 5 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra 1 xe chở cây xanh để bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện M'Đrăk xác minh nguồn gốc của cây

Kết quả, từ ngày 16/12/2017 đến nay, PCSGT đã phát hiện và xử lý tới 35.827 trường hợp vi phạm; tạm giữ 8.200 phương tiện; tước Giấy phép lái xe 2.232 trường hợp, thu nộp ngân sách 18,6 tỷ đồng. Trong đó, có 116 trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá kích thước thùng xe.

Với các “cây khủng” từ 3 xã vùng sâu, băng qua các quốc lộ rời Đắk Lắk, ra tới Thừa Thiên-Huế mới bị lực lượng liên ngành lập biên bản tạm giữ vì lỗi quá tải, quá khổ từ 20-50% so với quy định, trung tá Vịnh cho biết lý do, là lái xe thường tìm cách né vào đường nhánh hoặc lợi dụng lúc cán bộ, chiến sỹ giao ca để tránh bị kiểm soát. Mặt khác, các cá nhân và Tổ công tác cũng đã lơ là nhiệm vụ, khiến các xe chở “cây khủng” đi qua địa bàn mà không kịp thời phát hiện để xử lý, nên PCSGT đã nghiêm khắc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để rút kinh nghiệm chung trong toàn đơn vị.

Cả 4 “cây khủng” báo chí phát hiện đều được vận chuyển bởi xe của công ty Vận tải cơ giới Hải Sơn,  trụ sở tại thôn 6, Lộc Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình. Riêng trong năm 2017, PCSGT đã 3 lần phát hiện lái xe của công ty này vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải cho phép, đã buộc hạ tải và xử phạt các xe biển số 73C-04306, 73C-03464, 73C-05794, với tổng số tiền phạt một trăm mười triệu đồng.

Thực tế thì tình trạng vận chuyển cây cảnh, cây cổ thụ trên đường hiện nay rất nhiều. Khoảng 4 sáng ngày 9/4/2018, tại Km 55, Quốc lộ 26, lực lượng CSGT đã phát hiện, tạm giữ cả 3 xe tải chở các cây đa, cây đề. Tuy kích cỡ không “khủng”, cũng không phạm Luật Giao thông, nhưng thiếu hồ sơ nguồn gốc, nên cả 3 xe đều bị PCSGT giao Hạt Kiểm lâm M’Đrắk xác minh làm rõ.

Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 6 Chủ cây đa khủng này đã nộp thuế tài nguyên 15.735.000 đồng sau khi báo Tiền Phong phát hiện và đề nghị Kiểm lâm kiểm tra việc mua bán, vận chuyển
Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Thủ, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: Để xe chở cây quá khổ quá tải lọt trạm, có phần trách nhiệm của Thanh tra giao thông. Nguyên nhân, cũng do điều kiện làm việc của Thanh tra giao thông tỉnh quá hạn chế. Chỉ có 3 xe 7 chỗ chuyên dùng, thì 1 xe đã hỏng, 2 xe còn lại phải mất nửa tháng mới hết vòng tuần tra, trên 3 quốc lộ được giao gồm QL 14C dọc biên giới, QL 27 và QL 29, 14 tuyến đường nội tỉnh, các đường nội thành.
Đã đủ các báo cáo về nguồn gốc cây 'khủng' ảnh 7 Riêng các xe của công ty Hải Sơn năm 2017 đã nộp phạt chở hàng quá khổ, quá tải tại Đắk Lắk 110 triệu đồng 

Với cây đa sộp khổng lồ mà Tiền Phong chụp ảnh tại xã Ea Hồ-Krông Năng đã chạy qua QL 29 để ra Bắc, và các cây khủng khác đã bị tạm giữ tại Huế, ông Thủ cho biết: Với cây xanh quá khổ, nếu hồ sơ nguồn gốc hợp lệ, chủ phương tiện phải có đơn xin cơ quan chức năng cấp phép vận chuyển, mà cụ thể ở đây là Sở GTVT hoặc Cục Quản lý đường bộ 3. Khi đã cấp phép, nhà chức trách phải tổ chức lực lượng chuyên ngành phối hợp dẫn đường, để xe qua các khu dân cư tránh va quệt gây tai nạn. Từ trước tới nay chưa có doanh nghiệp nào xin tỉnh cấp giấy phép vận chuyển “cây khủng” theo đúng nguyên tắc đó.

MỚI - NÓNG