Cựu phi công khẳng định MH370 là nạn nhân của âm mưu không tặc

Mảnh vỡ được cho là của MH370 tại Madagascar (ảnh: Daily Mail
Mảnh vỡ được cho là của MH370 tại Madagascar (ảnh: Daily Mail
TPO - Một phi công máy bay Boeing về hưu đã yêu cầu mở một cuộc tìm kiếm máy bay MH370 tại Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đã hướng tới hòn đảo này.

Ông Randy Ryan, cựu phi công của lực lượng Không quân Mỹ và cơ trưởng của hãng hàng không United Airlines, tin rằng chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Malaysia Airlines là nạn nhân của một âm mưu không tặc. Ông cho biết hệ thống thu phát sóng của máy bay MH370 đã bị ngắt một cách có chủ đích vì “không thể có khả năng” chiếc máy bay này bị mất sóng do tình cờ gặp tai nạn. Điều này cho phép đối tượng không tặc kiểm soát máy bay ngoài tầm phủ sóng, khiến các bộ phận điều phối không lưu phải “vò đầu bứt tai”.

Và giờ đây, ông Ryan muốn một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 xung quanh khu vực đảo Madagascar, sau khi khẳng định chiếc máy bay nhiều khả năng đã hướng đến hòn đảo này trước khi rơi xuống biển hoặc hạ cánh trên mặt đất. Lý giải cho giả thuyết của mình, ông Ryan cho biết:

“Tôi cho rằng cơ trưởng, hoặc cơ phó vẫn đang tiến hành mọi thứ một cách rất bình thường trong các thời điểm trước chuyến bay, cất cánh và giảm tốc. Họ lập chương trình bay trên máy tính một cách đầy đủ để có thể di chuyển theo một lộ trình chính xác tới điểm đến của mình.

Mọi thứ đều có vẻ bình thường, nhưng rồi 1 người trong phi hành đoàn, hoặc có thể cả 2 nhưng tôi không dám chắc, đã khống chế thành viên còn lại, và kiểm soát toàn bộ máy bay. Người này sau đó đã thay đổi chương trình bay tới nơi mà anh ta muốn đến, nhiều khả năng là theo hướng Tây. Anh ta thực hiện một cách chậm rãi để không một ai trong khoang tối có thể nhận ra.”

Ông Ryan cho biết thêm: “Chiếc máy bay tiếp tục bay theo hướng Tây, thậm chí có thể hướng đến Madagascar, hoặc nếu không, thì sẽ đổi hướng và hạ cánh ở một nơi nào đó đã được lên kế hoạch từ trước. Gần đây, một số mảnh vỡ nhỏ từ chiếc máy bay đều được tìm thấy dọc theo chặng bay hướng về phía Tây, nên tôi cho rằng chúng đã trôi dạt từ những địa điểm đấy.”

Tôi biết điều này nghe có vẻ bí hiểm, và với việc họ đã tìm được một phần cánh máy bay bị hư hại, nên cũng không loại trừ khả năng máy bay đã rơi xuống biển. Nhưng hãy lưu ý nơi nó được tìm thấy (phía Đông Madagascar), nên một lần nữa, tôi tin máy bay đã đi dọc theo chặng bay này, chứ không phải phía Tây Nam Australia, nơi họ đã tốn quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm. Nếu ai còn đủ tiền để tiếp tục tiến hành việc tìm kiếm MH370, thì đó là nơi tôi cho rằng họ nên tìm.”

Một mảnh ống khói được cho là từ máy bay MH370 đã được tìm thấy tại đảo Reunion vào năm 2015, cách đảo Madagascar 425 dặm (tương đương 684 km) tính từ đường bờ biển. Nhiều mảnh vỡ khác được tìm thấy gần đây dọc theo bờ biển tại Madagascar cũng nhiều khả năng đến từ chiếc máy bay này.

Ông Ryan cũng thừa nhận rằng nếu nhận định từ các điều tra viên về các mảnh vỡ trên là đúng, nó sẽ “chọc một lỗ hổng lớn” lên giả thuyết của ông rằng máy bay đã hạ cánh trên đất liền. Dù vậy, ông cho biết viễn cảnh này vẫn không nên bị loại trừ, vì cuộc tìm kiếm trên biển kéo dài 4 năm đã thất bại trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích từ ngày 8 tháng 3 năm 2014.

Nhận định của ông Ryan còn được củng cố bởi một điều tra gần đây của một cơ quan thuộc Hàng không Pháp (GAT) về khả năng một đối tượng có đủ am hiểu để hack vào hệ thống truyền thông trên chuyến bay.

Ông Ghyslain Wattrelos, người đã mất vợ cùng 2 con nhỏ trên chiếc máy bay Boeing 777 -200 này, tiết lộ GAT hiện đang điều tra thông tin về một chuyên gia hàng không có quốc tịch Malaysia có mặt trên chuyến bay.

Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) cũng đã đặt giả thuyết máy bay MH370 đã chuyển hướng Tây, và bay trên Biển Đông trong vòng 40 phút trên chuyến hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sử dụng dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat, các điều tra viên của ATSB cho rằng máy bay đã bay ngang qua bán đảo Malaysia trước khi rẽ trái một lần nữa, và rơi xuống Ấn Độ Dương, phía Tây Australia, sau khi đã hết nhiên liêu. Toàn bộ quá trình trên diễn ra trong lúc thiết bị thu phát sóng trên máy bay ngừng hoạt động.

Về phần ông Ryan, tuy đồng tinh với khả năng máy bay đã rẽ trái một lần, tuy nhiên, ông cho rằng việc MH370 tiếp tục rẽ trái thêm lần nữa là “không đủ thuyết phục”. Thay vào đó, ông tin rằng nó vẫn sẽ tiếp tục bay thẳng ra Madagascar.

Về việc thiết bị thu phát sóng của MH370 ngừng hoạt động, ông Ryan cho biết: “Gần như không có khả năng điều này xảy ra do một tai nạn tình cờ, bởi chỉ có họ (phi hành đoàn) mới biết cách làm thế nào để tránh sóng radar trên mặt đất. Nên tôi không cho rằng một kẻ tay mơ có thể làm được điều này.”

“Cách duy nhất mà hắn có thể làm là chui vào khoang lái, giết toàn bộ phi công, và tự mình điều khiển máy bay. Nhưng máy bay thường có cơ chế điều khiển rất phức tạp, nên sẽ không dễ cho một kẻ nghiệp dư để có thể làm được điều đó (ngắt thiết bị thu phát sóng).” Ông Ryan nhận định.

Theo Theo Daily Star
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.