Chuyến bay mang số hiệu MH370, khởi hành từ Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia tới Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đã mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8 tháng 3 năm 2014. Trong quá trình điều tra thảm kịch trên, giới chức Malaysia đã không loại trừ khả năng một vài trong số các thành viên phi hành đoàn hoặc hành khách đã khống chế máy bay, nên đã yêu cầu tất cả các nước có hành khách trên chuyến bay phải hoàn thành các khâu kiểm tra về thông tin lý lịch, để khai thác bất kỳ manh mối nào có thể.
Tuy nhiên, theo ông Jeff Wise, tác giả cuốn sách “The Plane That Wasn’t There” (Chiếc máy bay mất tích), vẫn có 2 nước từ chối tham gia vào công tác điều tra. “Dựa vào thông tin những hành khách trên chuyến bay, Malaysia đã yêu cầu các nước liên quan hoàn thành các bài kiểm tra lý lịch. Các quốc gia liên quan đều đã tuân thủ quá trình trên, trừ 2 nước Nga và Ukraine.” Ông Wise cho biết.
Trường hợp của MH370, hiện vẫn chưa có manh mối nào về tính mạng của hành khách cũng như các thành viên phi hành đoàn. Từng có thời điểm các điều tra viên cân nhắc đến trường hợp máy bay bị không tặc khống chế, tuy nhiên khả năng này là rất thấp, do khoảng thời gian từ thời điểm liên lạc cuối cùng của MH370 với mặt đất, cho tới lúc thiết bị thu phát sóng trên máy bay bị mất kết nối chỉ kéo dài có 2 phút. Khoảng thời gian này là quá ngắn ngủi để không tặc có thể khống chế những người có mặt trên chuyến bay, và ngắt các thiết bị liên lạc, để ngăn các tín hiệu cầu cứu được phát ra ngoài.
Cơ trưởng trên chuyến bay MH370, ông Zaharie Ahmad Shah, cũng trở thành đối tượng bị tập trung điều tra hàng đầu, nhưng phía cơ quan điều tra cũng không tìm được chi tiết nào khả nghi.
“Cơ trưởng là người thân thiện, dễ tính và rất chuyên nghiệp. Dù đang chịu ảnh hướng từ các vấn đề hôn nhân, nhưng biểu hiện tâm lý của ông ta chưa tới mức độ bất thường. Chỉ đến khi chính quyền Malaysia ra về tay trắng từ các cuộc điều tra, họ mới hướng sự chú ý sang các đối tượng có mặt trên chuyến bay.” Ông Wise cho biết.