Công ty viễn thông Anh dùng dữ liệu 'chưa từng có' để xác định vị trí MH370

Công ty viễn thông Anh dùng dữ liệu 'chưa từng có' để xác định vị trí MH370
TPO - Theo ông Jeff Wise, tác giả cuốn sách “The Plane That Wasn’t There” (Chiếc Máy Bay Mất Tích), vị trí của máy bay MH370 đã được khám phá bởi công ty viễn thông Anh Inmarsat, bằng việc sử dụng nguồn dữ liệu “chưa từng có” từ vệ tinh của công ty này.

Ông Wise cho biết vị trí chính xác của chiếc máy bay đang mất tích một cách bí ẩn này nằm ở Ấn Độ Dương, dựa trên dữ liệu được gọi là Bù trừ Tần số (BFO) từ vệ tinh của Inmarsat: “Giống như chuyển động của một con tàu đang tăng tốc khiến cho thanh điệu của còi tàu lên cao hoặc xuống thấp, chuyển động tương đối của một vệ tinh hay máy bay sẽ làm thay đổi tần số của tín hiệu vô tuyến truyền tải giữa chúng. BFO chính là thước đo cho sự khác biệt này.”

Từ các dữ liệu trước đó, Inmarsat đã xác định máy bay MH370 có thể đi theo 2 hướng Bắc hoặc Nam. Nếu đi theo hướng Bắc, máy bay có thể rơi đâu đó tại Kazakhstan, còn nếu đi theo hướng Nam, thì máy bay sẽ rơi tại Ấn Độ Dương, ở khu vực phía Tây thành phố Perth, Australia.

Bằng việc phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của BFO, Inmarsat có thể tính toán được các giá trị ước tính cho trường hợp máy bay dừng ở phía Bắc với trường hợp máy bay dừng ở phía Nam. Khác biệt cho các giá trị trên là rất “rõ ràng”.

Khi các ước tính trên được làm rõ, họ đã nhận thấy các giá trị BFO ghi nhận bởi vệ tinh có kết quả sát với các giá trị ước tính của cả 2 trường hợp phía Bắc và phía Nam. Đó là cách các nhà chức trách dùng các dữ liệu trên để kết luận MH370 rơi ngoài Ấn Độ Dương.

Ông Wise cho biết: “Trước đó, chưa một ai từng thử áp dụng các giá trị của BFO để xác định vị trí của một máy bay mất tích. Inmarsat phải phân tích các dữ liệu từ đầu và nhiệm vụ này thực tế rất khó khăn.”

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến BFO, như tốc độ máy bay, hướng bay và vị trí của máy bay, vận tốc và vị trí của vệ tinh, cũng như chuyển động tương đối của vệ tinh và trung tâm mặt đất. Bất chấp những rào cản trên, Inmarsat vẫn đề ra được một cơ chế để có thể nắm được các giá trị của BFO với “độ chính xác cao.”

Họ kiểm tra cách thức trên bằng việc tính toán các giá trị của BFO trên các máy bay có cùng thời điểm bay với MH370, và so sánh chúng với các giá trị được ghi nhận thực tế. Mọi thứ đều trùng khớp với giả thiết của họ.

Các nhà khoa học của Inmarsat cho biết trên chương trình Horizon của đài BBC: “Các hình ảnh đều trùng khớp, các dữ liệu đã được tìm thấy, và việc tính toán đã có lời giải. Điều này chứng minh MH370 thực tế đã rơi xuống Ấn Độ Dương.”

Họ còn quyết định sẽ so sánh dữ liệu của Inmarsat với các dữ liệu khác, như dữ liệu Bù trừ Thời gian (BTO), để có thể xác định vị trí chính xác của MH370 trên biển.

Theo Theo Express
MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.