Cuối năm 2021 trình HĐND TP Hà Nội thông qua đề án thu phí ô tô vào nội đô

0:00 / 0:00
0:00
Cuối năm 2021, trình HĐND thành phố Hà Nội đề án thu phí xe vào nội đô.
Cuối năm 2021, trình HĐND thành phố Hà Nội đề án thu phí xe vào nội đô.
TPO - Chiều 30/10, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo với các cơ quan chức năng về công tác triển khai Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”. Sở GTVT cho biết, cuối năm 2021 sẽ trình đề án lên HĐND thành phố Hà Nội.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND thành phố Hà Nội về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030", UBND thành phố đã triển khai 28/37 nhiệm vụ; kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung trong đầu tư theo quy hoạch, tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng hơn.

Vận tải hành khách công cộng được mở rộng và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến Vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người.

“Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04, trong đó có giải pháp thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông” là hết sức cần thiết”, Sở GTVT Hà Nội nêu.

Căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, Sở GTVT đã giao các đơn vị lập dự án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”, dự kiến phạm vi thu phí của dự án được giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 – Cầu Thanh Trì – Pháp Vân – Mai Dịch – Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long – Võ Chí Công – Cầu Nhật Tân – Đường Hoàng Sa – Đường Trường Sa – Đường Lý Sơn – Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Về đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (Trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe Công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).

Các phương tiện được miễn phí có điều kiện: xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định. Đối tượng xe được giảm phí, gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi...).

Không trùng các loại phí và lệ phí

Theo Sở GTVT Hà Nội, phí giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mà người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô) phải trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, mục đích là nhằm giảm lưu lượng xe ô tô đi vào góp phần giảm ùn tắc giao thông. “Đây là một biện pháp kinh tế của cơ quan nhà nước nhằm điều chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông xe cơ giới đường bộ khi không cần thiết đi vào vùng thu phí, đồng thời khuyến khích việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong phạm vi thu phí”, Sở GTVT thông tin.

Đánh giá về loại phí này, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, loại phí này không trùng với danh mục các loại phí và lệ phí được xác định trong Luật phí và lệ, cũng như các loại phí, lệ phí liên quan đến phương tiện đường bộ và sử dụng đường bộ theo các nghị định của Chính phủ, các thông tư của Bộ Tài chính quy định.

Đề cập đến lộ trình thực hiện, Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến cuối năm 2021, đề án được HĐND thành phố xem xét, thông qua. Từ năm 2022-2023: Hoàn thiện các điều kiện thu phí. Xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí. Phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí.

Năm 2024 trình HĐND thành phố ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND thành phố quyết định trong năm 2024.

MỚI - NÓNG