Ngày 9/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tối 8/1, cơ quan này gửi thư đến Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, nhắc lại công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đồng thời phản đối mạnh mẽ hoạt động bay của các tàu bay Trung Quốc đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở biển Đông…
Trong thư, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không lặp lại hành động tương tự, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế.
Vì trách nhiệm đối với an toàn hàng không quốc tế, cùng với thư thông báo đã được gửi đến Tổ chức Vận tải Hàng không Quốc tế (ICAO), Cục Hàng không Việt Nam đồng thời gửi thư thông báo đến nhà chức trách hàng không của các quốc gia thành viên ICAO, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên đoàn Quốc tế các hiệp hội người lái tàu bay (IFALPA), Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quốc tế (CANSO), Liên đoàn Quốc tế các hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA), Hiệp hội các Nhà khai thác hàng không tại Việt Nam (AOC), hơn 100 hãng hàng không quốc tế có các chuyến bay thường lệ trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đề nghị phối hợp phản đối hoạt động bay của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Hoạt động của các hoạt động bay nói trên của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp đến an toàn khai thác các đường hàng không quốc tế trên biển Đông được ICAO và các quốc gia liên quan thỏa thuận thiết lập, ảnh hưởng đến việc quản lý điều hành bay của các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam đối với vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Về phía các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam, chúng tôi vẫn đang hết sức nỗ lực giám sát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay bình thường trong các vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý”.
Trước đó, ngày 6 và 8/1, Cục Hàng không Việt Nam có 2 thư gửi Văn phòng đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương của ICAO tại Bangkok, đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn hoạt động hàng không quốc tế.
Liên tiếp từ ngày 1 đến 8/1, một số tàu bay Trung Quốc có những hoạt động bay vi phạm các quy định và quy tắc của ICAO liên quan hoạt động bay trong vùng trời có kiểm soát trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà ICAO giao cho Việt Nam quản lý. Dữ liệu lưu trữ radar của Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh cho thấy, các tàu bay của Trung Quốc đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (có mực bay được quy định từ FL135 đến FL460, tức là mực bay từ độ cao khoảng 4.000m đến độ cao khoảng 13.800m), M771 (từ FL250 đến FL460 - từ khoảng 7.500m đến khoảng 13.800m); bay từ mực bay FL180 đến FL265 (từ độ cao khoảng 5.400m đến khoảng 8.000m, có trường hợp bay lên đến độ cao 10.000m), cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên. Các tàu bay nêu trên của Trung Quốc đã không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và cũng không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.
Cục Hàng không Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, đã và đang phối hợp với ICAO và các tổ chức, hiệp hội quốc tế, các hãng hàng không quốc tế liên quan yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động bay tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì an toàn hàng không ở biển Đông.