Cục Đường bộ Việt Nam bị phê bình

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Giao thông vận tải vừa phê bình Cục Đường bộ Việt Nam về việc tự ý chia nhỏ gói thầu sửa cầu trên đường Hồ Chí Minh khi chưa báo cáo bộ. Việc chia gói thầu không xin phép của Cục Đường bộ bị đánh giá là trái quy định của Luật Đấu thầu.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đường bộ liên quan tới dự án sửa cầu Sỏi trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Theo phê duyệt của Bộ GTVT, cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2023.

Tuy nhiên, khi triển khai kế hoạch, Cục Đường bộ đã tự ý tách cầu Sỏi khỏi danh mục sửa chữa những cầu trên thành dự án riêng, những cầu còn lại dự kiến kinh phí sửa chữa khoảng 4,6 tỷ đồng.

Cục Đường bộ giải trình, việc tách gói thầu trên do cầu Sỏi hư hỏng nặng hơn so với thời điểm lập báo cáo, kế hoạch bảo trì. Nên tách thành gói thầu riêng để thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu đã được phê duyệt, khi chưa được sự chấp thuận của bộ. Việc này dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.

Bộ GTVT yêu cầu, nếu cần thiết phải điều chỉnh dự án sửa chữa cầu Sỏi, Cục Đường bộ phải rà soát, hiện trạng hư hỏng, làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất, tổng hợp báo cáo bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa các cầu trên đường Hồ Chí Minh theo quy định, làm cơ sở triển khai.

Cục Đường bộ Việt Nam bị phê bình ảnh 1

Tự ý tách dự án khỏi danh mục được duyệt, Cục Đường bộ bị yêu cầu rút kinh nghiệm và báo cáo lại.

Cục Đường bộ cho hay, cầu Sỏi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hòa Bình, cầu đưa vào khai thác năm 2000. Cầu đã xuất hiện nhiều vết nứt tại dầm chủ, khe co giãn hư hỏng; lớp bê tông nhựa đầu cầu lún, các mố cầu cũng xuất hiện vết nứt vượt giới hạn cho phép...

Cục Đường bộ đề xuất tháo dỡ cầu Sỏi để thi công mố mới, sau đó đặt lại nhịp, gia cường dầm chủ, sửa khe co giãn... Tổng kinh phí dự kiến 8,2 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp cho hoạt động kinh tế đường bộ.

Được biết, các cầu theo phê duyệt danh mục sửa chữa năm 2023 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hòa Bình của Bộ GTVT, gồm: Cầu Sỏi, cầu Trâm, cầu Sông Bạc, cầu Xóm Bún, cầu Bãi Đa II, cầu Yên Nghiệp.

Trước đó, liên quan tới việc thu phí, dừng thu phí Dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Đường bộ cũng bị Bộ GTVT phê bình trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện vai trò ủy quyền quyết định.

MỚI - NÓNG
Theo Bộ Công Thương, sức ép tăng giá điện rất lớn trong bối cảnh EVN đang bị lỗ rất lớn do chi phí đầu vào hơn 4 năm không được điều chỉnh.
EVN mong sớm tăng giá điện
TPO - Theo lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, giá than, giá dầu và tỷ giá là những vấn đề gây sức ép nhất với giá thành sản xuất điện năm 2022. Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ liên quan đến các phương án đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Theo công bố của Bộ Công Thương, năm 2022, EVN bị lỗ
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng, đối diện nguy cơ mất cân đối tài chính
TPO - EVN bị lỗ tổng cộng hơn 26.200 tỷ đồng và đang đối diện nguy cơ mất cân đối tài chính, giá điện dự kiến cũng sẽ sớm được điều chỉnh... Đó là thông tin được Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2021 và năm 2022, diễn ra chiều tối nay (31/3).