Theo ghi nhận của phóng viên tại công trường hạ cốt đê Nghi Tàm (thành phần của Dự án xây dựng cầu vượt tại nút An Dương – Thanh Niên), hoạt động của đơn vị thi công diễn ra khá chậm. Công trường thi công sáng 29/11 không có bóng dáng công nhân.
Đến khoảng đầu giờ chiều mới có một nhóm công nhân đến hàn rào chắn bên ngoài công trường. Chị Tạ Minh Ngọc (phường An Dương) cho biết, nhiều buổi không thấy bóng dáng công nhân trên công trường. “Đường thì bị quây lại thường xuyên tắc nghẽn, thế nhưng công trường lại làm việc chậm như vậy khiến người dân bức xúc”, chị Ngọc nói.
Anh Minh-nhà ở phía đê Nghi Tàm cho biết thêm: "Gần 1 tháng nay, công trường ở trên cao nhà cửa chúng tôi ở phía dưới bị ảnh hưởng rất nhiều vì bụi do không được che chắn. Thế nhưng công trình có lúc thi công liên tục cả ngày đêm, nhưng đợt vừa qua lại dừng vài ngày".
Được biết, dự án Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên là một trong 8 công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho 2 quận Ba Đình, Tây Hồ.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Ban quản lý dự án án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thừa nhận: "Thời điểm này đang có ít công nhân tại công trường hạ đê. Lý do bởi đơn vị đang triển khai ép cọc cừ để gia cố vững toàn bộ thân đê. Cọc cừ phải ép liền nhau, xong cọc này mới đến cọc khác, mặt bằng hiện tại không thể thi công nhanh. Các cọc cừ phải được gia cố vững thì công nhân mới có thể tiến hành đào đất. Nhà thầu đang thi công đúng tiến độ, ngay sau khi gia cố đê, tốc độ thi công sẽ được đẩy lên nhanh chóng”, vị này cho hay.
Theo phương án thi công trong giai đoạn 1 của dự án, nhà thầu thi công hạ một phần đê đất 500m để mở rộng đường 5 m phía trong đê và thi công đồng bộ các hạng mục thoát nước, lắp đặt hệ thống ống luồn cáp ngầm điện 110kV (thuộc dự án khác do EVN Hà Nội làm chủ đầu tư).
Thi công hạng cọc xi măng đất dưới đường chắn đê bê tông cốt thép trong phạm vi có đê phía ngoài sông trên đoạn 500 m.
Dự án cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên có chiều dài 271m, rộng 10m; tổng mức đầu tư 311,988 tỷ đồng; dự kiến thi công trong 7 - 7,5 tháng. Quá trình thi công sẽ kết hợp điều chỉnh một phần kết cấu đê Hữu Hồng đoạn K62+500 - K63+600. Thay thế kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L dài 1.100m, cao 2,6m, rộng 1m; có chân móng đảm bảo chống trượt, kết cấu làm việc an toàn, có khả năng chịu lực, ổn định dưới tác động của các tải trọng thiết kế.