Phản ứng là “thiếu trách nhiệm”
Sau khi KTNN báo cáo Quốc hội, nhiều cơ quan trong diện được kiểm toán, như Bộ KH&ĐT, Y tế, Ngoại giao đã có phản ứng, không đồng tình với kết luận kiểm toán. Ông có thể cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?
Trong quá trình thực hiện, KTNN luôn làm theo đúng quy định. Họ nói như thế chứng tỏ họ không trung thực, thiếu trách nhiệm, vì KTNN khi làm đã có sự trao đổi, biên bản kiểm toán phải có sự chứng kiến của đơn vị được kiểm toán. Ngoài ra, chúng tôi cũng có văn bản yêu cầu đơn vị được kiểm toán giải trình các vấn đề mà KTNN yêu cầu. Sau đó, KTNN mới lên dự thảo để báo cáo, thông qua tổ, đoàn, hội đồng cấp vụ duyệt…
Cuối cùng, đại diện Tổng KTNN (có thể là tổng kiểm toán hoặc phó tổng kiểm toán) duyệt lại, đưa ra những vấn đề về bằng chứng, xem những kết luận này có bằng chứng không, văn bản, biên bản làm việc ra sao, chứng từ thế nào?… Kết quả kiểm toán được thông qua rất nhiều quy trình, công đoạn chặt chẽ, nên những người nói như thế chứng tỏ, một là họ không trực tiếp, hai là họ thiếu trách nhiệm.
Như vậy có thể hiểu kết quả kiểm toán được đưa ra hoàn toàn trung thực, đảm bảo sự chính xác, thưa ông?
Và ngoài ra còn phải có bằng chứng kèm theo. Phía KTNN bao giờ cũng đề nghị đơn vị được kiểm toán báo cáo giải trình, và đi đến tận cùng gốc rễ của sự việc: Giải trình như thế nào, có đúng luật hay không? Rồi phải đưa ra bằng chứng, có tranh luận với nhau và KTNN chịu trách nhiệm về kết luận của mình. Đơn vị được kiểm toán có quyền khiếu nại, thậm chí có quyền kiện ra tòa, Luật Kiểm toán quy định rõ điều này.
Chưa nhận được kiến nghị của Bộ KH&ĐT
Nói về kết luận kiểm toán, Bộ KH&ĐT cho biết, cả trong và sau khi ra kết luận, họ đều không đồng tình với quan điểm của KTNN, nhưng cuối cùng kết luận vẫn đưa ra?
Việc phản ứng của Bộ KH&ĐT tôi cho là không đúng. Bởi vì chúng tôi mới chỉ nói đến chuyện thủ tục sai chứ chưa nói đến vấn đề trách nhiệm về thất thoát lãng phí. Tôi ví dụ, họ phản ứng 18 dự án KTNN kết luận không đúng, bố trí vốn theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Về việc này, KTNN yêu cầu nếu theo chỉ đạo thì căn cứ vào văn bản nào, công văn nào, thông báo làm việc nào?... họ không có. Như vậy rõ ràng họ làm việc không đúng.
Hay như họ nói việc phân bổ 11 lần do Luật Đầu tư công. Họ là đơn vị chủ trì soạn thảo luật này, mà theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công thì phải phân bổ trước ngày 31/12, nhưng họ phân bổ đến 11 lần, mà chỉ 1 lần trước ngày 31/12, thì 10 lần sau là sai.
Được biết, Bộ KH&ĐT muốn gửi đơn lên Quốc hội mong được can thiệp. Phía KTNN có nhận được công văn phản ứng của họ sau kiểm toán không, thưa ông?
Họ gửi là quyền của họ. Còn chúng tôi chưa nhận được công văn nào từ các đơn vị được kiểm toán, kể cả Bộ KH&ĐT. Nếu sai thì phải sửa, thế mới trung thực. Điều quan trọng là kết luận của KTNN phải có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước Quốc hội.
Cảm ơn ông.
“Việc phản ứng của Bộ KH&ĐT tôi cho là không đúng. Bởi vì chúng tôi mới chỉ nói đến chuyện thủ tục sai chứ chưa nói đến vấn đề trách nhiệm về thất thoát lãng phí”.
Tổng KTNN Hồ Đức Phớc