Chuyên gia ủng hộ đường sắt Bắc Nam 'giá rẻ' của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Đướng sắt cao tốc - Ảnh: Japantourist/Kyotostation.
TPO - Chuyên gia cho rằng, với năng lực quản lý hiện nay của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hết gần 58,7 tỷ USD của Bộ này là quá ôm đồm.
Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức cho hay, ông nghiêng về đề xuất chọn phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư 26 tỷ USD của Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).
Theo ông Đức, phương án lựa chọn của Bộ KH&ĐT cũng nằm trong báo cáo tiền khả thi của Bộ GTVT, không phải nghiên cứu mới. Dù Bộ GTVT đưa ra kinh nghiệm hiện đại hóa đường sắt của Đức, Hà Lan theo cách nâng cấp đường sắt hiện hữu để khai thác tàu khách nhanh hơn, kết hợp cả tàu hàng. Tốc độ chạy tàu chỉ khoảng 200km/h. Dù phương án này có lợi thế chi phí thấp, nhưng Bộ GTVT không lựa chọn vì không phải là mô hình đi trước đón đầu xu hướng phát triển của thế giới.
Trong khi đó, phương án lựa chọn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của Bộ GTVT, theo ông Đức, là quá ôm đồm với số tiền lên tới 58,7 tỷ USD. “Bộ GTVT muốn đi trước đón đầu, đưa vận tải đường sắt đi thẳng lên hiện đại. Nên đề xuất đầu tư tuyến đường sắt hoàn toàn mới để chở khách, và nâng cấp đường sắt hiện hữu để chở hàng. Nên đề xuất tốc độ khai thác lên tới 350km/h”, ông Đức nói.
Tuy nhiên, theo chuyên gia trên, Bộ GTVT chưa tính tới năng lực quản lý. Khi đầu tư một dự án đường sắt hiện đại, tổng vốn đầu tư lên tới 58,7 tỷ USD, yêu cầu về năng lực quản lý sẽ rất cao.
Phương án cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ KH&ĐT là nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu, thay vì đầu tư hoàn toàn tuyến mới như đề xuất của Bộ GTVT.
Trong khi đó, hiện năng lực quản lý các dự án đầu tư đường sắt của Bộ GTVT chưa đáp ứng yêu cầu. Chỉ với đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Bộ GTVT vẫn chưa quản lý tốt, dẫn tới nhà thầu nói tăng vốn phải cho tăng vốn, nói chậm tiến độ phải chậm tiến độ. Do đó, thay vì chọn phương án tốn nhiều tiền, ông Đức chọn phương án ít tiền hơn, là của Bộ GTVT, để nếu có đội vốn cũng chỉ bằng tiền theo phương án của Bộ GTVT đã chọn. “Điều tôi lo ngại không phải là chọn phương án hay công nghệ nào, quan trọng là năng lực quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Nếu không thì đều như dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội, hay các tuyến metro TPHCM, đều đội vốn lên gấp đôi, chậm tiến độ nhiều năm, trong khi quy mô đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam lớn hơn nhiều lần”, ông Đức nói. Trước đó, Bộ KH&ĐT có báo cáo gửi Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó đưa ra đề xuất chỉ làm tuyến này trên cơ sở nâng cấp đường sắt hiện hữu, tổng mức đầu tư 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án của Bộ GTVT.
TP - Có nhiều dấu hiệu cho thấy HLV Gong Oh-kyun sẽ thành công với U23 Việt Nam. Bên cạnh bề dày kinh nghiệm, ông là người có tình yêu lớn với cầu thủ trẻ.
TPO - Hàng chục kiến nghị của tuổi trẻ Bình Dương gửi đến ngành chức năng xoay quanh các vấn đề về chính sách nhà ở xã hội, định hướng nghề nghiệp nếu dừng lại ở bậc THPT, xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh.
TPO - Ông Đoàn Văn Hùng – Giám đốc Bệnh viện tỉnh Vĩnh Long bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng”.
TPO - Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đã đón gần 700 nghìn lượt khách nội địa, 31.448 khách quốc tế có lưu trú. Hà Nội cũng giới thiệu nhiều tour mới cho các đoàn khách tham dự SEA Games.
TPO - Sau chuỗi ngày giảm giá, giá vàng thế giới tăng trở lại. Trong khi đó, giá vàng trong nước trụ vững trên đỉnh cao, sát mốc 70 triệu đồng/lượng và cao hơn giá vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng.
TPO - Trên mỗi giấy phép mà các cục hải quan cấp cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô biếu tặng đều ghi rất rõ nội dung “xe nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại”. Thế nhưng, sau khi được thông quan hầu hết những xe biếu tặng không đi về địa chỉ được cấp phép trước đó mà vào thẳng… nhiều showroom ô tô "đình đám" tại Hà Nội để rao bán.
TPO - Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông báo, đến thời điểm hiện tại đã nộp 296,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước. Ngoài ra, phía cơ quan điều tra phát công văn thu hồi số tiền 804 tỷ đồng từ dự án Cát Linh.
TPO - Giá vàng trong nước, thế giới đồng loạt giảm trong đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam). Với mức giảm nhẹ 50.000 - 100.000 đồng/lượng, vàng trong nước tiếp dao động quanh ngưỡng 70 triệu đồng/lượng.
TP - Hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, người lao động phải sống trong cảnh thấp thỏm với nỗi lo thất nghiệp, giảm thu nhập. Khó chồng khó, người lao động tiếp tục đối mặt với nỗi lo khi hàng loạt hàng hóa liên tục tăng mạnh.
TPO - Chiều 23/5, tại Tokyo (Nhật Bản) đã diễn ra Lễ Công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.