Cuộc điều tra chỉ ra rằng các quảng cáo giá rẻ "giật gân" này có thể là một chiến thuật “giá mồi nhử” (bait pricing) nhằm thu hút khách hàng. Đây được xem là một chiêu trò "thiếu trung thực" trong định giá, khiến khách hàng bị hấp dẫn bởi mức giá thấp nhưng khó lòng đặt được phòng với giá đó.
Một số chuỗi khách sạn nổi tiếng đang bị cáo buộc lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo giá rẻ. |
Giá rẻ nhưng khó tìm
Trong một chương trình khuyến mãi của chuỗi khách sạn Travelodge, tổ chức Which? đã phát hiện ra rằng mức giá từ 55 bảng Anh (khoảng 1.700.000 VNĐ) ở Luân Đôn, Anh và từ 39 bảng (khoảng 1.200.000 VNĐ) ở ngoại ô. Sau khi khảo sát giá của 138 khách sạn Travelodge trong suốt 6 tháng, Which? nhận thấy rằng chỉ dưới 10% số đêm tại 15 khách sạn có mức giá đúng như quảng cáo.
Chẳng hạn, tại khách sạn Travelodge King’s Cross, chỉ có 3 ngày chủ nhật trong tháng 1 cung cấp phòng với giá 55 bảng Anh (khoảng 1.700.000 VNĐ). Tương tự, ở nơi khác tại Luân Đôn, Travelodge King’s Cross Royal Scot chỉ cung cấp 8% số đêm với giá 55 bảng (khoảng 1.700.000 VNĐ), trong khi 64% số phòng có giá trên 100 bảng Anh (trên 3 triệu VNĐ).
Tuy nhiên, một số địa điểm có tần suất giá ưu đãi cao hơn, chẳng hạn như Travelodge Burton, nơi 66% số đêm được quảng cáo ở mức 39 bảng Anh (khoảng 1.200.000 VNĐ) hoặc thấp hơn.
Không chỉ Travelodge, các chuỗi khách sạn lớn khác cũng bị phát hiện áp dụng những chiến thuật quảng cáo gây hiểu lầm. Tập đoàn kinh doanh khách sạn Accor của Pháp trong một chương trình khuyến mãi mùa hè với giá từ 129 bảng Anh (khoảng hơn 4 triệu VNĐ) cho các khách sạn tại Pháp cũng bị Which? tố cáo không có bất kỳ ưu đãi nào với mức giá này tại 15 trong số 19 khách sạn được quảng cáo.
Tại Hilton, cuộc điều tra cho thấy nhiều khách sạn tham gia chương trình giảm giá mùa hè đã hết phòng giá ưu đãi nhưng vẫn tiếp tục quảng bá chương trình. Điển hình là khách sạn Grand Hotel des Sablettes Plage (thuộc Hilton) với mức giá từ 133 bảng Anh (khoảng 4.200.000 VNĐ). Trong 18 ngày cuối của chương trình, không còn đêm nào ở mức giá này, và giá rẻ nhất còn lại là 180 bảng Anh (khoảng 5.700.000 VNĐ).
Cơ quan quản lý lên tiếng
Theo quy định của Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA), các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ giá ưu đãi được phân bổ đồng đều trong suốt thời gian khuyến mãi. Nếu sản phẩm giá ưu đãi đã hết, quảng cáo phải được rút xuống.
ASA từng đưa ra cảnh cáo đối với các thương hiệu như Premier Inn và Eurostar vì vi phạm quy tắc này. Trong đó, Eurostar bị cáo buộc quảng cáo giá vé từ 39 bảng Anh (khoảng 1.200.000 VNĐ) dù không có sẵn lượng vé đủ lớn để khách hàng đặt mua.
Lời kêu gọi tăng cường quản lý
Naomi Leach - Phó Biên tập viên của Which - khẳng định: “Chúng tôi thường xuyên chứng kiến khách du lịch bị lừa bởi những quảng cáo giảm giá quá hời, các khách sạn thu hút khách hàng bằng lời hứa hẹn về một thỏa thuận tuyệt vời, nhưng lại gần như không thể đặt phòng với mức giá ưu đãi".
Trong khi đó, Travelodge phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng họ tuân thủ đầy đủ các quy định quảng cáo của ASA và mức giá được quảng cáo đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu.
Một người phát ngôn của Travelodge tuyên bố: “Số lượng phòng giá ưu đãi 55 bảng Anh (khoảng 1.750.000 VNĐ) của chúng tôi vượt xa yêu cầu tối thiểu của ASA. Chúng tôi minh bạch với khách hàng và luôn đảm bảo thông tin chi phí rõ ràng.”
Các phát hiện từ tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Which? một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về các chiêu trò quảng cáo của các chuỗi khách sạn lớn. Du khách cần cảnh giác khi săn tìm các ưu đãi “giá rẻ bất ngờ” và đòi hỏi sự minh bạch từ các doanh nghiệp trong ngành du lịch.