Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) - thông tin về quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10).
Theo ông Tới, có nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.
Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - phát biểu. |
Thường trực UBQPAN cho biết, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cũng theo ông Tới, tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.
Theo ông Lê Tấn Tới, hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”và đã được thể hiện cụ thể tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật gửi các vị ĐBQH đầu Kỳ họp thứ 7; không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH hai phương án về nội dung này.
Cơ quan thẩm tra cho rằng, trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông.
Kéo theo đó sẽ làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác; ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.
Đồng thời sẽ đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân.
“Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, ông Tới cho hay.
Cũng có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.
UBQPAN đề nghị tiếp tục duy trì quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ảnh: Thanh Hà. |
Tiếp thu ý kiến, ông Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực UBQPAN đề xuất bổ sung vào khoản 5, Điều 87 của dự thảo luật, giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.
Theo các chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được.
“Qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn”, ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh.
Tại phiên họp, đa số ý kiến trong UBTVQH đồng tình với ý kiến của cơ quan thẩm tra, tiếp tục thực hiện quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Trừ điểm giấy phép lái xe
Thường trực UBQPAN thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe. Điều này cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGTĐB đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
“Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật TTATGTĐB là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển”, ông Lê Tấn Tới cho hay.
Tiếp thu ý kiến tại phiên họp, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, việc kiểm tra lại người bị trừ hết điểm giấy phép lái xe là một trong những kinh nghiệm của các nước hiện nay. Theo ông Long, việc này được họ giao cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện. Qua đó, khi những người đã bị trừ hết điểm sẽ phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, kiểm tra lại ma túy, kiến thức pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông thì mới được cấp bằng tiếp, cấp điểm tiếp.