Thưa ông, theo điều tra của Tiền Phong, các hoạt động khai thác cát ở phía Bình Dương vẫn diễn ra rầm rộ?
Đây quả là vấn đề đau đầu với tỉnh Bình Dương. Hiện nay trên lòng hồ Dầu Tiếng thuộc Bình Dương có 7 đến 8 đơn vị khai thác. Tuy nhiên, những đơn vị này chủ yếu do tỉnh Tây Ninh cấp phép ở bên địa phận của tỉnh này để hoạt động khai thác cát.
Hiện nay quản lý khai thác cát có một số bất cập. Các bến bãi thì do Bình Dương cấp phép hoạt động. Có thực tế, tất cả việc khai thác cát từ bên Tây Ninh chuyển qua các bến bãi bên Bình Dương để tập kết rồi mới từ đó xe vận chuyển đi tiêu thụ. Việc này dễ hiểu là do nhu cầu tiêu thụ cát ở Bình Dương rất lớn nên các doanh nghiệp Tây Ninh mới bơm cát lên bên đây.
Hiện tại, ở địa bàn xã Minh Hòa, Dầu Tiếng, Bình Dương có cấp phép bến bãi cho một số doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này làm bãi tập kết cát từ Tây Ninh qua để vận chuyển đi nơi khác.
Có nghĩa là các tàu hút cát này không phải của Bình Dương, thưa ông?
Về phía Bình Dương, từ cuối năm 2017 đến nay, sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo thì chúng tôi đã cho kiểm tra rồi. Bình Dương chỉ còn một đơn vị được cấp phép nhưng chúng tôi cũng đã rút luôn giấy phép rồi nên hiện nay Bình Dương không còn đơn vị nào được cấp phép khai thác cát trên hồ Dầu Tiếng(?!).
Ông có biết nhiều doanh nghiệp đang xin thăm dò, khai thác cát ở Dầu Tiếng ông có biết?
Hiện nay Sở TN&MT Bình Dương có báo cáo với UBND tỉnh là có một số doanh nghiệp xin thăm dò, nhưng chúng tôi không giải quyết, tạm dừng lại hết. Trước mắt, chúng tôi không có chủ trương cho thăm dò và khai thác cát trong thời gian này. Việc hiện tại chúng tôi đang làm là lo giải quyết các bến bãi lậu tại Dầu Tiếng và tình trạng xe tải làm hư đường, dân đang bị ô nhiễm và tai nạn giao thông.
Cám ơn ông.
“Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng này. Mới đây, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị đặt biển báo tải trọng, bắn tốc độ để hạn chế tai nạn giao thông. Riêng về khai thác cát, UBND tỉnh Bình Dương sẽ làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh để có sự phối hợp chặt chẽ hơn”. Ông Trần Thanh Liêm