Sáng 20/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa XV, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành nhiều thời gian đề cập đến kế hoạch di dời, thay thế xà cừ trên địa bàn thời gian qua.
Tại đây, cử tri Nguyễn Văn Hòa (phường Hàng Bồ) cho rằng, việc mở rộng Vành đai 3 ảnh hưởng đến khoảng 1.300 cây xanh vì vậy thành phố cần phải cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu. Theo cử tri Hoà, cây nào cần di dời, chặt hạ, lãnh đạo thành phố cần giám sát chặt chẽ không để gây lãng phí.
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội hoàn toàn nhất trí với các ý kiến của cử tri, trong đó có vấn đề cây xà cừ nào phải đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ. Tuy nhiên, theo ông Chung, kế hoạch đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế khi thực hiện dự án.
Lẽ ra không nên trồng cây ở dải phân cách Vành đai 3
Theo ông Chung, quy hoạch tuyến đường Vành đai 3 có từ đầu những năm 1990, lẽ ra ngay từ thời điểm đó, thành phố không nên trồng cây ở dải phân cách giữa tuyến đường này.
Hiện qua khảo sát thực tế, trên tuyến đường này có khoảng 1300 cây xanh, trong đó có những cây xà cừ cổ thụ đường kính từ 80-100cm được trồng sau khi làm cầu Thăng Long. Những cây xà cừ còn lại có đường kính khoảng 35-40 cm, được trồng từ những năm 1991-1994.
Lãnh đạo TP Hà Nội cũng phân tích việc những cây xà cừ lớn khi di dời về vườn ươm hiện nay. “Chúng ta phải bỏ mất chục triệu đồng ra đánh chuyển di dời, chăm sóc một cây, nhưng tới đây chưa biết trồng ở đâu. Tôi khẳng định không thể trồng xà cừ ở các tuyến phố, có thể chỉ đem ra trồng trong các công viên”, ông Chung nói.
Theo ông Chung với những cây xà cừ lớn, thành phố cũng có kế hoạch di chuyển trồng ở bùng binh trên đường 5 kéo dài và đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, cũng chỉ có một lượng cây xà cừ nhất định của thành phố được trồng ở đây. Các bùng binh, công viên cũng không thể đáp ứng được hết lượng cây xà cừ trên địa bàn thành phố.
Liên quan đến dự án mở rộng đường Vành đai 3, ông Chung cho rằng, nếu dự án chậm tiến độ có thể ảnh hưởng đến dự án đường trên cao của Bộ GTVT (vay nguồn vốn ODA của Nhật Bản). “Nếu tháng 7 này Bộ GTVT không khởi công được dự án thì nguồn vốn ODA bị cắt (từ 1/8). Điều đó sẽ đẩy giá thành làm đường lên rất cao”, ông Chung nhấn mạnh.