Kết luận vụ mất chức vì mua tàu cũ:

Chủ tịch Đường sắt chỉ đạo trái chủ trương Thủ tướng

Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Zing
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Ảnh: Zing
TP - Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Trần Ngọc Thành trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Sáng 26/2, Bộ GTVT ra thông cáo chính thức về vụ việc Tổng Cty ĐSVN định mua tàu cũ. Thông báo của Bộ GTVT nêu: Hiện nay, Tổng Cty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới, có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

“Mong Tổng Cty ĐSVN lập đề án cụ thể, từng giai đoạn, từng hạng mục công việc để phát triển công nghiệp đường sắt. Là người trong ngành đường sắt, thấy xã hội nói đường sắt chậm phát triển, tôi rất xấu hổ”.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Đường sắt

Tuy nhiên, tại danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 được Thủ tướng phê duyệt, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng. Vì vậy, Bộ GTVT khẳng định, Tổng Cty ĐSVN, Cty Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ GTVT nhận định, việc cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Trên cơ sở đó, ngày 25/2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất: Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty ĐSVN Trần Ngọc Thành trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Cty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, ĐSVN và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi cho hay, trong Chiến lược phát triển vận tải đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ giao Tổng Cty ĐSVN chủ trì phát triển công nghiệp đường sắt (bao gồm việc phát triển toa xe). Theo đó, Chính phủ chủ trương phát triển công nghiệp đường sắt theo hướng đóng mới, hướng đến xuất khẩu toa xe. Ông Khôi đánh giá: Việc nhập khẩu toa xe cũ không những không đúng theo định hướng chiến lược; ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của công nghiệp đường sắt. Trong khi đó, trong quá trình dài diễn ra sự việc từ năm 2014, Tổng Cty ĐSVN không hề hỏi ý kiến Cục Đường sắt - là cơ quan quản lý chuyên ngành, xây dựng trình Bộ GTVT và Chính phủ chiến lược phát triển.

MỚI - NÓNG