Chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền của mỹ phẩm Cỏ Mềm

0:00 / 0:00
0:00
Được hình thành từ năm 2015, Mỹ phẩm Cỏ Mềm là một tấm gương điển hình, chứng minh những tiềm năng thành công của thương hiệu Việt khi phát triển chuỗi 43 cửa hàng độc quyền phân phối sản phẩm làm đẹp thuần Việt.

1. Nỗ lực tìm lại chỗ đứng của các thương hiệu mỹ phẩm Việt

Theo Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel, Thị trường mỹ phẩm Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới hơn 3 tỷ đô trong 5 năm tới. Trong số đó, các thương hiệu mỹ phẩm trong nước cũng có những đóng góp không nhỏ, dần dần chinh phục khách hàng và có chỗ đứng tự tin hơn khi cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập.

Chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền của mỹ phẩm Cỏ Mềm ảnh 1

Cỏ Mềm đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền trên cả nước

Nhìn chung, đa phần các hãng mỹ phẩm Việt đang ưu tiên tiếp cận người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử. Đây là kênh bán hàng giúp nhiều đơn vị tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tăng trưởng về mặt doanh thu, nhưng nếu chỉ tập trung vào nền tảng online thì rất khó xây dựng sự tin cậy trong lòng khách hàng. Trong khi đó, các thương hiệu sở hữu chuỗi cửa hàng phân phối trực tiếp sẽ có khả năng tiếp cận sâu hơn đối với các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau: vừa tạo dấu ấn tốt về mặt nhận diện, giới thiệu sản phẩm đa dạng; vừa có thể chủ động nghiên cứu nhu cầu để đáp ứng thị trường trong sự phát triển lâu dài.

2. Chuỗi cửa hàng độc quyền - Lựa chọn táo bạo và bền bỉ của Thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm

Sau 3 năm đầu chỉ phân phối online, đến năm 2018, nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển, Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đã quyết định mở rộng thêm mảng bán lẻ trực tiếp. Đây là một trong số ít các thương hiệu mỹ phẩm Việt tập trung đầu tư vào chuỗi cửa hàng phân phối độc quyền, dù đây là mô hình tốn kém cả về tài chính lẫn nhân lực. Sau nhiều năm bền bỉ với hướng đi này, đến nay Cỏ Mềm đã sở hữu 43 chi nhánh phân phối trải rộng khắp 20 tỉnh thành, từ Hà Nội tới Tp. Hồ Chí Minh, tất cả đều do thương hiệu trực tiếp vận hành.

Chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền của mỹ phẩm Cỏ Mềm ảnh 2

Các sản phẩm được phân phối trực tiếp tại hệ thống cửa hàng độc quyền của Cỏ Mềm

Chuỗi cửa hàng được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản khắp 3 miền không chỉ giúp tạo lợi thế phân phối sản phẩm tới tận tay khách hàng, mở rộng thị phần, mà còn là lựa chọn giúp Cỏ Mềm quảng bá thương hiệu, tăng khả năng nhận diện đối với khách hàng. Thiết kế và cách sắp xếp, bài trí trong mỗi cửa hàng đều có sự đồng nhất, kết hợp với phong cách phục vụ được chăm chút tới từng tiểu tiết nhỏ, tất cả đều là chiến lược để Cỏ Mềm tạo dấu ấn khác biệt với những thương hiệu mỹ phẩm khác, tạo thiện cảm và thu hút được nhóm khách hàng trung thành.

Chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền của mỹ phẩm Cỏ Mềm ảnh 3

Nhân viên Cỏ Mềm được đào tạo bài bản, thống nhất về tác phong và mặc đồng phục in logo thương hiệu

Chia sẻ về định hướng phát triển, anh Vũ Bảo Linh - Trưởng khối Cửa hàng của thương hiệu cho biết: “Cỏ Mềm sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều điểm bán để có thể hiện diện ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước; cải thiện không gian cửa hàng và ứng dụng các công nghệ mới để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Hy vọng trong tương lai, cửa hàng Cỏ Mềm sẽ là điểm đến tin cậy của phụ nữ Việt, giúp chị em chăm sóc bản thân và gia đình thân yêu của mình.”

Vì tất cả các cửa hàng đều do đội ngũ của Cỏ Mềm phụ trách, không nhượng quyền, nên đây còn là một kênh nghiên cứu thị trường hiệu quả cho thương hiệu. Các ý kiến phản hồi của khách hàng được tổng hợp và chuyển về cho bộ phận Nghiên cứu & Phát triển, từ đó giúp Cỏ Mềm nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu thực tế của khách hàng, kịp thời cải tiến chất lượng và chủ động đưa ra các ý tưởng sản xuất mới phù hợp với xu hướng thị trường. Cỏ Mềm hiện cũng sở hữu nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn CGMP với công suất lên tới 500.000 sản phẩm mỗi tháng, được vận hành bởi các cán bộ và nhân viên có chuyên môn trong ngành Bào chế, Công nghệ sinh học, Công nghệ Dược phẩm v.v…

Chính nhờ lợi thế này, Cỏ Mềm đã phát triển trở thành thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam. Để tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn và đồng hành cùng thương hiệu, Cỏ Mềm hiện đang triển khai chiến dịch “Cỏ Mềm 8 năm vươn xa”: Ngoài các chương trình khuyến mại, quà tặng, Cỏ Mềm sẽ giới thiệu set quà tặng đặc biệt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của mình, gồm Kem dưỡng ẩm Sâm 1700, Kem dưỡng mắt Sâm 1700 và Bình giữ nhiệt 350ml in logo Cỏ Mềm. Hộp quà được thiết kế với bao bì riêng trang nhã, vừa quảng bá nguồn nguyên liệu Sâm Lai Châu cao cấp do Cỏ Mềm tiên phong nghiên cứu, vừa là lời cảm ơn dành tới đông đảo khách hàng đã góp sức tạo nên thành công của thương hiệu sau 8 năm xuất hiện trên bản đồ mỹ phẩm Việt Nam.

Chiến lược phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền của mỹ phẩm Cỏ Mềm ảnh 4

Bộ quà tặng đặc biệt kỷ niệm “Cỏ Mềm 8 năm vươn xa”

MỚI - NÓNG