Chi Cục Kiểm ngư Vùng I: Kiên quyết xử lý tàu cá vi phạm lỗi nghiêm trọng '3 không'

0:00 / 0:00
0:00
Chi Cục Kiểm ngư Vùng I (Cục Kiểm ngư, Bộ NN&PTNT) cho biết, thời gian qua, lực lượng kiểm ngư Vùng I đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thủy sản trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, qua đó kiên quyết xử lý những tàu cá vi phạm lỗi nghiêm trọng “3 không”.

Ông Dương Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư Vùng I cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay Chi cục đã thực hiện 24 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Riêng với tàu cá Việt Nam, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện 92 trường hợp vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, trong đó có 34 trường hợp vi phạm lỗi nghiêm trọng theo điều 20 của Nghị định số 42/2019/NĐ-CP như: Không có giấy phép khai thác thủy sản; không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định.

Chi Cục Kiểm ngư Vùng I: Kiên quyết xử lý tàu cá vi phạm lỗi nghiêm trọng '3 không' ảnh 1

Lực lượng kiểm ngư Vùng I tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Các trường hợp vi phạm lỗi nghiêm trọng thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Thái Bình, Bà Rịa Vũng Tàu, Nam Định. Những tàu cá này xuất bến tại các cảng, đảo thuộc vùng biển vịnh Bắc Bộ như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa; hoạt động khai thác thủy sản ở khu vực Đông Bắc đảo Bạch Long Vỹ, Tây Nam đảo Bạch Long Vỹ, Đông Hòn Mê, các tàu cá trên thường bán sản phẩm khai thác trên biển, rất ít khi vào bờ.

Đặc điểm các tàu vi phạm lỗi nghiêm trọng thường cũ, nát, mua đi bán lại nhưng chưa hoàn thiện đăng ký, đăng kiểm, chưa được cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy phép khai thác thủy sản hết hạn hoặc thế chấp ngân hàng không có khả năng trả nợ, ngân hàng giữ giấy tờ, không rút được hồ sơ để xin cấp phép lại và các tàu cá trên thường xuyên bán các sản phẩm khai thác được ngay trên biển.

Tuy nhiên, theo Chi cục Kiểm ngư Vùng I, việc xử lý các tàu vi phạm lỗi nghiêm trọng gặp rất nhiều khó khăn. Các tàu này khi hoạt động trên biển thường không có giấy tờ, không đủ căn cứ lập biên bản vi phạm hành chính tại chỗ, thường chỉ lập biên bản làm việc sau đó xác minh thông tin, tài liệu, khi có đủ căn cứ mới lập biên bản vi phạm hành chính tại Chi cục, sau đó chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử lý.

Mặt khác, khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, một số trường hợp cố tình không nhận quyết định xử phạt, còn lại đa số nhận được quyết định xử phạt nhưng không chấp hành nộp phạt.

Chi Cục Kiểm ngư Vùng I: Kiên quyết xử lý tàu cá vi phạm lỗi nghiêm trọng '3 không' ảnh 2

Trong mỗi chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản các Đoàn công tác của lực lượng kiểm ngư luôn chủ động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản tới bà con ngư dân, đồng thời yêu cầu thuyền trưởng (chủ tàu) ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản.

Để ngư dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, góp phần sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC đối với thủy sản Việt Nam, Chi cục Kiểm ngư Vùng I kiến nghị Cục Kiểm ngư cần có văn bản gửi Chi cục Thủy sản các tỉnh có tàu cá trong danh sách, Biên phòng các tỉnh ven biển nhằm tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tàu cá tại cửa biển, khu neo đậu, kiên quyết không cho tàu cá chưa đủ điều kiện xuất bến.

Cùng đó, những địa phương này cần kiểm soát chặt đối với các tàu thu mua về nhật ký thu mua, chuyển tải các sản phẩm khai thác thủy sản sau đó đối chiếu số hiệu tàu cá đã bán sản phẩm khai thác với các tàu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tàu cá (Vnfishbase) để phát hiện sai phạm.

Bên cạnh đó, Kiểm ngư vùng 1 cũng kiến nghị Cục Kiểm ngư báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về IUU để chỉ đạo UBND các tỉnh ven biển, lực lượng Biên phòng có biện pháp xử lý triệt để các tàu vi phạm nghiêm trọng theo điều 20 của Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Xem xét việc kiến nghị với Ban chỉ đạo Quốc gia về IUU thành lập Đoàn tuần tra liên ngành giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển để để tuần tra, kiểm tra, xử lý, sớm chấm dứt tình trạng tàu “3 không” hoạt động trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Trong Công điện 1058, ngày 4/11, về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Uỷ ban châu Âu, một trong những nội dung Thủ tướng yêu cầu là tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá trên địa bàn đảm bảo nắm chắc thực trạng (số lượng tàu, tàu cá đã hoặc chưa hoặc hết hạn đăng ký, đăng kiểm, cấp phép; tàu cá đã chuyển nhượng, mua bán, xóa đăng ký; tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh, tàu cá chưa lắp thiết bị VMS...); xử lý nghiêm, triệt để theo quy định tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản.

MỚI - NÓNG
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
Tước hơn 3.400 giấy phép lái xe trong ngày 30/4
TPO - Chiều 30/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người. Lực lượng chức năng tước hơn 3.400 giấy phép lái xe các loại do vi phạm an toàn giao thông.