Chậm đóng mới 'tàu cá 67': Mẫu tàu gây khó ngư dân?

Tàu đóng mới ưu đãi theo NĐ 67 của ngư dân Bình Sơn, Quảng Ngãi
Tàu đóng mới ưu đãi theo NĐ 67 của ngư dân Bình Sơn, Quảng Ngãi
TP - Chiều 22/5, trao đổi với PV Tiền Phong ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có kết luận nhiều vấn đề mới nảy sinh trong nghị định 67, trong đó có vấn đề về mẫu tàu cá.

Bán tàu cũ mới có vốn đối ứng

Báo cáo với Quốc hội kỳ họp này, Ngân hàng Nhà nước cho biết riêng với cho vay đánh bắt xa bờ gắn với chiến lược biển, đến nay, các ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp 31 tàu (28 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp) với tổng số tiền là 271 tỷ đồng, thời hạn vay 11 năm, tài sản bảo đảm là chính con tàu đóng mới được hình thành từ vốn vay.

Mức cho vay đáp ứng đầy đủ theo nhu cầu của khách hàng từ 60% -95% tổng giá trị đầu tư đóng mới con tàu; Dư nợ cho vay đạt trên 70 tỷ đồng. Những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình cho vay như: mẫu tàu chưa phù hợp, việc phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện thụ hưởng chính sách tại Nghị định 67 của các địa phương còn chậm, ngư dân không đủ vốn đối ứng...

Tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách theo NĐ 67 do NHNN và Ban chỉ đạo 67 tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Ngô Tấn, Phó Ban chỉ đạo NĐ 67 tỉnh Quảng Nam lưu ý có một thực tế là hầu hết các chủ dự án đóng tàu vỏ thép đều có nhu cầu điều chỉnh thiết kế mẫu đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT) phê duyệt. Việc này làm kéo dài thời gian thực hiện và phát sinh phí điều chỉnh thiết kế đối với chủ tàu.

“Từ khi có danh sách phê duyệt, đến lúc ký hợp đồng cho vay phải có một quá trình chứ không phải có danh sách là vay được vốn ngay…” - Ông Ngô Tấn thừa nhận.

Một trong những khó khăn nữa trong việc tính giá thành đóng tàu, đối với tàu vỏ thép, đó là mặc dù Bộ NN&PTNT đã đưa ra giá khái toán đóng tàu nhưng thực tế giá thành tàu thường vượt dự toán của Bộ, gây khó khăn cho ngân hàng trong quá trình thẩm định. “Ví dụ về khối lượng thép tại dự toán mẫu tàu được Bộ NN & PTNT phê duyệt đối với mẫu tàu VM – 02 - BNN tàu lưới vây miền Trung là 70 tấn thép, thực tế triển khai lên tới hơn 98 tấn thép”, đại diện của Công ty đóng tàu MTV Cam Ranh cho biết.

Mẫu “tàu cá 67” điều chỉnh linh hoạt

Ngày 22/5, trao đổi với PV Tiền Phong ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) cho biết: Bộ NN&PTNT đã công bố 21 mẫu tàu cá vỏ thép cho các tàu làm nghề lưới rê, lưới vây mạn, lưới vây đuôi, lưới chụp, nghề câu và dịch vụ hậu cần đánh bắt xa bờ. Công suất các tàu phải từ 400 CV trở lên. “Ai sử dụng đúng mẫu đó, thì cứ thế đóng, không phải mất tiền thiết kế. Còn ai muốn thay đổi, phải bỏ tiền thuê thiết kế lại, sau đó Tổng cục Thủy sản duyệt mới được đóng”- ông Trung nói.

Tuy nhiên, theo ông Trung, hiện với tàu vỏ thép, nếu ngư dân muốn thay đổi, nhỏ, nhẹ, không ảnh hưởng đến tính năng, UBND tỉnh đó được phép duyệt; còn nếu thay đổi lớn, ảnh hưởng đến tính năng của tàu, phải gửi về Tổng cục Thủy sản xét duyệt.

Còn với thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, UBND tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, thẩm định, phê duyệt bảo đảm phù hợp với tập quán của ngư dân. Với ngư dân đóng tàu mới, đương nhiên phải sử dụng máy mới; còn đóng tàu mới mà sử dụng máy cũ, Bộ NN&PTNT tiếp tục nghiên cứu, báo cáo Chính phủ xem xét có được hỗ trợ hay không.

Ông Trung cho biết: “Khi triển khai thiết kế mẫu tàu, chúng tôi đã đi khảo sát, và lấy ý kiến từ nhiều địa phương…mỗi ngư dân, mỗi nghề một ý. Ngư dân thấy 21 mẫu đó chưa phù hợp, có thể chỉnh sửa với ý thích của mình, chỉ 21 mẫu không thể đáp ứng hết cho rất nhiều ngư dân được”.

Theo Vụ trưởng Khai thác thủy sản, thực ra, với các mẫu tàu, ngư dân thường quan tâm đến phần cabin, ít để ý đến phần quan trọng là phần hình, lườn tàu ở dưới nước. Cái này mới là yếu tố quyết định tính năng ổn định, tốc độ, an toàn… của tàu. Hiện Bộ NN&PTNT cũng đã công bố 143 cơ sở đóng tàu trong cả nước. 

Theo Tổng cục Thủy sản, tổng số tàu được đóng theo nghị định 67 gần 2.800 tàu, hiện tại các tỉnh đã duyệt 651 tàu. “Cái này không thể phê duyệt ào ào được, mà từ đề xuất, bình bầu từ dưới xã, lên huyện mới lên tỉnh và danh sách đó được niêm yết công khai”- ông Trung cho biết.

MỚI - NÓNG