Cầu Vĩnh Tuy 2, hầm Lê Văn Lương: Khẳng định ‘tầm vóc’ giao thông Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
TP - Ngoài vai trò khép kín đường Vành đai 2, sau khi hoàn thành cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) còn giúp xóa điểm ùn tắc đang tồn tại nhiều năm nay tại cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 do lưu lượng xe vượt 6,3 lần. Với dự án hầm chui Lê Văn Lương, dự án hoàn thành cũng có mục tiêu xóa “điểm đen”ùn tắc tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3... Từ thực tế này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, cầu Vĩnh Tuy 2 và hầm Lê Văn Lương đang khẳng định tầm vóc giao thông Thủ đô.

Trước mức độ quan trọng của dự án đối với giao thông Hà Nội, chiều 7/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi thị sát, đốc thúc tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội là hầm chui Lê Văn Lương và cầu Vĩnh Tuy 2.

Tại công trường thi công hầm hở dự án hầm chui Lê Văn Lương, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) đã báo cáo tiến độ thi công các hạng mục của dự án. Ông Cường cho biết: Dự án được khởi công tháng 10/2020, đến nay sau hơn 1 năm thi công, trong đó có việc di chuyển công trình ngầm nổi để có mặt bằng thi công, đến nay dự án đã bắt đầu thi công gói thầu chính - đào hầm chui vượt Vành đai 3. “Sau khi chủ đầu tư và đơn vị thi công nỗ lực di chuyển, hạ ngầm được các đường cáp ngầm điện cao thế 220kV, 110kV, trung thế 22Kv và các đường ống ngầm cấp, thoát nước D150, D200, D400 D800 hiện dự án không còn khó khăn nào lớn về mặt bằng, việc thi công các gói thầu hầm hở và hầm kín đang diễn ra theo kế hoạch. Từ thực tế này có thể khẳng định, dự án hầm chui Lê Văn Lương sẽ hoàn thành trong năm 2022”, ông Nguyễn Chí Cường báo cáo.

Ghi nhận các nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn lưu ý: ngoài đảm bảo tiến độ trên, chủ đầu tư phải đảm bảo song song các yêu cầu: tiến độ, chất lượng, an toàn.

Cầu Vĩnh Tuy 2, hầm Lê Văn Lương: Khẳng định ‘tầm vóc’ giao thông Thủ đô ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn (người giơ tay về phía trước kiểm tra tiến độ), Giám đốc Ban Giao thông Nguyễn Chí Cường (người đứng đầu tiên bên phải) và đại diện các sở ngành Hà Nội tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2 chiều 7/1 Ảnh: T.Đảng

Cầu Vĩnh Tuy 2: Hoàn thiện Vành đai 2, xóa nút cổ chai

Tại dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2), Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đã đi xuống công trường thi công ở bãi sông Hồng phía quận Long Biên để thị sát tiến độ. Tại vị trí thi công trụ 23 vượt sông Hồng, ông Dương Đức Tuấn đã nghe Ban Giao thông (chủ đầu tư) báo cáo tiến độ. Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 2 được khởi công tháng 1/2021, sau 11 tháng triển khai hiện dự án đã có trên 80% trụ cầu đã được thi công, đường dẫn vượt bãi sông phần lớn đã được gác dầm; cầu dự kiến hoàn thành vào quý III/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, hiện công trình vẫn đang đáp ứng tiến độ thi công đặt ra, riêng phần cầu cạn (cầu dẫn) phía Long Biên việc đổ trụ và gác dầm cầu đã vượt tiến độ hơn 2 tháng.

Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn đánh giá: Sau khi khởi công và thi công trong điều kiện khó khăn nhất: dịch COVID-19 kéo dài từ lúc khởi công đến nay, khiến dự án vừa phải thực hiện “3 tại chỗ”, vừa phải thi công giãn cách; đảm bảo giao thông cả trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 cả giao thông thủy ở mặt nước ở bên dưới nhưng chủ đầu tư và các đơn vị thi công vẫn đáp ứng được tiến độ đặt ra là một sự nỗ lực lớn. Về tiến độ dự án cầu Vĩnh Tuy 2, ông Tuấn yêu cầu, hoàn thành dự án trong quý III/2023 theo kế hoạch.

Trao đổi với PV Tiền Phong tại hiện trường kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Vĩnh Tuy 2 và hầm chui Lê Văn Lương là hai dự án trọng điểm đầu tư công của thành phố giai đoạn 2020 - 2025. Từ thiết kế, thi công đến giám sát dự án đều do đội ngũ thiết kế, kỹ sư Việt Nam, cụ thể là Ban Giao thông thành phố Hà Nội với vai trò là chủ đầu tư chịu trách nhiệm tuyển chọn, tổ chức thi công. Cùng với đó, với vai trò, mục tiêu được đặt ra, sau khi hai dự án hoàn thành, sẽ mang lại nhiều thay đổi cho giao thông tại vị trí được xây dựng, khẳng định thêm “tầm vóc” giao thông Thủ đô.

MỚI - NÓNG