Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính

TP - Đấy là khẳng định của Tổng Cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Huyện liên quan tới hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính ảnh 1 Sau 2 ngày sửa chữa, các vị trí bong tróc tiếp tục tụ nước, cá biệt có vị trí có thể dùng tay bóc lên. Ảnh: Nguyễn Thành 

Trao đổi với Tiền Phong chiều 12/10, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, đơn vị đã yêu cầu VEC phải khắc phục xong hư hỏng trước 20/10. Đồng thời, việc Bộ trưởng GTVT quyết định dừng thu phí tuyến cao tốc này từ ngày 12/10, sẽ buộc VEC phải khắc phục hư hỏng nhanh hơn.

“Hiện VEC đã dừng thu phí theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT. Sau khi khắc phục xong hư hỏng, VEC phải báo cáo tổng cục, tổng cục báo cáo bộ trưởng, bộ trưởng sẽ quyết định cho thu phí lại hay không”, ông Huyện nói. Theo ông Huyện, các hư hỏng cũng không lớn, nên việc sửa chữa sẽ không mất quá nhiều thời gian.

Về xử lý trách nhiệm, theo ông Huyện, VEC trực tiếp là chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính, có trách nhiệm xử lý với nhà thầu, đơn vị, cá nhân liên quan và báo cáo trực tiếp với bộ trưởng. Còn Tổng cục Đường bộ là đơn vị quản lý nhà nước, sẽ giám sát thực hiện. Về hư hỏng tuyến đường, ông Huyện cho rằng, do lỗi thi công nhưng nhà thầu chậm sửa chữa dù đang trong bảo hành, còn chủ đầu tư thiếu đôn đốc, khi trả lời báo chí lại không thẳng thắn.

“Đường khai thác lâu có hư hỏng thì không nói làm gì, nhưng rõ ràng đoạn đường mới đưa vào khai thác đã hỏng là có vấn đề”, ông Huyện nói. Việc phải dừng thu phí, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, cũng không ảnh hưởng lớn tới phương án tài chính của dự án, do mỗi ngày tiền thu phí cũng chỉ vài trăm triệu đồng.

Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh cho biết, đã chỉ đạo các cá nhân, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ GTVT. “Chúng tôi sẽ rà soát, xử lý, kiểm điểm nghiêm trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan”, ông Tuấn Anh nói. Theo lãnh đạo VEC, các hư hỏng là bong tróc mặt bê tông nhựa thành một số ổ gà, nhưng đơn vị thi công chậm sửa chữa (dự án còn bảo hành). Tới nay, VEC đã sửa chữa xong, đang thực hiện rà soát toàn tuyến để khắc phục triệt để.

“Hiện doanh thu thu phí trên tuyến cao tốc này khoảng vài trăm triệu mỗi ngày. Chúng tôi sẽ hoàn thành khẩn trương các chỉ đạo của Bộ GTVT để được thu phí trở lại trong vài ngày tới”, ông Tuấn Anh nói thêm.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140km, tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác và thu phí từ tháng 8/2017; đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi đưa vào khai thác ngày 2/9/2018, nhưng chưa được thu phí do một số công việc vẫn chưa hoàn thành. Hiện lượng phương tiện bình quân qua tuyến cao tốc này khoảng 3.500 lượt xe/ngày đêm.

 Tổng Cty Đầu tư và Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, phần hư hỏng liên quan tới hợp phần dự án sử dụng vốn ODA Nhật Bản, tư vấn giám sát thi công là Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản) - Katahira Engineers International (Nhật Bản) - SMEC International Pty, Ltd (Australia).

Chiều 12/10, HĐTV VEC đã họp bất thường để xử lý kiểm điểm trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan. Theo đó, trước ngày 22/10, sẽ xử lý trách nhiệm của Tổng Giám đốc VEC về phụ trách trực tiếp dự án này. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đơn vị liên quan: Ban quản lý dự án, trung tâm khai thác, trung tâm giám sát khai thác… trước ngày 19/10. HĐTV VEC cũng yêu các đơn vị liên quan khác khẩn trương khắc phục sự cố.

MỚI - NÓNG