Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Nhà đầu tư yếu kém 'ôm' dự án

0:00 / 0:00
0:00
TP - Mặc dù lãnh đạo Chính phủ và Bộ trưởng GTVT luôn chỉ đạo và khẳng định, không để cho nhà đầu tư, nhà thầu yếu kém năng lực lọt vào dự án trọng điểm cao tốc quốc gia. Tuy nhiên, từ thực tế thi công cho thấy, dự án đang có những nhà thầu năng lực yếu kém “ôm” nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam.
Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Nhà đầu tư yếu kém 'ôm' dự án ảnh 1
Dự án cao tốc Bắc - Nam đang tồn tại những NĐT yếu năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ yêu cầu. Ảnh: Trọng Đảng

Đánh giá việc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), dài 50km sau gần 1 năm khởi công nhưng hiện mới đạt 1,7% khối lượng, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, Hội Cầu đường Việt Nam cho rằng, cả năng lực quản lý nhà nước của cơ quan được giao nhiệm vụ và năng lực nhà đầu tư (NĐT) thực hiện dự án không đạt yêu cầu.

Theo chuyên gia này, ngoài năng lực thi công, năng lực tài chính tại đoạn dự án thành phần trên NĐT cũng rất yếu kém. Cụ thể, hợp đồng BOT dự án quy định, trong vòng 6 tháng NĐT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phải tìm được đơn vị cấp vốn cho dự án, tuy nhiên gần 1 năm NĐT này mới ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.

PGS.TS Nguyễn Quang Đạo cho rằng, theo quy định, khi được tham gia dự thầu nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực, trong đó có năng lực về quản lý, năng lực tài chính, năng lực thi công, nhưng cả 3 năng lực quan trọng này đều không được thể hiện được ở đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

“Điều này cho thấy, NĐT tại dự án đang thể hiện năng lực không đạt yêu cầu, đồng nghĩa cao tốc quốc gia đang có những NĐT thực hiện dự án thành phần yếu”, PGS.TS Nguyễn Quang Đạo.

Ở góc độ chuyên môn, Ths Vũ Đình Hiền, nguyên Phó Trưởng Bộ môn đường bộ, ĐH GTVT nói thêm, tiến độ dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được tư vấn thiết kế khảo sát và tính toán là 3 năm, tuy nhiên mất gần 1 năm dự án gần như chưa thi công.

Theo ông Hiền, điều này sẽ ảnh hưởng đến dự án về sau khi thời gian còn ít. “Ví như, đoạn đường cao tốc đi qua nền đất yếu phải xử lý lún và chờ lún từ 6 tháng đến 1 năm, liệu tiến độ và chất lượng công trình có được đảm bảo khi thời gian dự án chỉ còn 2/3 so với quy định”, ông Hiền đặt câu hỏi.

Luật sư Nguyễn Thanh Toàn, Văn phòng Luật sư Gia Nguyễn, Hà Nội cho biết, chưa cần xét đến năng lực chuyên môn, theo các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký, nếu chậm nhất 6 tháng NĐT chưa chứng minh được nguồn giải ngân cho dự án thì cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ có quyền dừng thực hiện dừng thầu hoặc hủy thầu, loại nhà đầu tư yếu ra khỏi dự án.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong những ngày qua, liên danh nhà thầu đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP đầu tư xây dựng VINA2 vẫn đang thực hiện thi công tại công trường dự án. Đơn vị thực hiện dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được liên danh nhà thầu lập ra là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Cty Phúc Thành Hưng).

Dư luận đặt câu hỏi: Tại sao nhà đầu tư đoạn dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vi phạm lỗi “kép”, gồm không đáp ứng tiến độ, chậm chứng minh năng lực tài chính cho dự án vẫn được đảm nhiệm dự án để thi công?

MỚI - NÓNG
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh
TPO - Chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường carbon, sáng 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiều nước đã thiết lập thị trường, từng bước hình thành hàng rào kỹ thuật, chính sách thuế liên quan đến carbon đối với hàng hoá nhập khẩu. “Với tiềm năng lớn về tín chỉ carbon, Việt Nam không thể đứng ngoài”, ông Hà nói.