Đỗ dưới biển cấm
Các tuyến đường nội đô TPHCM có mặt đường khá hẹp, đặc biệt là những tuyến đường chạy xuyên qua trung tâm thành phố, luôn có mật độ lưu thông rất cao vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường càng gây khó khăn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, buổi chiều tại nhiều tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Trần Trọng Cung… (quận 1), hàng loạt phương tiện dừng đỗ ngay dưới biển cấm dừng đỗ nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý. Tại đoạn đường Lê Thánh Tôn từ góc Trương Định ra đường Phạm Hồng Thái có biển cấm dừng đỗ ngay góc Trương Định nhưng nhiều xe ô tô vẫn đậu kín làn đường bên phải khiến các phương tiện tham gia giao thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Vào thời điểm đông xe, những chiếc ô tô này đậu nối đuôi nhau khiến người đi xe máy không còn lối đi phải lấn qua làn đường bên trái, chạy chung làn với xe ô tô.
Tuyến đường Lý Tự Trọng là đường huyết mạch để lưu thông từ trung tâm thành phố ra đường Đinh Tiên Hoàng hướng ra ngoại thành. Đoạn từ vòng xoay ngã 6 Phù Đổng đến giao lộ Trương Định có mặt đường khá chật hẹp, tại đầu các giao lộ đều có biển cấm dừng, đỗ nhưng nhiều ô tô vẫn vô tư đỗ từ trên vỉa hè xuống lòng đường. Nhiều người tìm cách lách luật bằng cách bật đèn xi nhan hoặc đèn khẩn cấp nhưng dừng nửa tiếng vẫn không di chuyển đi nơi khác.
Ông Võ Nguyên Khanh, Chủ tịch UBND phường Bến Thành (quận 1) cho biết, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý tình trạng dừng đỗ lấn chiếm lòng lề đường nhưng gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân chưa cao. Sau khi lực lượng rời đi, nhiều người lại tái phạm.
Tương tự, tuyến đường Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 là “điểm nóng” về việc dừng đỗ xe, đặc biệt là xe khách do dọc đường này có văn phòng của nhiều hãng xe khách chạy tuyến TPHCM-Vũng Tàu. Dù lực lượng chức năng đã cắm biển cấm dừng, đỗ với xe trên 9 chỗ nhưng các nhà xe “lách” bằng cách cho xe ô tô 7 chỗ tấp vào dừng đỗ đón khách. Theo ông Nguyễn Chí Việt, Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1), phường thường xuyên tổ chức kiểm tra xử phạt hàng loạt phương tiện dừng đỗ trái phép. Riêng trong ngày 21/2, phường đã lập biên bản 6 ô tô dừng đỗ trái phép.
Cao ốc “quên” chỗ đậu xe
Có một thực tế là nhiều cao ốc, nhà hàng, khách sạn, cơ quan tại trung tâm TPHCM không có hoặc thiếu bãi đỗ xe ô tô. Đơn cử như một số khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão (quận 1), chỉ có bãi xe hai bánh dưới tầng trệt và không có tầng hầm chứa ô tô. Mỗi khi tổ chức sự kiện, ô tô các loại đỗ tràn xuống lòng đường khiến các phương tiện rất khó di chuyển.
Ngay như trụ sở UBND TPHCM, khuôn viên chật hẹp không đủ chỗ đỗ xe. UBND TPHCM đã trưng dụng một tầng hầm của khách sạn Rex gần đó để đỗ ô tô và xe máy của cán bộ, nhân viên. Mỗi ngày, UBND TPHCM tổ chức nhiều cuộc họp. Khách đến liên hệ công tác hoặc dự họp, hội nghị tổ chức trong trụ sở uỷ ban thì phải đỗ ô tô phía trước công viên tượng đài Bác Hồ, gây cản trở giao thông trên tuyến đường Lê Thánh Tôn.
Trên một số tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Lê Thị Riêng, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn (quận 1),… hàng loạt cao ốc văn phòng mọc lên nhưng rất ít cao ốc có tầng hầm chứa xe ô tô. Trong khi đó khu vực trung tâm thành phố hiện nay rất ít các bãi giữ xe. Vì vậy, hành lang tòa nhà, lòng đường thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ càng khiến tình trạng ùn tắc tại trung tâm TPHCM trầm trọng hơn.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, 79 công trình cao ốc trong khu trung tâm TPHCM chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và 6 công trình không có chỗ để xe. Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, quy định hiện nay bắt buộc các công trình cao ốc phải có tầng hầm đỗ ô tô và xem yếu tố này là một trong những quy chuẩn bắt buộc để cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, nhiều cao ốc xây dựng từ trước năm 1975 đều không thiết kế tầng hầm chứa xe ô tô. Vì vậy, TPHCM đang chịu áp lực rất lớn về bãi đỗ xe, đặc biệt là ô tô.
Một số chuyên gia đô thị cho rằng trong công tác quản lý chỗ đậu xe, cần có các quy ước buộc chủ đầu tư phải trình bày được phương án bố trí chỗ đậu xe khả thi, không thể đẩy hết trách nhiệm giải quyết hạ tầng giao thông và chỗ đậu xe cho chính quyền địa phương.