Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) cho biết, thời gian gần đây liên tục nhận phản ánh từ khách hàng về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực.
Đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý truy cập các đường link, App, ứng dụng giả mạo.
PC Đắk Nông khẳng định đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, gây lo lắng cho khách hàng, làm ảnh hưởng uy tín của ngành điện.
Các thủ đoạn mạo danh, lừa đảo |
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà (phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa) chia sẻ, đang làm việc thì thấy số điện thoại lạ gọi đến. Người này tự xưng là nhân viên Điện lực Đắk Nông và nói gia đình chị chưa thanh toán tiền điện tháng 11.
Dù chị Hà quả quyết đã thanh toán đúng hạn, nhưng đối tượng vẫn bảo trên hệ thống báo chưa thanh toán. Đồng thời, đối tượng còn hướng dẫn chị Hà truy cập đường link lạ để điện lực giải quyết. Lúc này, chị Hà nghi ngờ lừa đảo nên không làm theo.
Chị Nguyễn Thị Hoa, trú phường Nghĩa Tân (TP Gia Nghĩa) cho biết, chưa bao giờ bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên ngày 12/12, chị đã nhận được cuộc điện thoại tự của một đối tượng tự xưng nhân viên điện lực. Người này thông báo cắt điện của gia đình chị Hoa lý do còn nợ tiền điện.
Đây là lần thứ 3 chị nhận cuộc gọi lừa đảo này. Ngay lập tức chị tắt điện thoại và thông báo ngay cho Điện lực Gia Nghĩa. Bởi, chị đã được tuyên truyền nên đã cảnh giác với thủ đoạn giả mạo.
Mặc dù các cơ quan chức năng báo chí đã nhiều lần cảnh báo về hình thức lừa đảo đó nhưng vẫn có khách hàng nhẹ dạ cả tin bị những đối tượng này lừa đảo.
Điển hình 26/1/2024, ông Quế (trú huyện Krông Nô, Đắk Nông), bị một đối tượng giả mạo điện lực lừa đảo chiếm đoạt gần 20 triệu đồng.
Cụ thể đối tượng gọi điện thoại nói ông Quế chưa thanh toán tiền điện đề nghị ông nộp gấp. Dù ông Quế nói đã nộp tiền nhưng đối tượng giả mạo nói hệ thống chưa cập nhật. Đối tượng đã yêu cầu ông xác minh thông tin theo hướng dẫn đã gửi qua Zalo. Ông Quế đã làm theo và bị mất tiền trong tài khoản.
Nhân viên điện lực Đắk Nông hướng dẫn khách hàng cài đặt các kênh thông báo chính thức của ngành điện. |
PC Đắk Nông khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, không truy cập đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ, không làm theo hướng dẫn của số điện thoại lạ, tin nhắn không rõ nguồn gốc, các văn bản giả mạo.
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng nghi ngờ mạo danh ngành điện, khách hàng sử dụng điện khu vực tỉnh Đắk Nông gọi ngay đến số 19001909 của Tổng công ty Điện lực miền Trung để được hỗ trợ kịp thời.