Theo chỉ đạo của Thủ tướng, BOT Cai Lậy dừng thu phí trong một hoặc hai tháng, nhưng đến nay, hơn 1 tháng trôi qua, phương án vẫn chưa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra. Trong khi đó, sự phản ứng của chủ phương tiện với trạm thu phí BOT vẫn diễn ra, một số nhà đầu tư muốn Bộ GTVT đứng ra thu phí.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa cho hay, phải ít nhất 2 tháng nữa mới có thể chốt và đưa ra đề xuất về BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lên Chính phủ.
Theo ông Thể, ngoài BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cùng các bộ ngành, địa phương sẽ phối kết hợp để tham mưu cho Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc chung của BOT. "Thủ tướng cách đây không lâu cũng có chỉ đạo năm 2018 là đặc biệt quan tâm giải quyết tồn tại của BOT. Do đó năm nay, đối với trách nhiệm của Bộ chúng tôi sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này, còn cụ thể như thế nào thì có thể trong vài tháng tới Bộ GTVT sẽ có đề xuất với chính phủ để xem xét việc này" - ông Thể nói.
Trước đó, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy vào ngày 4/12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng trạm BOT Cai Lậy trong một hoặc hai tháng; trong thời gian này, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp cùng bộ ngành địa phương đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm.
Như vậy, theo ý kiến của Bộ trưởng GTVT, việc đưa ra giải pháp sẽ kéo dài hơn theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong khi đó, việc phản ứng của chủ phương tiện vẫn xảy ra tại một số trạm thu phí như BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Ninh An (Khánh Hoà).
Trong khi đó, ông Lưu Văn Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho hay: “Bây giờ xảy ra như này thì chúng tôi không biết nói gì cả, chỉ trong chờ vào Bộ Giao thông, sau đó là cơ quan nhà nước giải quyết hài hòa lợi ích, chúng tôi là doanh nghiệp, cũng là người dân thì cũng chỉ biết, người dân có bức xúc người dân, chúng tôi có bức xúc của chúng tôi”.
Ngoài BOT Cai Lậy, những ngày qua nhiều dự án BOT tiếp tục bị người điều khiển phản ứng gây tắc nghẽn như BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, BOT Ninh An (qua địa phận Khánh Hoà). Hiện tại, các trạm BOT này đã tạm thời đưa ra phương án giảm giá, xả trạm để giải quyết tình thế, trước cả khi có ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý Nhà nước. Nhiều chủ đầu tư bức xúc về việc bộ ngành, địa phương tiếp tục vào cuộc chậm trễ trong giải quyết các vấn đề về BOT hiện nay.
Đơn cử, tại cuộc đối thoại với lái xe hôm 4/1, trước sức ép của lái xe, chủ đầu tư BOT Ninh An Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa (đại diện chủ đầu tư) đơn phương đưa ra phương án miễn phí toàn bộ xe loại 1 (xe ô tô dưới 9 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) ở cả 16 xã, phường của thị xã Ninh Hòa.
Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT từ tháng 4/2017, việc giảm giá cho người dân xung quanh trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ nghiên cứu triển khai đồng loạt. Tuy nhiên, phương án của BOT Ninh An chưa được xem xét đầy đủ, phương án mới cũng chỉ là phương án của đầu tư đưa ra, chưa báo cáo Tổng cục Đường bộ.
Đại diện Công ty Cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa (đại diện chủ đầu tư) nói: Trong những ngày lái xe phản ứng, hầu như không có mặt của các cơ quan Nhà nước cùng chủ đầu tư giải quyết sự việc. “Với tình hình căng thẳng như hiện nay, chúng tôi đề nghị cơ quan Nhà nước đứng ra thu phí rồi hoàn vốn cho chúng tôi” – đại diện BOT Đèo Cả - Khánh Hoà cho hay.
Nhiều nhà đầu tư cho rằng, với việc các cơ quan Nhà nước không vào cuộc, giải quyết dứt điểm, họ sẽ rất khó có niềm tin để tham gia vào đầu tư BOT cao tốc Bắc – Nam đang được Bộ GTVT đứng ra kêu gọi đầu tư.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy phải dừng thu phí từ ngày 15/8/2017 sau 15 ngày thu phí bởi sự phản ứng quyết liệt của người dân. Đầu tháng 12/2017, BOT Cai Lậy tiếp tục thu phí, thế nhưng chỉ sau 1 buổi sáng, lại phải xả trạm liên tục vì người dân phản đối và cuối cùng họ phải ngừng thu phí lần 2.