Căng sức 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM)
Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM)
TP - TPHCM đang phối hợp Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc tại các nhà ga, bên trong khu vực sân bay và các tuyến đường kết nối.

Gần 1.000 chuyến bay/ngày

Chiều 14/1, báo cáo với đoàn kiểm tra, do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu, Phó Giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất Nguyễn Nam Tiến cho biết, trong đợt cao điểm Tết Canh Tý (từ ngày 9/1 đến 8/2), lượng khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng khoảng 7% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Cứ 1,4 phút, sân bay có một chuyến cất, hạ cánh, lập kỉ lục mới về tần suất chuyến bay cất, hạ cánh tại đây.

Căng sức 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Thêm nhiều máy check-in để giúp  hành khách thuận tiện hơn trong dịp tết.
Ảnh: Ngô Bình

“Năm nay có thêm hãng Bamboo Airways, trong khi các quầy thủ tục tại sân bay không tăng nhưng nhờ sắp xếp lại các khu vực làm thủ tục bay nên công suất phục vụ hành khách tăng thêm 20%. Do hành khách tăng cao nên sân bay đã huy động 100% quân số, hạn chế giải quyết việc nghỉ phép trong giai đoạn cao điểm Tết (trừ trường hợp bất khả kháng), đồng thời tăng cường thêm lực lượng thanh niên tình nguyện và học viên các trường hàng không. Khu vực làm thủ tục hạng thương gia sẽ ưu tiên giải quyết thủ tục cho trẻ em, người già và thai phụ”, ông Tiến cho hay.

“Trong điều kiện hạ tầng nhà ga đang quá tải, CHKQT Tân Sơn Nhất cần tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế đưa tiễn, đồng thời có các giải pháp để phục vụ hành khách tốt nhất, đảm bảo an ninh, an toàn”.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Theo lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong năm 2019, sân bay đã đạt trên 41 triệu lượt khách, tăng 7,36% so với cùng kỳ năm 2018. Trong dịp cao điểm Tết, mỗi ngày, sân bay đón khoảng 130.000 lượt hành khách, tăng 10.500 lượt so với cao điểm Tết 2019. Trước Tết, sản lượng khách dự kiến đạt trên 1,8 triệu lượt, tăng 6,24% so với Tết năm ngoái. Từ mồng 1 Tết đến 15 tháng giêng, lượng hành khách dự kiến đạt trên 1,9 triệu lượt, tăng 5,68% so với Tết năm ngoái.

Cao điểm Tết, sân bay đưa vào khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ máy bay thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ máy bay so với Tết năm 2019. Tại nhà ga quốc nội, Vietnam Airlines đã lắp đặt thêm 10 ki-ốt check-in tự động tại sảnh A, Jetstar Pacific lắp đặt thêm 6 máy ki-ốt check-in trước phòng bán vé của hãng. Tổng cộng có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội, tăng 10 máy so với Tết 2019.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng bổ sung cửa khởi hành số 11 tại khu vực lầu 1 (sảnh A). Tổng cộng có 21 cửa khởi hành tại nhà ga T1, trong đó 14 cửa ở sảnh A và 7 cửa ở sảnh B, tăng 1 cửa so với Tết năm trước. Ngoài ra, sảnh A thành lập thêm 3 điểm an ninh soi chiếu, nâng tổng số máy soi chiếu từ 9 lên 12. Tại sảnh B cũng bổ sung 2 điểm an ninh soi chiếu, nâng tổng máy soi chiếu lên 11. Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất điều chuyển lực lượng từ các đội an ninh soi chiếu hàng hóa và an ninh soi chiếu quốc tế sang đội an ninh soi chiếu quốc nội.

Theo ông Đinh Việt Sơn, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất khó có thể tăng thêm “slot” bay bởi áp lực hạ tầng. Cục HKVN đã yêu cầu tăng tần suất bay ban đêm (sau 21 giờ), yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không giảm phí dịch vụ sân bay vào ban đêm để khuyến khích các hãng hàng không.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong ngày 15/1, đại diện Bamboo Airways cho biết trong giai đoạn cao điểm (từ 10/1 - 10/2), hãng tiếp tục bổ sung trên 100.000 chỗ (tương ứng 299 chuyến bay) trên các đường bay nội địa. Hiện nay, Bamboo Airways tăng cường nhiều chuyến bay đêm tại Tân Sơn Nhất đi/đến các sân bay khác, cụ thể là trên đường bay TPHCM - Hà Nội, Vinh, Hải Phòng...

Phân luồng, phản ứng nhanh chống ùn tắc

Đại diện hãng Vietnam Airlines cho hay, từ ngày 9/1 đến  8/2 sẽ tăng 230.000 chỗ, trong đó, ưu tiên hành khách đặt các chuyến bay đêm trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific tăng thêm gần 40.000 chỗ, tương đương hơn 220 chuyến bay nội địa. Vietjet Air cũng dự kiến tăng cường 1.200 chuyến bay và khoảng 2,5 triệu vé.

Theo ông Tiến, tại sảnh đón taxi ở nhà ga quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã mở thêm 1 cửa ra cho hành khách đón xe taxi tại vị trí cột C-07. Đặc biệt, từ ngày 1/1, xe buýt sau khi đón khách tại ga quốc tế T2 sẽ chạy thẳng ra đường Trường Sơn không qua nhà ga T1. Hành khách từ nhà ga quốc nội của sân bay có nhu cầu đi xe buýt phải đi bộ qua ga quốc tế đón xe tại điểm dừng làn B ga đến quốc tế. Sân bay tạm dừng các công trình thi công sửa chữa, bảo trì trang thiết bị nhà ga 15 ngày trước và 10 ngày sau Tết. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn phối hợp Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, quận Tân Bình điều tiết giao thông bên ngoài sân bay.

Trao đổi với Tiền Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng cho biết, những ngày giáp Tết, lượng người đến sân bay đón Việt kiều về nước ăn Tết tăng cao, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên các trục đường dẫn vào sân bay. Trục đường Trường Sơn, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Phổ Quang những ngày qua lúc nào cũng xảy ra cảnh hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau.

Ông Hưng cho hay, TPHCM đã thành lập Tổ công tác liên ngành bao gồm nhiều lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiệm vụ của Tổ công tác liên ngành là chống ùn tắc khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình. Khi nhận thấy một số khu vực như vòng xoay Lăng Cha Cả, giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót và nút giao Trường Sơn… xảy ra sự cố, ùn tắc giao thông, tổ liên ngành sẽ huy động tối đa lực lượng để điều tiết, giải tỏa ùn tắc trong thời gian nhanh nhất.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM cho biết: “Chúng tôi thành lập các tổ phản ứng nhanh làm việc thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội bằng điện thoại thông minh. Khi có một sự cố xảy ra, các thành viên sẽ trao đổi qua nhóm Chat và cử lực lượng xử lý ngay lập tức. Như trước đây, một biển báo giao thông bị ngã thì phải mất vài ngày mới xử lý xong, bây giờ chỉ trong vòng 5 phút chúng tôi sẽ giải toả để đảm bảo giao thông được thông suốt”, thượng tá Phong nói.

“TPHCM sẽ không cấp phép thi công, duy tu, sửa chữa... các công trình hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (trừ những trường hợp đột xuất) từ 6h đến 22h. Ngoài ra, qua hệ thống camera, khi phát hiện các tình huống có thể gây ùn tắc, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ thông báo lên group của tổ “phản ứng nhanh” để điều động lực lượng giải quyết kịp thời. Thông tin các chuyến bay sẽ được đưa lên Cổng thông tin giao thông của TPHCM cho người dân có kế hoạch đưa đón người thân phù hợp”, ông Hưng nói.

MỚI - NÓNG