Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3.5 đoạn từ đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 5,6 km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng nhưng vẫn ì ạch sau 6 năm đi vào thực hiện.

Khởi công từ 10/2017, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3.5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 được cho là dự án hạ tầng quan trọng, kết nối phía Bắc và Nam sông Hồng, tạo vành đai phía Tây Hà Nội.

Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 1

Hiện trạng dở dang của tuyến đường vành đai 3.5 đoạn QL32 - Đại lộ Thăng Long sau 6 năm khởi công.

Tuyến đường có chiều dài 5,6 km, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60 m, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự kiến thi công xong và đưa vào sử dụng sau 10 tháng thực hiện. Tuy nhiên, sau 6 năm, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Tuyến đường này được đánh giá là một trong những dự án về hạ tầng giao thông được mong đợi nhất trong tương lai gần của Hà Nội khi kết nối giữa vùng Bắc và vùng Nam sông Hồng, tạo thành một vành đai tại phía Tây Thủ đô Hà Nội. Vành đai 3.5 sẽ giúp giải quyết được tình trạng quá tải hạ tầng trong khu vực, đặc biệt là chia sẻ bớt gánh nặng cho các tuyến đường Vành đai 3 (tính cả đường Vành đai 3 trên cao) và Vành đai 4.

Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 2

Dự án ngổn ngang, chưa thành hình sau 6 năm xây dựng.

Hiện tại, dự án đường Vành đai 3.5 (đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32), công trường thi công vẫn đang ngổn ngang chưa thể hoàn thành, nhiều cột điện án ngữ chưa được di dời.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.5 được UBND TP Hà Nội chính thức khởi công vào tháng 10/2017, được chia làm ba giai đoạn. Hiện nay, giai đoạn 1 đã hoàn thiện 95% khối lượng, giai đoạn 2 hoàn thiện hơn 60% khối lượng. Theo kế hoạch, giai đoạn 3 của dự án được triển khai khởi công và hoàn thành trong năm 2023.

Lý giải cho tiến độ thi công ì ạch, cầm chừng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (Hà Nội) thông tin hiện dự án vẫn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, lớn nhất là khu di chỉ Vườn chuối.

Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 3
Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 4

Các khối bê tông phục vụ thi công cống thoát nước nằm la liệt 2 bên đường.

Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 5

Dự án đang gặp vướng mắc trong khai quật di dời 6.000 m2 nửa phía Tây di chỉ Vườn Chuối, người dân chưa đồng thuận di dời 2 ngôi mộ tổ trong phạm vi dự án.

Cận cảnh đường nghìn tỷ ì ạch sau 6 năm tại Hà Nội ảnh 6

Đây là trục đô thị cấp đặc biệt, kết nối các huyện ngoại thành phía tây Thủ đô Hà Nội như Phúc Thọ, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Trì với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Thế nhưng ngoài các khu vực chưa thể giải phóng mặt bằng, các hạng mục quan trọng của đoạn đường khác như nền đường, vỉa hè (mới chỉ có một đoạn ngắn), cây xanh, đèn chiếu sáng… cũng chưa được thực hiện. Nhiều đoạn vỉa hè, lề đường thi công dang dở bỏ ngang, khiến đất đã ngổn ngang tràn ra mặt đường, cả trụ bê tông la liệt đổ khắp lề đường gây nguy hiểm cho người đi đường nhất là khi trời mưa, mất mỹ quan đô thị.

Đây chỉ là một trong số 4 tuyến đường lớn đang được thực hiện trên địa bàn huyện Hoài Đức nhằm đạt được mục tiêu đưa huyện này lên quận. Hiện tại, huyện có nhiều dự án giao thông trọng điểm được triển khai với mục tiêu tạo những tuyến đường có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, kết nối giao thông giữa các khu dân cư, khu đô thị, cụm công nghiệp, kết nối quốc lộ 32, tỉnh lộ 422, Đại lộ Thăng Long...

Trước đó, tại buổi kiểm tra dự án đường Vành đai 3.5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo: "Liên quan đến di chỉ Vườn Chuối, yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phê duyệt phương án giao cho UBND huyện Hoài Đức khảo sát, khai quật. Phấn đấu quý III sẽ bàn giao trước một nửa mặt cắt ngang của khu di chỉ (khoảng 6.000 m) nằm trên chỉ giới đường đỏ để thực hiện dự án".

Đối với 151 m2 đất quốc phòng, UBND thành phố cũng đã có văn bản gửi Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) đề nghị phối hợp bàn giao, về cơ bản là thuận lợi. Đối với 2 ngôi mộ nằm trong dự án, địa phương cần tích cực tuyên truyền vận động người dân di chuyển.

MỚI - NÓNG