Cần 70 triệu m3 cát san lấp, Cần Thơ xin Thủ tướng cho thí điểm dùng cát biển

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhu cầu cát san lấp trên địa bàn Cần Thơ cần khoảng 70 triệu m3, nhưng tình trạng khan hiếm cát đang ảnh hưởng tiến độ và chất lượng các công trình, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho thí điểm sử dụng cát biển để san lấp dự án khu công nghiệp.

UBND TP Cần Thơ cho biết, hiện các công trình giao thông trọng điểm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Cần Thơ nói riêng được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều, các khu công nghiệp và khu đô thị ngày càng phát triển.

Cần 70 triệu m3 cát san lấp, Cần Thơ xin Thủ tướng cho thí điểm dùng cát biển ảnh 1

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang bị ảnh hưởng tiến độ do thiếu nguồn cát san lấp.

Trên địa bàn Cần Thơ có những dự án trọng điểm đang thi công, như: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Khu công nghiệp VSIP, Khu công nghiệp Phú Mỹ... Các dự án cần khối lượng cát rất lớn, khoảng 70 triệu m3, tình trạng khan hiếm cát san lấp đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng các công trình.

UBND TP. Cần Thơ cho rằng, thời gian qua, Chính phủ cùng các bộ ngành đã thực hiện nhiều giải pháp điều phối, cung ứng cát, thí điểm dùng cát biển cho công trình giao thông trọng điểm, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.

Trong khi đó, việc thí điểm cát biển mới thực hiện với cao tốc, nhưng chưa thí điểm với các công trình khác (như khu công nghiệp, đô thị); chưa thí điểm cho các khu vực nước ngọt như Cần Thơ.

Trước thực trạng trên, UBND TP. Cần Thơ vừa có văn bản trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp Dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (giai đoạn 1) tại huyện Vĩnh Thạnh. Việc thí điểm nếu được, sẽ thực hiện trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan theo hướng dẫn, hỗ trợ của bộ ngành chức năng.

UBND TP. Cần Thơ cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường thẩm định việc thay đổi, bổ sung vật liệu san lấp bằng cát biển trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án VSIP Cần Thơ. Từ đó làm cơ sở để chủ dự án triển khai các giải pháp thi công và bảo vệ môi trường trong quá trình thí điểm.

Bộ Khoa học và Công nghệ được kiến nghị công bố tiêu chuẩn cát nhiễm mặn dùng làm vật liệu san lấp các công trình khu công nghiệp; Bộ Xây dựng hướng dẫn giải pháp kỹ thuật cho địa phương, chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công sử dụng cát biển san lấp cho các công trình khu công nghiệp…

Cần 70 triệu m3 cát san lấp, Cần Thơ xin Thủ tướng cho thí điểm dùng cát biển ảnh 2

Lãnh đạo TP Cần Thơ vừa có chuyến kiểm tra dự án Khu công nghiệp VSIP đang gặp khó do thiếu cát, chủ đầu tư kiến nghị được dùng cát biển thay cát sông.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Nguồn gốc bí ẩn của chiếc mũ sắt Sutton Hoo

Nguồn gốc bí ẩn của chiếc mũ sắt Sutton Hoo

TPO - Một phát hiện mới cho thấy chiếc mũ sắt nổi tiếng từ thế kỷ thứ bảy của Sutton Hoo ở Anh có thể được chế tác ở miền nam Scandinavia.Ý tưởng này xuất phát từ việc phát hiện ra một khuôn đúc kim loại bằng đồng hoặc con dấu ở Đan Mạch, mô tả một chiến binh đang cưỡi ngựa.
Các gian hàng trên phố đi bộ hồ Ngọc Khánh thường xuyên thưa thớt, kể cả ngày cuối tuần

Vì sao nhiều tuyến phố đi bộ hoạt động cầm chừng?

TP - Sau sự ra mắt thành công của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ nhằm tạo ra không gian văn hóa sáng tạo và dẫn đầu cả nước về số lượng. Tuy nhiên, một số tuyến phố mới sau một thời gian ngắn hoạt động đã rơi vào tình trạng vắng vẻ, không thu hút được người dân và du khách.
Hơn 30 năm đi tìm dấu chân loài thú bí ẩn

Hơn 30 năm đi tìm dấu chân loài thú bí ẩn

TPO - Hơn 30 năm qua, những cánh rừng tự nhiên dọc dãy núi Trường Sơn ở Hà Tĩnh in đậm dấu chân của các nhà khoa học, chuyên gia tìm kiếm loài sao la, một trong những loài thú hiếm nhất thế giới, được mệnh danh là kỳ lân châu Á.