Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua Hậu Giang. Ảnh: CK. |
Phó Thủ tướng kết luận, các dự án đường cao tốc ở khu vực ĐBSCL hết sức quan trọng của đất nước, tạo động lực mới để phát triển vùng. Khối lượng công việc trong thời gian tới của từng dự án còn rất lớn, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo vận dụng chủ trương, cơ chế, chính sách để triển khai.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, nỗ lực đạt mục tiêu năm 2025 hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, năm 2026 cơ bản hoàn thành toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp công suất cung ứng cát đảm bảo tiến độ từng dự án; thêm phương án sử dụng cát biển, báo cáo Thủ tướng. Bộ GTVT cùng các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu bám sát công việc, chủ động làm việc với địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải cấp phép khai thác vật liệu san lấp. Tuyệt đối không để các dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu cát, sỏi, đá.
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất đánh giá toàn bộ trữ lượng cát sông, cát biển tại khu vực ĐBSCL.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình xử lý cát biển phục vụ hoạt động xây dựng, san lấp. Làm cơ sở để các địa phương nghiên cứu, triển khai thí điểm đối với các công trình, dự án trên địa bàn.
Bộ Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và các địa phương khẩn trương hoàn thành việc xác định ranh giới khu vực biển của các địa phương. Trước mắt, UBND tỉnh Sóc Trăng khai thác cát biển tại mỏ B1.3 đã được cấp phép để cung cấp cát cho các dự án cao tốc trọng điểm tại khu vực ĐBSCL.