Ngày 15/4, Khu Quản lý đường bộ 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc tổ chức phân luồng do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió để đảm bảo an toàn giao thông đoạn Quốc lộ 1A qua khu vực Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo Khu Quản lý đường bộ 3, hiện hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp. Tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với Quốc lộ 1A khu vực đèo Cả gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực. Hiện đơn vị quản lý đường sắt đang triển khai phương án khắc phục sự cố sụt lún trong hầm.
Trong thời gian chờ khắc phục, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, đường bộ, an toàn giao thông cho phương tiện giao thông đường bộ, cơ quan chức năng đã cấm tất cả các phương tiện (trừ xe hai bánh) lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả từ chiều 14/4. Ô tô các loại lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả (trừ một số loại phương tiện không được lưu thông qua hầm đường bộ theo quy định).
Khu Quản lý đường bộ 3 sẽ tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông đường bộ không được lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả. Các phương tiện này chọn một trong 3 lộ trình. 3 lộ trình có điểm chung là các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A khi đến các điểm giao cắt với các tuyến quốc lộ trục ngang sẽ rẽ phải theo hướng Tây - Nam.
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết xe trên Đèo Cả. |
Cụ thể, phương án 1 các loại phương tiện không được phép lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả, gồm xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95 m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5 m trở lên, mô tô, xe máy, xe thô sơ.
Các phương tiện đi theo hướng Bắc - Nam chọn một trong ba lộ trình, gồm di chuyển trên quốc lộ 1 đến ngã ba Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) rẽ phải vào Quốc lộ 19C, đi theo đường Trường Sơn Đông. Khi đến km 521 thì rẽ trái tại km67 vào quốc lộ 26, sau đó đi theo tuyến nút giao Quốc lộ 26 và Quốc lộ 1A rẽ phải để nhập vào quốc lộ 1A và tiếp tục đi vào Nam.
Phương án hai, di chuyển trên Quốc lộ 1A giao với Quốc lộ 25 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), khi đến km46 rẽ trái đi theo Quốc lộ 19C, đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái đi theo tuyến Quốc lộ 26, đến nút giao rẽ phải để nhập vào quốc lộ 1 để tiếp tục đi vào nam.
Phương án cuối cùng, di chuyển trên Quốc lộ 1A đến vị trí nút giao với quốc lộ 29 thuộc huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Sau đó rẽ phải đi theo Quốc lộ 29 đến nút giao với Quốc lộ 19C thì rẽ trái đi theo đường Trường Sơn Đông. Đến km521 rẽ trái vào Quốc lộ 26 đi đến nút giao với Quốc lộ 1A thì rẽ phải nhập làn để tiếp tục đi vào nam.
Đối với phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc di chuyển theo chiều ngược lại. Thời gian phân luồng áp dụng cho đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên Quốc lộ 1A khu vực Đèo Cả.
Việc tổ chức, phân luồng giao thông nhằm tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng khắc phục sự cố tại hầm Bãi Gió. |
Trước đó, khoảng 13h ngày 12/4, mái hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ bị sạt kéo theo khoảng 180m3 đất, đá bịt kín hầm với chiều dài khoảng 10m. Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách đi qua. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan đã huy động nhiều kỹ sư, công nhân cùng máy móc nỗ lực thông hầm.
Đến hơn 4h sáng 13/4, khi đơn vị thi công đang nỗ lực đào đất, đá vận chuyển ra ngoài thì có khoảng 50m3 đất, đá tiếp tục sạt lở xuống. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc nỗ lực đào đất, khắc phục sự cố nhưng đến nay vẫn chưa thể thông hầm.
Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, tất cả các chuyến tàu đi từ Hà Nội vào phải dừng ở ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), các chuyến tàu đi từ TP Hồ Chí Minh ra phải dừng ở ga Giã (tỉnh Khánh Hòa). Ngành đường sắt dự kiến trong 2 - 3 ngày tới sẽ thông hầm, hiện các đơn vị đang căng mình để khắc phục trong thời gian sớm nhất.