Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
TPO - CEO Thịt chua Trường Foods Nguyễn Thị Thu Hoa khởi nghiệp từ 4 triệu đồng, còn CEO Huyền HuHo và Lavia Nguyễn Thị Ngọc Huyền khởi nghiệp từ số âm, từ nỗi đau phá sản của gia đình. Các nữ doanh nhân trẻ hiện trở thành những startup thành công truyền cảm hứng cho bạn trẻ.

Khởi nghiệp từ 4 triệu đồng đến xây dựng 9000 điểm bán hàng

Các nữ CEO đã có những chia sẻ tại chương trình sự kiện ra mắt sách “Hành trình khởi nghiệp” và talkshow “Ứng dụng nền tảng số 4.0”.

Nguyễn Thị Thu Hoa thường được biết tới với tên gọi Hoa Thịt Chua - CEO Thịt chua Trường Foods. Cô khởi nghiệp từ năm 18 tuổi với món ăn đặc sản thịt chua của huyện miền núi Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Năm 2022, cô có màn gọi vốn thành công trên chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 4; đồng thời, đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp cấp quốc gia; Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021 do T.Ư Đoàn trao tặng.

Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp ảnh 1

Các nữ CEO chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp.

Để có được thành công đó, cô đã trải qua hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, với số vốn vỏn vẹn 4 triệu đồng. Không ít lần thất bại tưởng chừng gục ngã, nhưng cô gái trẻ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để chinh phục hành trình khởi nghiệp đầy gian nan.

Hoa chia sẻ, cách đây 13 năm, thịt chua chưa được thịnh hành như bây giờ, chủ yếu ở huyện Thanh Sơn và vùng lân cận – quê hương cô. Từ món ăn truyền thống của gia đình chồng, của quê hương cô quyết định khởi nghiệp với quyết tâm nung nấu mang món đặc sản thịt chua lên bàn ăn gia đình Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc. Cô chia sẻ, khó khăn ban đầu là làm sao tạo ra sản phẩm chất lượng, sản xuất hàng loạt mà vẫn đảm bảo chất lượng. “Làm ra sản phẩm đã rất khó rồi nhưng làm thế nào để bán được hàng còn khó hơn gấp bội”, nữ CEO Hoa Thịt Chua chia sẻ.

Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp ảnh 2

CEO Thịt chua Trường Foods Nguyễn Thị Thu Hoa chia sẻ về hành trình khởi nghiệp đầy gian nan của mình.

Từ những ngày chật vật chỉ bán được vài chục hộp thịt chua mỗi ngày, đến thời điểm này, nữ CEO đã xây dựng thành công 9.000 điểm bán hàng, và có mặt ở một số siêu thị lớn. “Bí quyết để phủ sóng sản phẩm nhanh chóng của tôi là ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, phát triển sản phẩm trên nền tảng trực tuyến nhằm tiếp cận với hàng nghìn, hàng triệu khách hàng”, Thu Hoa nói.

Theo Hoa, để bán hàng online thành công cần chú trọng đến các yếu tố: chất lượng sản phẩm; giá thành, bao bì, tem nhãn; xác định khách hàng mục tiêu và lựa chọn nền tảng trực tuyến phù hợp để quảng bá sản phẩm. Đặc biệt là chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, đây là việc cực kỳ quan trọng trong bán hàng online. Nếu bạn bán hàng online mà không hiện diện, mọi người không biết bạn là ai để họ tin tưởng mua hàng.

Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp ảnh 3

Thu Hoa với cuốn sách đầu tay đầy tâm huyết về khởi nghiệp mang tên "Hành trình khởi nghiệp".

Để chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn với bạn trẻ về kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, mới đây, Nguyễn Thị Thu Hoa ra mắt cuốn sách “Hành trình khởi nghiệp”. Đây là tựa sách đầu tiên trên hành trình viết của nữ CEO trẻ tuổi. Cuốn sách ghi lại chặng đường 13 năm khởi nghiệp từ món ăn đặc sản quê hương, với nhiều thăng trầm và dấu ấn rực rỡ, mang đến cho bạn đọc thông điệp: “Hành động đi: Đúng có kết quả, Sai có bài học!"

“Tôi khởi nghiệp từ áp lực, từ không biết gì, từ trách nhiệm, từ những điều nhỏ bé nhất và từ khát khao vươn lên nghịch cảnh. Nên tôi muốn chia sẻ những vấp váp và bài học của mình, mong phần nào giúp được cho ai đó ngoài kia đang loay hoay bắt đầu với hai từ khởi nghiệp. Tôi mong bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc, mong bạn sẽ có thêm những bài học thực chiến và sẽ rút ngắn được hành trình đến thành công. Mong bạn đã lựa chọn bắt đầu, đừng bao giờ lùi bước!”, Nguyễn Thị Thu Hoa chia sẻ.

Ứng dụng công nghệ AI và kể được câu chuyện chân thực nhất

CEO Huyền HuHo và Lavia Nguyễn Thị Ngọc Huyền - người tạo ra sự phá đảo livestream trên TikTok chia sẻ chiến lược tạo trend (trào lưu), giúp sản phẩm nhanh chóng chinh phục thị trường. Ngọc Huyền chia sẻ, cô bước vào con đường livestream bán hàng trên mạng xã hội xuất phát từ món nợ khổng lồ, nỗi đau gia đình vỡ nợ.

Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp ảnh 4

Ceo Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ chiến lược tạo trend (trào lưu), giúp sản phẩm nhanh chóng chinh phục thị trường.

Cô bắt đầu từ những video hướng dẫn làm các món đặc sản Tây Bắc như lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, bò khô… và chia sẻ về cuộc sống tại Sa Pa, Huyền Huho chính thức bán hàng năm 2022, thông qua livestream trên TikTok và các sàn thương mại điện tử khác.

Hiện, cô gái miền sơn cước gây dựng thương hiệu gắn với đặc sản Tây Bắc, đặc biệt là trâu gác bếp Huho. “Đi lên từ con số âm là cả 1 quá trình nỗ lực vượt lên chính mình của tôi để có được thành quả như ngày hôm nay. Tôi bắt đầu kinh doanh online từ tháng 4/2022, khoảng 2 năm sau, mới đây, tôi đã gọi vốn thành công 5 triệu đô từ chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 6”, Huyền chia sẻ.

Ngọc Huyền hiện là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên TikTok, với hơn 1,2 triệu lượt theo dõi. Mỗi video cô giới thiệu sản vật quê hương, cuộc sống người dân Tây Bắc thu hút từ 1,4 triệu đến hơn 4 triệu lượt xem cùng hàng nghìn bình luận.

Huyền chia sẻ, để trở thành người bán hàng thành công trên mạng xã hội, mỗi phiên livestream, bản thân cô phải luyện kỹ năng nói trước đám đông, luôn có kịch bản và đặc biệt là duy trì nguồn năng lượng dồi dào, cách nói chuyện hấp dẫn để thu hút khách hàng theo dõi mình từ đầu đến cuối.

Các nữ CEO 'bật mí' bí quyết khởi nghiệp ảnh 5

Chị Vũ Diệu Thúy - CEO Kolin Academy chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân tạo dấu ấn khác biệt.

Chị Vũ Diệu Thúy - CEO Kolin Academy chia sẻ, để xây dựng thương hiệu cá nhân tạo dấu ấn khác biệt cần ứng dụng công nghệ AI, đồng thời, kể được câu chuyện chân thực về sản phẩm trong mỗi phiên phiên livestream. Chị Thúy thường livestream bán các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOOP.

“Tôi thường thực hiện những video rất chân thực nhưng lại có sức thu hút lớn. Ví dụ để bán một loại quả, tôi ra vườn quay video từ việc gieo hạt, đến bắt sâu tưới nước, cho đến ngày cây đơm hoa, kết trái. Người xem rất thích những video chân thực như vậy và họ tin tưởng để mua sản phẩm của mình”, chị Thuý nói.

MỚI - NÓNG
Đặc sắc giải đua vỏ lãi
Đặc sắc giải đua vỏ lãi
TPO - Với 11 đội nam và 6 đội nữ, hơn 120 vận động viên tranh tài quyết liệt tại giải bơi vỏ lãi vùng đồng bào dân tộc thiểu số Cà Mau, hoạt động chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.