Cả nghìn đầu máy, toa tàu sắp thành sắt vụn

Tầu hỏa đi qua “Xóm đường sắt Khâm Thiên, Hà Nội”. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Tầu hỏa đi qua “Xóm đường sắt Khâm Thiên, Hà Nội”. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) - đơn vị có chức năng đăng kiểm đầu máy, toa tàu (toa xe), thiết bị đường sắt, do tuổi thọ đã cao, nên hầu hết đầu máy, toa tàu đường sắt được đăng kiểm mỗi năm 1 lần. Theo quy định mới áp dụng từ ngày 1/7, hàng nghìn đầu máy, toa tàu có nguy cơ thành sắt vụn.

Chiều 29/5, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, theo quy định hiện hành, kỳ hạn đăng kiểm với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm); thời hạn đăng kiểm với đầu máy là 15 tháng, toa tàu khách là 12 tháng nếu vận hành trên 30 năm. Ngoài ra, trước và sau mỗi đoàn tàu được khai thác, các bộ phận kỹ thuật của ngành Đường sắt đều có rà soát, kiểm tra độ an toàn của thiết bị.

Về trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm khi xảy ra các vụ tai nạn đường sắt, theo vị lãnh đạo trên, nếu tai nạn do lỗi thiết bị, cơ quan điều tra sẽ xác định lỗi đó ở thời điểm nào. “Đăng kiểm chỉ chịu trách nhiệm chứng nhận chất lượng phương tiện đường sắt tại thời điểm đăng kiểm. Còn quá trình khai thác phương tiện, bốc xếp hàng hóa... tác động tới an toàn phương tiện, đơn vị khai thác phải chịu trách nhiệm. Còn cụ thể ai chịu trách nhiệm các vụ tai nạn đường sắt phải có kết luận của cơ quan chuyên môn”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.

Từ 1/7 tới, với quy định mới (theo Luật Đường sắt), đầu máy, toa tàu sẽ có niên hạn sử dụng. Theo đó, đầu máy và toa tàu khách niên hạn sử dụng tối đa 40 năm, toa hàng sử dụng tối đa 45 năm. Khi quy định này được áp dụng, dự kiến sẽ có gần 100 đầu máy, 200 toa tàu khách và gần 1.000 toa tàu hàng bị loại bỏ vì quá hạn sử dụng. Các doanh nghiệp vận tải đường sắt có thời hạn 3 năm (tới năm 2021) để thay thế các phương tiện quá niên hạn.

Cả nghìn đầu máy, toa tàu sắp thành sắt vụn ảnh 1 Tầu hỏa đi qua “Xóm đường sắt Khâm Thiên, Hà Nội”. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Khổ đường ray 1m gây tốn kém

Ông Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế đường sắt cho rằng, với tuổi đời hơn 100 năm, đến nay hệ thống đường sắt Việt Nam không những lạc hậu, còn xuống cấp. Đường sắt còn đối mặt với tình trạng người dân xâm lấn hành lang an toàn. Đồng thời, những nguyên nhân tới từ sự chủ quan của đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt cũng khiến nguy cơ tai nạn gia tăng...

Cùng đó, vai trò của đường sắt chưa được đánh giá đúng mức, dẫn tới việc đầu tư cho đường sắt hạn hẹp. Trong khi các nước vận tải đường sắt chiếm tỷ trọng lớn nhất, như Nhật Bản chiếm 80% thị phần vận tải hành khách, Hàn Quốc khoảng 13%... còn Việt Nam đường bộ vẫn chiếm ưu thế, gây tốn kém, lãng phí nguồn lực xã hội. 

Về giải pháp giảm thiểu tai nạn đường sắt, theo ông Phong, Nhà nước cần: Đầu tư cho đường sắt nhiều hơn, giảm các điểm giao cắt đường sắt và đường bộ; Chính quyền địa phương nơi đường sắt đi qua cần trách nhiệm hơn trong đảm bảo an toàn đường sắt; Tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân...

Ngoài ra, hệ thống đường sắt của Việt Nam đã tồn tại lâu đời, khổ đường ray 1m chiếm đa số, trong khi thế giới sử dụng khổ ray 1,453m (khổ đường tiêu chuẩn). Điều này dẫn tới việc mua sắm, trang bị máy móc cho đường sắt của Việt Nam cũng khó khăn, phức tạp và tốn kém hơn việc trang bị cho đường sắt theo khổ ray tiêu chuẩn.

Theo đó, đường sắt Việt Nam muốn mua sắm trang thiết bị như đầu máy, toa xe phải mua lại thiết bị cũ, hoặc đặt sản xuất riêng cho khổ đường ray của Việt Nam. Theo tiết lộ của một lãnh đạo đang công tác trong lĩnh vực đường sắt, đường sắt Việt Nam chỉ có một lợi thế là gần Trung Quốc, nên chỉ cần sang đặt hàng thì kiểu, loại gì cũng có.

Chiều 29/5, trả lời PV Tiền Phong, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, VNR vừa quyết định đình chỉ những cán bộ liên quan tới 5 vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong những ngày qua (từ 24 đến 28/5). Theo đó, những nhân viên đường sắt trực tiếp có liên quan tới các vụ tai nạn đã bị đình chỉ công tác ngay sau tai nạn. Với người đứng đầu các đơn vị, trong ngày 29/5, VNR đã đình chỉ công tác thêm một số người. 

Cụ thể, đình chỉ công tác với trưởng ga Núi Thành (Quảng Nam), cung trưởng cung chắn ga Núi Thành; đình chỉ công tác ông Lê Nhân Bảo - Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai (đơn vị quản lý gác chắn tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa), Giám đốc chi nhánh toa xe Vinh tự kiểm điểm, nhận trách nhiệm và tự bỏ toàn bộ chi phí sửa chữa 2 toa tàu hàng trật bánh tại Yên Xuân (Nghệ An).

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Người lao động tại nhiều tỉnh thành phía Nam rời phố về quê tránh dịch do mất việc làm. Ảnh những người về quê bằng xe máy mấy ngày qua.

Lao động tự do đã đăng ký có được nhận trợ cấp khi về quê?

TPO - Một số địa phương cho hay, sau khi người lao động (LĐ) tự do mất việc làm có đơn đăng ký nhận trợ cấp từ gói an sinh lần 2 gửi UBND cấp xã, việc nhận tiền có thể qua tài khoản hoặc trực tiếp do người LĐ chọn. Với người đã rời thành phố về quê, người LĐ vẫn được chuyển khoản hoặc nhận khi trở lại thành phố.
Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

Đa phần doanh nghiệp đang 'thở ôxy', mong mỏi tiêm vắc xin cho người lao động

TPO - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở TP.HCM và lan ra các tỉnh lân cận và vùng ĐBSCL quá nhanh khiến nhiều doanh nghiệp (DN) dù đã tính trước phương án ứng phó nhưng vẫn không khỏi lúng túng. Phương án “3 tại chỗ” thực tế không dễ dàng thực hiện, ưu tiên hàng đầu của DN hiện nay là tiêm vắc xin cho người lao động.
Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

Hội Doanh nhân trẻ đề xuất cách giảm áp lực tiêm vắc xin COVID-19 tại TPHCM

TPO - Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, giảm tải áp lực về nguồn lực và chi phí lên hệ thống y tế Nhà nước, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa đề xuất lãnh đạo TPHCM phân bổ lượng vắc xin, để Hội chủ động phối hợp với Cty CP Vắc xin Việt Nam và một số cơ sở y tế tư nhân của Hội, triển khai tiêm cho hơn 1 triệu lao động tại các doanh nghiệp hội viên. 
Đồng USD phục hồi khiến giá vàng giảm. ảnh minh họa

Đồng USD phục hồi khiến giá vàng giảm

TPO - Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới tháng 7/2021 giảm so với tháng trước do đồng USD phục hồi, thị trường chứng khoán tăng điểm và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng nhẹ.