Bước đi này giúp SCTV không những không mất khách hàng, thuê bao tại thị trường Hà Nội mà còn củng cố hình ảnh, vị thế, thị phần thuê bao truyền hình trả tiền một cách vững chắc hơn.
20.000 đầu số thu phát miễn phí cho các thuê bao Hà nội
Sau hơn 10 năm “làm mưa, làm gió” tại thị trường miền Nam và chiếm giữ tới 40% thị phần truyền hình cáp của cả nước, từ cuối năm 2013, SCTV bắt đầu tấn công ra thị trường phía Bắc, cung cấp cả dịch vụ truyền hình số và truyền hình analog tại thị trường này.
Nhưng theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về phạm vi cung cấp dịch vụ, Công ty dịch vụ truyền hình SaigonTourist -SCTV sẽ ngừng phát tín hiệu truyền hình analog tại Hà Nội từ 1/8/2014. Điều này khiến SCTV đứng trước nguy cơ mất thuê bao. Liệu hàng chục ngàn thuê bao đang sử dụng truyền hình analog của SCTV trên địa bàn Hà Nội sẽ bị dừng hết dịch vụ? Tuy nhiên, theo công bố mới đây nhất của ông Trịnh Hùng Hạnh, Giám đốc SCTV Hà Nội “Gần 20.000 tivi của khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình analog ở Hà Nội của SCTV sẽ được trang bị miễn phí đầu thu để nâng cấp lên sử dụng dịch vụ truyền hình số”.
Theo ông Hạnh, tính đến hết tháng 4/2014, tại 3 quận Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Oai có khoảng 20.000 tivi của khách hàng đang dùng dịch vụ truyền hình analog của SCTV. Ngay từ đầu tháng 5/2014, sau khi có ý kiến của Bộ TT&TT và Sở TT&TT Hà Nội, SCTV đã ngừng phát triển mới thuê bao analog, đồng thời tiến hành trao đổi với khách hàng đang sử dụng dịch vụ analog từ trước đây để thỏa thuận chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ truyền hình số. Theo kế hoạch, SCTV sẽ chi khoảng gần 26 tỷ đồng cho đợt chuyển đổi từ analog sang truyền hình số cho khách hàng.
Quyền lợi khách hàng - vẫn là lối chơi cũ
“Tính đến cuối tháng 6, SCTV đã thực hiện xong hơn 90% số lượng tivi cần chuyển đổi, chúng tôi chắc chắn sẽ chuyển đổi hợp đồng, lắp đặt thiết bị kỹ thuật số cho 100% các hộ đang dùng thuê bao analog tại 3 quận, huyện kể trên trước thời hạn ngày 31/7/2014”, ông Hạnh cho biết. Trong quá trình nâng cấp từ dịch vụ analog lên dịch vụ truyền hình số, khách hàng sẽ được trang bị miễn phí toàn bộ đầu thu kỹ thuật số, mỗi hộ gia đình có bao nhiêu tivi sẽ được trang bị đủ số lượng đầu thu kỹ thuật số. Bước đi này giúp SCTV không những không mất đi thuê bao tại thị trường Hà Nội mà còn củng cố hình ảnh, vị thế, tăng tính cạnh tranh, tăng thị phần một cách vững chắc hơn.
Bên cạnh việc miễn phí đầu thu, SCTV còn áp dụng mức giá dịch vụ thấp nhất trên thị trường, xoay ngược hẳn xu hướng tăng giá truyền hình trên thị trường trước đó, đẩy mạnh cuộc cạnh tranh về giá cước truyền hình thị trường.
Tại thị trường Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc, mức cước dịch vụ truyền hình SCTV đang áp dụng là: Đối với dịch vụ truyền hình HD, giá thuê bao tivi thứ nhất là 80.000 đồng/tháng; từ tivi thứ hai trở đi khách hàng đóng thêm 49.000 đồng/tháng (xem được 150 kênh, trong đó có 30 kênh HD). Đối với giá dịch vụ truyền hình SD, mức cước thuê bao chỉ còn 22.000 đồng/tháng (xem được 108 kênh). Mức cước này thậm chí rẻ bằng một nửa so với các đối thủ khác trên thị trường.
Chính sách này của SCTV không chỉ hấp dẫn các thuê bao từ truyền hình analog chuyển sang truyền hình số mà còn khuyến khích các thuê bao dùng truyền hình chất lượng SD nâng cấp lên chất lượng HD và thu hút các thuê bao của các nhà đài khác. Theo các chuyên gia, với nước cờ này, SCTV đã chuyển từ “thế bí” sang “thế thoáng”, rộng đường cho phát triển.