Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu ngày ấy - bây giờ:

Bước đệm lớn cho thành công

Giang Thiên Phú hiện là Giám đốc kỹ thuật một Cty CNTT. Ảnh: NVCC
Giang Thiên Phú hiện là Giám đốc kỹ thuật một Cty CNTT. Ảnh: NVCC
TP - Giang Thiên Phú, Vàng Seo Sín là hai trong số nhiều gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh tiếp tục giữ lửa đam mê nghiên cứu sáng tạo và khát vọng làm giàu. Trở thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, họ có một bước đệm lớn để tiếp tục sáng tạo và thành công.

Trưởng thành hơn từ đam mê

Giang Thiên Phú (SN 1989) là Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2007 trong lĩnh vực nghiên cứu sáng tạo. Phú nổi bật với bộ sưu tập sản phẩm như: Robot xây thành Cổ Loa; Xuồng máy điều khiển từ xa, Máy vệ sinh trại gà, mô hình Kính hiển vi làm từ webcam…; Phú cũng đạt các giải thưởng WIPO Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Huy chương Tuổi trẻ sáng tạo...

Phú còn được biết đến là tấm gương về lòng say mê tìm tòi, sáng tạo. Điều kiện gia đình không mấy khá giả, Phú tự mày mò học hỏi và viết truyện cười gửi báo để lấy tiền mua vật liệu, linh kiện chế tạo máy. 

Thậm chí, cậu từng bị cấm đoán việc tháo tháo, lắp lắp để tập trung vào việc học và không ít lần phải tự tay đốt sản phẩm mới được làm ra.

Tuy nhiên, Phú vẫn say sưa với những máy móc, công nghệ. Một trong những quyết định bất ngờ của Giang Thiên Phú là không học đại học khi thi đỗ Đại học Công nghiệp Hà Nội mà theo học tại Trung tâm Đào tạo lập trình viên quốc tế APTECH để theo đuổi sở thích công nghệ thông tin.

Trong môi trường APTECH, Phú dần khẳng định sự gắn bó với lĩnh vực công nghệ thông tin và xác định mục tiêu làm ra những sản phẩm điện tử thiết thực với đời sống. Vừa học vừa làm lấy kinh nghiệm, Phú và cộng sự làm sản phẩm YOO - giống như mạng xã hội với chức năng chat, gửi tin nhắn, kết bạn, viết tâm trạng; Dựng web Hành tinh mãi xanh. Hiện tại, Giang Thiên Phú làm việc tại Cty CP Giải pháp công nghệ Hòa Bình (Hà Nội) và giữ vị trí Giám đốc kỹ thuật. 

Cùng các đồng nghiệp, cậu xây dựng các sản phẩm website; từng nâng cấp tốc độ, làm giao diện trang ebay.vn; Phú đang tìm giải pháp tăng khả năng lưu trữ sản phẩm nhiều hơn giao diện tiện ích đơn giản cho trang Chợ điện tử…

Đánh giá sự thay đổi của niềm đam mê, Phú tự nhận: “Trước đây, mình theo đuổi những sáng tạo khoa học vị khoa học, thiếu tính ứng dụng. Dần về sau này, mình hướng đến làm ra sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống, có giá trị thương mại”. 

Điều góp phần mang đến sự thay đổi đó chính là giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Phú cho biết, giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2007 góp phần giúp Phú thuyết phục gia đình ủng hộ quyết định học ở Trung tâm Đào tạo lập trình viên quốc tế APTECH; bảo lưu học bổng chuyển tiếp từ ĐH Greenwich (Anh) để tiếp tục theo đuổi đam mê sáng tạo có tính ứng dụng.

Làm giàu trên đất núi

Trên mảnh đất Bạch Đích, huyện Yên Minh, Hà Giang gắn với những cụm từ sâu-xa, nghèo khó, Vàng Seo Sín (SN 1988) nổi bật với ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu khi còn khá trẻ. Vàng Seo Sín khởi nghiệp dựng trang trại nuôi lợn thịt từ số vốn 63 triệu đồng, trong đó, tiền vay ngân sách nhà nước 30 triệu đồng. 

Bước đệm lớn cho thành công ảnh 1 Vàng Seo Sín nổi bật với ý chí làm giàu. Ảnh: Tiền Phong

Sau một năm chăn nuôi và sản xuất kinh doanh, đến tháng 11/2009, trang trại Sín thu lãi 114 triệu đồng. Đến nay, trang trại đã mở rộng, nâng cấp và xây thêm chuồng trại. Cậu cho hay: “Năm 2013, mình đầu tư xây dựng thêm một dãy chuồng nữa. Trang trại chăn nuôi lợn kết hợp với thu khí biogas giải quyết được chất thải vật nuôi, tận dụng nguồn khí đốt để phục vụ sinh hoạt gia đình”.

“Sau giải thưởng, mình có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi những người có cùng sở thích nghiên cứu, lãnh đạo của nhiều công ty lớn để dần thay đổi suy nghĩ về sáng tạo, quan điểm sống, tiếp tục theo đuổi đam mê để thành công”. 

Giang Thiên Phú

Sín hồ hởi: “Mình vừa xuất lứa lợn 10 con thu hơn 50 triệu đồng. Giờ trong trại còn 50 con lợn thịt nặng chừng hơn tạ. Trại có hai lợn nái”. Cần cù, chịu khó, Sín còn nuôi thêm trâu, gia cầm; trồng 3ha ngô, sắn để làm thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Sín chăn nuôi khéo, làm giàu giỏi nên nhiều người các xã lân cận đến học hỏi kinh nghiệm. Từ kiến thức học được tại các lớp tập huấn và kinh nghiệm bản thân, cậu chia sẻ cách phòng dịch bệnh, tránh lãng phí nguồn thức ăn trong chăn nuôi… “Thu hoạch ngô, sắn chia ra theo đợt và số lượng chỉ dùng trong thời gian ngắn. Nhiều hộ thường thu hoạch hết một lần, phần củ, bắp chưa phát triển hết, lại để lâu nên dễ bị hư hại dẫn đến gây ngộ độc cho vật nuôi”, Sín bảo.

Không chỉ làm giàu từ chăn nuôi, Vàng Seo Sín còn nỗ lực trong việc kinh doanh. Từ những đồng tiền lãi đầu tiên trong chăn nuôi, cậu từng lập hợp tác xã ngành nghề khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng với số vốn điều lệ 200 triệu đồng; giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên với thu nhập ổn định. 

Đến năm 2013, hợp tác xã này dừng hoạt động khi địa phương phát triển khu du lịch tại cao nguyên đá Đồng Văn. Tuy nhiên, với khát vọng làm giàu, Vàng Seo Sín chia sẻ dự định thành lập hợp tác xã kinh doanh phân bón phục vụ sản xuất của nhân dân địa phương. 

Vàng Seo Sín cho hay: “Cùng với mong muốn thoát nghèo, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh dự nhận năm 2009 là động lực để mình nỗ lực vượt qua khó khăn, mở rộng phát triển kinh tế”. Thôi giữ chức Bí thư Đoàn xã (năm 2011), hiện nay Vàng Seo Sín là Phó trưởng công an xã Bạch Đích. Anh vẫn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động Đoàn, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ đoàn viên thanh niên địa phương làm kinh tế.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ phóng viên 3 lần hoãn cưới để phòng chống dịch

Nữ phóng viên 3 lần hoãn cưới để phòng chống dịch

TPO - Mọi thứ cho ngày trọng đại đã sẵn sàng, tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Kim Hà - Phóng viên báo Tiền Phong tại ĐBSCL cùng chồng là cán bộ công an hiện đang công tác tại tỉnh Hà Tĩnh quyết định "gác chuyện trăm năm" để phòng chống, dịch.
Bìa báo Hoa Học Trò số 1 (10/1991)

30 năm với tuổi hoa

TP - Trước khi xuất hiện những cú click chuột giúp nắm bắt thông tin của cả thế giới, đã có một thời, những cô cậu học trò cuối 7x, 8x, thậm chí là đầu 9x, chỉ chờ đến ngày được cầm trên tay một cuốn báo. Hẳn nhiều bạn vẫn còn nhớ cái cảm giác háo hức chạy ra sạp báo cầm trên tay cuốn Hoa Học Trò nóng hổi vừa thổi vừa xem. Thế rồi bao người chuyền tay nhau đọc, mê mẩn, say đắm với những trang báo ngọt lịm...
Logo Z (ảnh minh họa). Ảnh: Newslocker

Thu hút độc giả Gen Z: Thách thức của báo chí hiện đại

TP - “Thế hệ trẻ bây giờ không thích đọc báo” - đó là suy nghĩ mặc định của rất nhiều người mỗi khi nhắc tới mối liên hệ giữa giới trẻ và báo chí. Nhưng, thế hệ Z (Gen Z) - chỉ những người sinh từ khoảng giữa những năm 1990 đến 2015 - chiếm khoảng 30 - 40% thị trường toàn cầu, với sức mua lên đến hàng trăm tỷ đôla mỗi năm, nên họ là nhóm đối tượng mà không một ngành kinh doanh nào có thể bỏ qua. Bởi, Gen Z là thế hệ mới nhất. Họ không chỉ là hiện tại, mà còn là tương lai.
Hình ảnh xúc động trong trận thi quý

Khán giả rưng rưng, tiếc nuối khi xem trận thi quý đầy cảm xúc Đường lên đỉnh Olympia 21

TPO - Trận thi quý III Đường lên đỉnh Olympia 2021 diễn ra gay cấn, bất ngờ và sốc đến câu hỏi cuối cùng đã mang đến nhiều cảm xúc cho chính các thí sinh lẫn khán giả tại trường quay lẫn theo dõi qua tivi. Nói về trận đấu này, không ít người bày tỏ "chưa xem cuộc thi quý nào rưng rưng như trưa nay".