Bùng nổ đơn hàng trong phiên livestream

0:00 / 0:00
0:00
TP - Hình thức livestream quảng cáo nông sản, bán hàng trực tuyến nở rộ trong năm qua đã góp phần tạo nên xu hướng nghề nghiệp mới trong giới trẻ và kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng với nhiều ưu đãi từ các nhãn hàng. Trong dịp Tết, hoa, cây cảnh, đồ gia dụng… được “lên sóng” và bùng nổ đơn hàng trên các phiên livestream.

Đưa nhất chi mai của bố “phủ sóng” thị trường ảo

Ấp ủ dự định đưa hoa của bố về phố và phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1988, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) có tài khoản TikTok Huyền Hu Hô (gần 300 nghìn lượt theo dõi), đã đăng các video kể chuyện về hành trình gần một thập kỷ chăm sóc loài hoa nhất chi mai của bố dưới nắng, gió của vùng cao Tây Bắc từ những ngày đầu lập kênh.

Bùng nổ đơn hàng trong phiên livestream ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (ở Lào Cai) livestream bán hoa nhất chi mai cho bố dịp Tết. Ảnh: Châu Linh

Khi đã có lượng người theo dõi ổn định và biết đến nhiều hơn, chị Huyền đã quyết định mang hoa của bố về phố, vừa bán trực tiếp ban ngày, vừa kết hợp với livestream từ 20h30 đến 1h sáng. “Mỗi phiên livestream trung bình có 4 đến 6 nghìn người xem và bán được khoảng 20 mã hoa, mỗi mã có 3 đơn đăng ký từ khách hàng. Cây đắt nhất có trị giá 70 triệu đồng, loại tầm trung từ 5 đến 20 triệu, mã thấp hơn dao động từ 3 - 4 triệu đồng. Với những loại tầm trung, khách thường chốt trực tiếp và đặt cọc ngay trên sóng trực tuyến. Nếu ưng cây có trị giá cao hơn, khách thường hẹn sẽ qua điểm bán xem trực tiếp”, chị Huyền cho biết.

Có mặt tại điểm bán của chị Huyền trong giờ livestream, chúng tôi thấy được tinh thần khí thế của một ekip livestream xuyên đêm. Tính cả chị Huyền, ekip gồm có 5 người (nhân viên sale, bê vác cây, hỗ trợ kỹ thuật), mỗi khi đến chi tiết quan trọng (mã hoa, giá) đều được nhắc lại đồng thanh, nhiều lần để hỗ trợ người live chính. Nói “liên thanh” giới thiệu về hoa nhất chi mai, mỗi mã hoa khoảng 10 đến 15 phút đã có đủ khách đăng ký mua, nên điểm bán của chị Huyền rất nhộn nhịp, sáng đèn đến tận 1h sáng.

“Khi người trung gian (TikToker, KOL…) đứng ra đề nghị với các nhãn hàng tạo nhiều ưu đãi cho khách hàng, sẽ là một điểm cộng để thu hút, nhân thêm nhiều lượt tương tác, mua hàng trong mỗi phiên live. Việc thoả thuận, cân bằng lợi ích, đánh giá hiệu quả của thị trường mua sắm trực tuyến đến từ 3 bên: nhãn hàng - người tiếp thị - khách hàng dựa trên chất lượng sản phẩm, uy tín của người tiếp thị, mức độ hài lòng sau quá trình trải nghiệm sản phẩm”.

CEO Nguyễn Đăng Quỳnh

“Số lượng người xem nhiều, nhưng không phải ai xem cũng chốt đơn. Hoa nhất chi mai lâu năm nhà mình có trị giá cao nên nhiều khách sẽ hẹn đến xem hoa trực tiếp. Vì vậy, hiệu quả của việc livestream tức thời không chỉ tính bằng số lượng đơn hàng, mà còn đem lại cho mình một tệp khách hàng trực tiếp tại điểm bán”, chị Huyền cho biết.

Theo dõi và hỗ trợ livestream tại điểm bán, bà Nguyễn Thị Hằng - mẹ của chị Huyền kể, từ khi bắt đầu chiến dịch bán các mặt hàng, sản phẩm dịp Tết trực tuyến, chưa khi nào con ngủ trước 2h sáng. “Nhưng nhờ con mà vợ chồng tôi vơi đi nỗi áp lực phải bán được hết hoa Tết so với mọi năm đợi khách sỉ, khách lẻ. Tính đến hiện tại, nhà tôi chở 5 xe hoa xuống và đã bán hết khoảng 3 xe, tương đương gần 200 cây”, bà Hằng nói.

Một phiên livestream chốt đơn tới 22 tỷ đồng

Bùng nổ đơn hàng trong phiên livestream ảnh 2
Phiên live ngày 26/1 của gia đình Quyền Leo Daily bùng nổ đơn hàng. Ảnh: NVCC

Trong phiên live lịch sử của gia đình trẻ Nguyễn Lan Anh và Lã Quốc Quyền (kênh TikTok Quyền Leo Daily có 3,9 triệu người theo dõi và 86,1 triệu người yêu thích) vừa qua đã có sự góp mặt của hơn 30 nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng. Phiên livestream kéo dài hơn 12 tiếng, có 2,3 triệu người xem và đem về doanh thu hơn 22 tỷ đồng, 44,9 nghìn đơn hàng với các sản phẩm như sữa, đồ gia dụng, chăn ga gối đệm…

Chia sẻ với PV ; anh Lã Quốc Quyền cho biết, công tác chuẩn bị cho phiên live kéo dài trước đó 1 tháng. Vì là người trung gian tiếp thị sản phẩm từ nhà sản xuất, nhãn hàng đến khách hàng, nên anh Quyền đã mạnh dạn đưa ra những đề nghị và “xin” nhiều deal (thỏa thuận, giao dịch) từ nhãn hàng để tạo sức hút cho phiên live, có lợi cho khách hàng.

“Để tạo nên một phiên live bùng nổ, thật sự thành công, tôi cho rằng, người làm tiếp thị liên kết hay các KOL, KOC, TikToker đều phải tạo nên được nhiều ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng, nhất là dịp Tết. Ví dụ, các nhãn hàng trong phiên live của tôi sẵn sàng chấp nhận bán với mức giá rẻ hơn ở siêu thị, đại lý bán lẻ để nhận về hiệu ứng marketing có lợi. Khi các nhãn hàng có ưu đãi lên đến 70%, cộng với mã giảm giá của TikTok shop, người mua được sở hữu sản phẩm với giá rẻ hơn. Vì lẽ đó, các phiên live của gia đình những ngày này luôn đông đúc và nhộn nhịp”, anh Quyền cho biết.

Ngoài ra, vợ chồng trẻ kết nối với những TikToker khác để giúp họ phủ sóng thương hiệu, cũng như đa dạng thêm những sản phẩm, mặt hàng dịp Tết. Một số phiên live của Quyền Leo Daily đã kết hợp bán các sản phẩm khởi nghiệp của TikToker Hoa Thịt Chua, thịt trâu gác bếp Huyền Hu Hô… đều đem lại doanh thu tốt.

Chia sẻ về xu hướng livestream bán hàng và tiếp thị liên kết đa nền tảng dịp cận Tết, Th.S Nguyễn Đăng Quỳnh (CEO Công ty Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam - 1 trong 8 đối tác chính thức của TikTok shop) cho biết, các nền tảng thương mại điện tử đang giúp giải quyết được vấn đề của đại đa số khách hàng như tiết kiệm chi phí, thời gian mua sắm dịp Tết.

Theo đó, những TikToker có ưu thế về lượng tương tác cao, lượt theo dõi ổn định sẽ đóng vai trò như “cầu nối” tiếp thị và “thổi bùng” nhu cầu mua sắm hàng hóa dịp Tết, nhất là trong bối cảnh đa số khách hàng vừa muốn mua hàng chất lượng nhưng phải có mức giá hợp lý kèm chính sách hậu mãi tốt.

MỚI - NÓNG