Tác giả H.I Sutton chuyên theo dõi tàu ngầm viết trên Forbes: “Vấn đề này không mới”. Ông cho hay, tháng 9 năm ngoái, có người đã cáo buộc một công ty đóng tàu của Mỹ làm sai lệch các thông số kiểm tra chất lượng trên lớp phủ tàng hình. Cho dù kiểm soát chất lượng có phải là một vấn đề hay không, các lớp phủ rõ ràng vẫn đang bong ra.
USS Colorado (SSN 788) là tàu ngầm lớp Virginia thứ 15 và là chiếc thứ năm trong mẫu Block-III cải tiến. Nó ra mắt vào ngày 17/3/2018, vì vậy vẫn được coi là mới. Và đây là lần triển khai đầu tiên của con tàu. SSN 788 được đóng tại xưởng đóng tàu khác với xưởng liên quan đến vụ kiện. Điều này cho thấy các vấn đề với lớp phủ rộng hơn là một khiếu nại.
Các lớp phủ tàng hình, được gọi là lớp phủ không phản xạ, là một thách thức kỹ thuật. Chúng hoạt động bằng cách hấp thụ sóng âm từ thiết bị định vị thủy âm (sonar), giúp tàu ngầm tránh bị phát hiện và theo dõi. Nhưng các lớp phủ cần phải trụ vững khi tàu hoạt động trong một số môi trường thách thức nhất trên trái đất. Thân tàu ngầm, mặc dù được làm bằng thép siêu khỏe, bị uốn cong khi tàu ngầm xuống sâu. Và lớp phủ còn phải chịu đựng sự thay đổi nhiệt độ.
Hải quân Mỹ được cho là phái các tàu ngầm đi tuần tra lâu hơn và trong điều kiện khắc nghiệt hơn hầu hết hải quân các nước khác nên vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Theo thông cáo báo chí chính thức, tàu ngầm Colorado đã di chuyển khoảng 39.000 hải lý trong quá trình triển khai. Điều đó bằng với việc đi vòng hai lần thế giới.
Ông Sutton cho rằng tàu đã ở vùng biển phía bắc khắc nghiệt. Mặc dù tuyến đường và hoạt động chính xác của tàu được giữ bí mật, có thông tin rằng tàu đã đã đi vào Vòng Bắc Cực. Và tàu đã thực hiện các chuyến thăm cảng đến Haakonsvern ở Na Uy và Faslane ở Scotland.
Dựa trên các nguồn mở mà ông Sutton tiếp cận, khi tàu vào Faslane vào ngày 10 tháng 1, hầu hết các mảng bong tróc đã xuất hiện. Một phần nhỏ khác đã xuất hiện kể từ khi tàu rời Scotland.
Hải quân Mỹ không phải lực lượng duy nhất gặp vấn đề với lớp phủ tàng hình. Hải quân Nga, hoạt động ở Bắc Cực khắc nghiệt, cũng phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Những thách thức của họ càng trở nên trầm trọng hơn bởi vỏ titan của một số tàu ngầm của Nga dường như còn khiến lớp phủ tàng hình bám phủ khó khăn hơn.