Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ trưởng Đinh La Thăng: Vì sao đến thời điểm hiện nay chưa có quy hoạch về trạm thu phí BOT? Nhiều trạm thu phí đặt sai vị trí mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh sẽ được xử lý như thế nào? Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để Bộ GTVT triển khai thực hiện đầu tư xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, tạo ra sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông cả nước.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, để xã hội hóa thì phải có cơ chế, chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Để triển khai đầu tư các dự án, Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương thực hiện đầu tư theo đúng các quy định. Bộ trưởng Thăng khẳng định, việc đặt trạm thu phí được thực hiện đúng theo Thông tư 159 của Bộ Tài Chính, trong đó quy định các trạm thu phí đặt cách nhau 70 km. Nếu không đúng 70 km, trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.
“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm trạm thu phí phải cách nhau 70 km mới là đúng, dưới 70 km là sai. Điều đó không phải! 70 km là đúng, dưới 70km cũng là đúng, nhưng phải có sự thỏa thuận chung và việc đặt trạm thu phí đó hoàn toàn đúng theo quy định. Tôi khẳng định tất cả trạm thu phí đang đặt hiện nay hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của Thông tư 159”, Bộ trưởng Thăng khẳng định, đồng thời cho biết, việc không đảm bảo khoảng cách 70 km giữa các trạm thu phí còn xuất phát từ yêu cầu của địa phương, nếu đặt đúng 70 km lại rơi vào giữa trung tâm thành phố, thị xã, hoặc khu đông dân cư nên không thể được.
“Chính phủ đã chỉ đạo giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước, vì việc xã hội hóa là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược tổng thể phát triển GTVT cũng như trong chiến lược phát triển đất nước, vì vậy cần quy hoạch tổng thể các trạm thu phí” – Bộ trưởng Thăng nói.